Khánh Hòa quyết giữ nguyên hiện trạng 5 biệt thự cổ thuộc Lầu Bảo Đại

Giám đốc Sở Văn hoá và thể thao (VH-TT) Khánh Hòa cho biết UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại (Dự án Lầu Bảo Đại) phải giữ nguyên hiện trạng 5 biệt thự cổ tại khu vực dự án, đồng thời điều chỉnh lại quy hoạch, hạng mục để tránh phá vỡ cảnh quan.
khanh hoa quyet giu nguyen hien trang 5 biet thu co thuoc lau bao dai 4 biệt thự cổ của gia tộc giàu nức tiếng miền Tây
khanh hoa quyet giu nguyen hien trang 5 biet thu co thuoc lau bao dai Phòng tân hôn đặc biệt trong căn biệt thự có 7 người đàn ông
khanh hoa quyet giu nguyen hien trang 5 biet thu co thuoc lau bao dai
Dự án Lầu Bảo Đại sau 5 năm được cấp phép xây dựng hiện vẫn đang làm móng. (Ảnh: Khải An)

5 năm vẫn làm móng

Lầu Bảo Đại hay còn gọi là Biệt thự Cầu Đá - nơi vua Bảo Đại từng ở, là một cụm 5 toà biệt thự mang phong cách kiến trúc thời Pháp, toạ lạc trên đỉnh núi Cảnh Long, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Lầu Bảo Đại cách trung tâm thành phố khoảng 6 km về phía Nam - nơi được xem là vị trí đắc địa nhất xứ Trầm Hương.

Cụm biệt thự cổ này đã được đưa vào danh mục danh thắng tỉnh Khánh Hòa từ năm 1995 với tên gọi “danh thắng biệt thự Cầu Đá” nằm trên đường Trần Phú ven biển Nha Trang.

Thời gian qua, người dân Nha Trang và du khách đến thành phố này tỏ ra bức xúc khi thấy danh thắng bị đào xới ngổn ngang khiến khối kiến trúc đã phần nào mất đi vẻ đẹp vốn có.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Khánh Hòa, dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại (KND Bảo Đại) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 1/2013.

Dự án sẽ cải tạo năm biệt thự hiện hữu đồng bộ về hình thức kiến trúc, xây mới khách sạn 5 tầng với 108 phòng; xây mới 36 căn biệt thự cao cấp để cho thuê hoặc để bán (biệt thự du lịch không hình thành đơn vị ở)...

Dự án có vốn đầu tư khoảng 478 tỉ đồng.

Sau đó, tháng 12/2014, tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi hơn 135.000 m2 (gần 90.000 m2 đất, hơn 47.000 m2 mặt nước biển) giao cho Công ty Khánh Hà thực hiện dự án. Đây là liên doanh giữa Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco, thuộc UBND tỉnh Khánh Hòa) và Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (Hà Nội).

Vào thời điểm hiện tại, Lầu Bảo Đại được chủ đầu tư cào dọc sườn đồi để làm móng các công trình gây sạt lở, nhiều cây cối được di dời, sườn núi.

Các biệt thự đang được chủ đầu tư bảo quản tuy nhiên tiến độ xây dựng công trình chậm dẫn đến nguy cơ xuống cấp là không thể tránh khỏi. Đến nay đã 5 năm nhưng dự án mới chỉ đang thi công phần móng.

khanh hoa quyet giu nguyen hien trang 5 biet thu co thuoc lau bao dai
5 biệt thự cổ có nguy cơ xuống cấp do thời gian thi công quá lâu. (Ảnh: Khải An)

Báo cáo của Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa mới nhất cho thấy Dự án Lầu Bảo Đại đang triển khai chậm tiến độ theo quy định.

Nguyên nhân do vướng mắc một số vấn đề liên quan đến việc phê duyệt di tích danh lam thắng cảnh 5 biệt thự Cầu Đá nên việc cấp phép các hạng mục khác chưa hoàn thành.

Giữ nguyên hiện trạng biệt thự cổ

Giải thích về vấn đề trên, ông Biện Văn Hòa - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Khánh Hà, cho rằng dự án vẫn đang triển khai bình thường.

“Do đơn vị không phải làm theo cuốn chiếu nên nhìn nó ngổn ngang. Khi hoàn thành sẽ đẹp và mọi người sẽ ủng hộ”, ông Hòa cho biết.

Liên quan đến việc các di tích có nguy cơ xuống cấp, ông Hòa cho biết, hiện đơn vị đang đề xuất cải tạo 5 biệt thự cổ ở Lầu Bảo Đại.

“Chủ đầu tư đang xin ý kiến Hội Kiến trúc sư, các sở, ban ngành. Quy hoạch cũ là làm khách sạn, bây giờ sẽ cải tạo làm nơi trưng bày, tham quan, ăn uống để làm sao cho khai thác hiệu quả nhưng vẫn bảo tồn vẫn giữ được kiến trúc. Công ty vẫn đang làm đề xuất nhưng chưa xong do tỉnh đang thanh tra, kiểm tra”, ông Hòa chia sẻ.

Ông Nguyễn Khắc Hà – Giám Sở VH–TT Khánh Hòa cho biết, tỉnh đã yêu cầu đơn vị thi công giữ nguyên hiện trạng 5 biệt thự.

“UBND tỉnh đã yêu cầu điều chỉnh một số hạng mục của dự án để không phá vỡ cảnh quan xung quanh khu di tích. Năm ngôi biệt thự thuộc diện kiểm soát chặt chẽ theo Luật Di sản.

Do đó, UBND tỉnh yêu cầu giữ nguyên hiện trạng các ngôi biệt thự này, cả bên trong và bên ngoài… Tỉnh cũng không cho sử dụng làm bất cứ dịch vụ nào mà chỉ phục vụ tham quan.

Riêng các hiện vật trong các biệt thự đã có hội động kiểm kê, đánh giá và giao cho chủ đầu tư, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bảo quản nguyên vẹn. Khi đi vào hoạt động các hiện vật này sẽ được trưng bày phục vụ du khách tham quan”, ông Hà thông tin.

khanh hoa quyet giu nguyen hien trang 5 biet thu co thuoc lau bao dai
Vị trí 5 biệt thự cổ. (Ảnh: Phối cảnh của dự án)

Dự án khu đất “kim cương” được cho thuê giá rẻ

Liên quan đến dự án này, cuối năm 2014, UBND tỉnh có quyết định thu hồi 13,6 ha (8,8 ha đất và 4,7 ha mặt nước) do công ty Khánh Việt quản lý giao cho Công ty CP Đầu tư Khánh Hà thuê để thực hiện dự án thời hạn đến năm 2063.

Năm 2016, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ra quyết định phê duyệt giá đất tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với 8,8ha dự án tính theo thời điểm tháng 8/2014. Trong đó, 8.250 m2 đất xây dựng biệt thự tính tiền sử dụng đất là: gần 5,3 triệu đồng/m2 đối với diện tích trên 3.000 m2 (giáp đường nội bộ, vị trí 3) và gần 1,2 triệu đồng đối với diện tích còn lại (vị trí 5).

Giá thuê đất thương mai dịch vụ cho 48 năm 6 tháng, trả tiền một lần, với diện tích 8.624 m2 đất biệt thự, nghỉ dưỡng là gần 250 nghìn đồng/m2. Giá thuê đất thương mại dịch vụ tính tiền thuê hàng năm, có giá là: 1,18 triệu đồng/m2 (đất cây xanh, giao thông, bãi xe, bãi đá), gần 2,4 triệu đồng/m2 (đất khách sạn) và trên 2,6 triệu đồng/m2 (đất biệt thự).

Theo quy định về giá đất năm 2014 mà UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành, đất đường Trần Phú có giá từ 800 nghìn đồng đến 22,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, khu đất Lầu Bảo Đại được xếp vào vị trí đắc đỏ nhất thành phố Nha Trang và giá đất hiện tại của Trần Phú giao động từ 200 – 300 triệu đồng/m2.

Trước thông tin cho rằng dự án chậm tiến độ vì chủ đầu tư muốn đợi giá đất nóng để chuyển nhượng dự án, ông Biện Văn Hòa cho biết đơn vị đang thi công và sẽ khai thác vào cuối năm 2018.

“Nhiều người đồn nhưng Lầu Bảo Đại là một trong những vị trí đẹp của Việt Nam, chủ đầu tư cam kết khai thác lâu dài. Chúng tôi chưa bán dự án nào mà đang mua thêm. Đây là dự án đẹp, thiết kế rất đẹp. Bây giờ không còn những dự án như thế này nữa đâu”, ông Hòa nói.

khanh hoa quyet giu nguyen hien trang 5 biet thu co thuoc lau bao dai Phòng tân hôn đặc biệt trong căn biệt thự có 7 người đàn ông

Đã từng rất tự hào khi biết nơi ở của bạn trai là căn biệt thự to nhất nhì con phố ở Hà Nội, thế ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.