Khách Trung Quốc tăng mạnh doanh thu du lịch Khánh Hòa vượt mốc 20.000 tỉ đồng

Từ đầu năm đến nay, khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tiếp tục đứng đầu trong dòng khách quốc tế, đạt gần 1,8 triệu lượt, tăng mạnh hơn 142%.

Nhiều bất cập do nguồn khách tập trung

Sáng 17/10, tại Hội thảo Cơ cấu Du lịch Khánh Hòa đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, ông Trần Việt Trung - lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, Khánh Hòa vẫn giữ mức tăng trưởng tốt khoảng hơn 17%/năm.

du khách quốc tế tại Nha Trang (9)

Ngành du lịch Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng mạnh khi đạt hơn 20.700 tỉ đồng trong 9 tháng năm 2019. (Ảnh: Khải An)

"Đặc biệt lượng khách quốc tế tăng mạnh chiếm khoảng 1/3 thị trường khách quốc tế cả nước. Ngoài khách Trung Quốc và Nga vẫn giữ mức tăng ổn định, lượng khách Hàn Quốc và Thái Lan đã tăng gấp 3-5 lần so với cùng kỳ. Dự kiến từ cuối năm 2019 thị trường khách Nhật sẽ tăng mạnh trở lại", ông Trung cho biết.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Du lịch cho rằng nguồn khách quốc tế tại Khánh Hòa vẫn tập trung chủ yếu ở dòng khách Trung Quốc và Nga khi chiếm khoảng 90% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa.

Cụ thể 9 tháng năm 2019, Khánh Hòa đã đón hơn 5,6 triệu lượt khách lưu trú du lịch, tăng hơn 116% so với cùng kỳ năm ngoái.

PGS TS Phạm Trương Hoàng – Trưởng khoa Du lịch và Khách sạn ĐH Kinh tế Quốc dân:

Với du lịch biển đảo, sản phẩm du lịch mang tính đặc thù của tỉnh Khánh Hòa, cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt giữa các điểm du lịch của Việt Nam, khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.

Việc đưa ra chiến lược xúc tiến, quảng bá điểm đến và thu hút thị trường khách, cạnh tranh với các điểm du lịch biển đảo trên thế giới sẽ là không thể nếu không có chiến lược phù hợp.

Xây dựng chiến lược phát triển du lịch Khánh Hào là bước đi quan trọng mang tính quyết định trong tương lai phát triển cạnh tranh bền vững của tỉnh.

Trong đó khách trong nước đạt hơn 2.824.000 lượt, tăng nhẹ so với cùng kì năm ngoái. Khách quốc tế đạt hơn 2.795.000 lượt, tăng mạnh 142% so với cùng năm ngoái. Doanh thu đạt hơn 20.700 tỉ đồng, tăng 25,3% so với năm 2018.

Đặc biệt khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tiếp tục đứng đầu trong dòng khách quốc tế, đạt gần 1,8 triệu lượt, tăng mạnh hơn 142%. Kế đến là khách Nga đạt hơn 300.000 lượt, tăng gần 104%; khách Hàn Quốc đạt hơn 148.000 lượt, tăng mạnh hơn 326%; khách Thái Lan đạt hơn 14.000 lượt, tăng hơn 547%; khách Malaysia đạt hơn 34.000 lượt, tăng nhẹ gần 2%...

Tuy lượng khách tăng mạnh mẽ nhưng công suất sử dụng buồng phòng bình quân không cao chỉ khoảng 54% - 60%, trong đó nhóm khách sạn 3-5 sao ước đạt hơn 65%, còn nhóm khách sạn 1-2 sao có công suất khá thấp, chỉ đạt 36%.

Theo ông Trung nguyên nhân do lượng buồng phòng tại địa phương tăng đột biến với hơn 41.000 buồng phòng trong năm 2019, tăng hơn 10.000 buồng phòng so với năm 2019.

Buộc tái cơ cấu

Theo ông Trung, ngành du lịch Khánh Hòa gần chạm mục tiêu đề ra trong năm 2019 đón hơn 6,8 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2019, trong đó có 3,3 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch đạt 22.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ngành vẫn phải tái cơ cấu để có những bước đi bền vững. "Không thể phủ nhận sự những đóng góp của dòng khách Trung Quốc trong sự tăng trưởng của ngành du lịch. Cũng không nên nhìn vào lượng khách mà cần nhìn vào ngày khách lưu trú. Khách Nga chỉ bằng khoảng 1/3 khách Trung Quốc nhưng thời gian lưu trú và chi tiêu cao hơn khách Trung Quốc rất nhiều. Do đó, Khánh Hòa không đặt nặng thu hút thị trường mới mà tái cơ cấu lại nguồn khách đã ổn định như Trung Quốc, Nga, Hàn", ông Trung cho biết.

The Arena T9

Bãi Dài đang tập trung nhiều dự án qui mô lớn đón đầu xu hướng tái cơ cấu du lịch Khánh Hòa.

Theo đó, ngành du lịch Khánh Hòa hướng đến củng cố lượng khách nội ở mức 55% và khách Trung Quốc chiếm 28%, Nga 8%, Hàn 2%, Tây âu 4% vào năm 2020 và đến năm 2030 lượng khách Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 25%, theo đó khách Nga và Hàn Quốc lần lượt tăng từ 8 lên 10% và từ 2 lên 5%; thị trường Tây âu cũng tăng từ 3 lên 10%.

"Để cơ cấu lại nguồn khách cần nâng cao giá trị trải nghiệm (thông qua các sản phẩm du lịch bổ trợ như vui chơi giải trí, mua sắm và tham quan, trải nghiệm và chi tiêu đối với thị trường khách du lịch Trung Quốc, thu hút phân khúc khách cao cấp từ các đô thị lớn trong nội địa Trung Quốc thay thế cho dòng khác đến từ các vùng nông thôn", ông Trung cho biết.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Du lịch cũng cho biết, trọng định hướng Bãi Dài – Cam Ranh sẽ là điểm đến cao cấp thu hút dòng khách Nga và Tây âu cũng như dòng khách chi tiêu cao từ các thị trường khác và nội địa.

"Đây sẽ là phân khúc thị trường cao cấp ưa thích thiên nhiên và những điểm đến có cảnh quan đẹp với các khu nghỉ dưỡng sang trọng đầy đủ tiện nghi, đồng thời có khả năng chi tiêu cao và nghỉ dài ngày. Các sản phẩm du lịch hướng đến gồm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, hội thảo, hội nghị MICE, trải nghiệm, chăm sóc sắc đẹp, mua sắm, thể thao – vui chơi giải trí", Giám đốc Sở Du lịch nói.

Nhà đầu tư chiến lược

Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vịnh Nha Trang đã đầu tư vào 2 dự án, hứa hẹn là địa điểm lưu trú chất lượng cho du khách.

panorama

Dự án Panorama nằm ở trục trung tâm thành phố biển Nha Trang sẽ được đưa vào vận hành trong năm nay.

Dự án Panorama nằm ở trục trung tâm thành phố biển Nha Trang sẽ được đưa vào vận hành trong năm nay bổ sung nguồn cung căn hộ hạng sang, hứa hẹn trở thành điểm đến ưa thích của du khách. Tại Panorama Nha Trang, lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện bể bơi vô cực nước mặn đáy kính trên đỉnh tòa tháp.

Ngoài bể bơi vô cực trên nóc tòa nhà, dự án còn có bể bơi tại tầng 6F hứa mang đến ấn tượng và trở thành điểm check-in ưa thích của du khách khi đến Nha Trang.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vịnh Nha Trang còn mua lại dự án Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh của công ty cổ phần Trần Thái Cam Ranh để triển khai dự án The Arena Cam Ranh với hơn 4.000 căn hộ khách sạn.

Hướng đến việc giúp du khách trải nghiệm nghỉ dưỡng theo phong cách thượng lưu, sang trọng đồng thời giữ chân du khách với hàng loạt sản phẩm du lịch khép kín trong dự án. The Arena với quảng trường Arena quanh năm lễ hội – là nơi tổ chức các sự kiện lễ hội văn hóa sôi động festival âm nhạc, nghệ thuật, võ thuật, ẩm thực… quanh năm thu hút du khách; phân khu Food Street nhộn nhịp – nơi du khách có thể khám phá tất cả các đặc sản ẩm thực độc đáo của Cam Ranh, Nha Trang, Khánh Hòa; Đài phun nước với chương trình nhạc nước ấn tượng lôi cuốn du khách và cộng đồng xung quanh đến với quảng trường và kỳ quan Arena sôi động; Phố đi bộ nhộn nhịp với các hoạt động vui chơi đường phố được tổ chức thường xuyên thu hút cộng đồng, giới trẻ và du khách; Seafood market là nơi du khách trải nghiệm cảm giác thích thú khi được tự tay bắt những loại hải sản còn sống, tự tay chế biến và thưởng thức ngay tại bàn hoặc có thể tụ tập party tại khu F&B Lounge với đầy đủ tiện nghi hỗ trợ.

the arena

The Arena - một dự án cao cấp với nhiều tiện ích và đa sản phẩm phụ trợ tại khu vực Bãi Dài.

Đặc biệt, bể bơi Olympic dài 500m dọc bãi biển được thiết kế giật cấp 3 tầng độc đáo để phân khu bể bơi khoáng nóng, bể bơi nước mặn và bể bơi nước ngọt..

Cùng với những dự án sắp đi vào hoạt động như Radisson Blu Resort Cam Ranh, Movenpick cam ranh, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa… dự The Arena Cam Ranh… và hàng loạt dự án khác đang đồng loạt triển khai Bãi Dài – Cam Ranh với những lợi thế riêng biệt và sự quan tâm đúng hướng của lãnh đạo tỉnh Khánh qua các thời kỳ, sẽ trở thành điểm đến quốc gia và thu hút du khách quốc tế.

Ông Đặng Mạnh Phước – CEO Outbox Consulting:

Khánh Hòa là một trong số ít hiếm hoi địa phương tại Việt Nam có thể phát triển du lịch tất cả các tháng trong năm – một lợi thế cạnh tranh rất lớn đối với các đô thị du lịch biển.

Tuy nhiên, Khánh Hòa đang phục thuộc nhiều thương hiệu Nha Trang trong khi còn rất nhiều điểm đến nổi tiếng khác như Cam Ranh, Bãi Dài, Vân Phong…

Do đó, việc nhanh chóng tái định vị thương hiệu du lịch địa phương thông qua một chiến lược thương hiệu gắn với cá nhân hóa đặc tính các thị trường mục tiêu có thể được xem xét là một giải pháp hữu hiệu góp phần cơ cấu lại thị trường du lịch tại Khánh Hòa cung như giải quyết bài toán phụ thuộc thương hiệu nan giải của du lịch Nha Trang – Khánh Hòa.

Ở góc độ thị trường, một thương hiệu du lịch hấp dẫn và cụ thể sẽ giúp các du khách tiềm năng ở những thị trường mục tiêu dễ dàng nắm bắt hình ảnh, thông điệp mà du lịch Khánh Hòa muốn truyền tải thay vì những nỗ lực mang tính nhỏ lẻ nhằm giúp du khách phân biệt được sự khách biệt giữa các điểm đến tại Khánh Hòa như hiện nay.

chọn
Tiến độ đường ven biển Nghệ An hơn 4.600 tỷ đồng
Theo kế hoạch, đường ven viển Nghệ An (Nghi Sơn - Cửa Lò) sẽ thi công nền đường xong trước ngày 30/4/2025; thi công móng, mặt đường xong trước ngày 30/6/2025; hoàn thành bàn giao dự án trước tháng 9/2025.