Choáng váng với chi phí nuôi con ăn học thời hiện đại

Học phí của trẻ mầm non tại thành phố lớn có thể lên tới 10 triệu, 15 triệu, thậm chí 50 triệu đồng mỗi tháng khiến nhiều người choáng váng.

Nhà giàu “đổ tiền” tìm trường cho con

Xu hướng chung của các gia đình có điều kiện hiện nay luôn muốn chọn môi trường tốt nhất đầu tư cho con mình. Ngay khi con còn nhỏ, không ít ông bố bà mẹ đã tham khảo chọn trường cho con nhằm đảm bảo con được hưởng những điều kiện tốt.

Anh H. Trường, hiện công tác tại một công ty truyền thông chia sẻ về hành trình nuôi con trai mới 2 tuổi nhưng “công phu và tốn kém không ít” của mình. “Để chăm con, gia đình đã phải bố trí một người giữ trẻ riêng, một người làm việc nhà riêng. Mức lương trả giúp việc đến 6 triệu, tuy thế, đổi người liên tục vì không tìm được người chăm con ưng ý”, anh cho biết.

muon kieu chi phi nuoi con hoc thoi hien dai
Nhiều phụ huynh sẵn sàng chi nhiều tiền cho việc học của con ngay giai đoạn mầm non. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Con 2 tuổi, anh Trường tính chuyện tìm nơi gửi con. Anh cũng chia sẻ quyết định đầu tư cho con theo suốt môi trường giáo dục quốc tế để sau này cho con đi du học. “Tôi đã mất rất nhiều thời gian đi các trường mầm non để tìm môi trường ưng ý cho con, không chỉ vào lớp học, tham khảo phương pháp giáo dục, tôi còn xuống tận nhà bếp để xem bếp ăn, nguồn thực phẩm”. Cuối cùng, sau nhiều đắn đo tìm hiểu, anh quyết định cho con học một trường mầm non quốc tế tại Q.2 (TP HCM) với mức học phí cao ngất ngưỡng – khoảng 31 triệu đồng/ tháng.

Tiền học của nhiều trẻ hiện nay cao hơn thu nhập hàng tháng của không ít người. Theo chia sẻ của chị Thanh Hương (Q. Bình Thạnh, TP HCM), một phụ huynh nhiều kinh nghiệm chọn trường cho con: “Mức học phí các trường mầm non hiện nay, tư thục cao cấp khoảng 4 triệu trở lên, trường quốc tế cũng có nhiều mức học phí – có trường từ 5 đến 10 triệu, có trường lại từ 15, 20 triệu trở lên, thậm chí có trường mức học phí đến cả 50 triệu/ tháng”.

Cũng theo chị Thanh Hương, riêng chi phí tiền học cho con, con số chi ra của các gia đình có điều kiện thậm chí còn hơn tổng thu nhập của nhiều hộ gia đình. Điều này cũng phổ biến ở thành phố lớn như TP HCM. “Người giàu cho con học theo cách người giàu, người nghèo nuôi con theo kiểu nghèo nhưng cũng chật vật không kém bởi chi phí nuôi một đứa trẻ ăn học ngày nay khác xưa rất nhiều”, chị Hương nhận định.

Đủ hạng mục chi phí ngoại khóa

Thay vì cho con học trường quốc tế do chi phí quá cao, nhiều gia đình chọn cho con học trường công lập với mức học phí vừa phải. Tuy nhiên, để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho con trong khả năng có thể, các ông bố bà mẹ không ngại chi tiền đầu tư thêm ngoại khóa cho con. Chi phí học của một đứa trẻ vì thế cũng “đội” lên không kém.

muon kieu chi phi nuoi con hoc thoi hien dai
Các khoản ngoại khóa cũng chiếm một phần không nhỏ trong học phí của các bé. (ảnh: Thủy Nguyên)

Chị Thu Hoài, mẹ bé 5 tuổi cho biết chị gửi con vào trường công để giảm chi phí học cho bé nhưng trường tổ chức các lớp ngoại khóa: nhảy nhịp điệu, vẽ và tiếng Anh nên học phí tính ra thêm một khoản, mỗi tháng xấp xỉ gần 2 triệu, “chưa kể tháng nào hầu như cũng bồi dưỡng thêm cho cô”.

Cũng theo chị Hoài, dù đăng ký cho con học các môn ngoại khóa trên lớp nhưng chị vẫn tìm thêm các lớp riêng cho con bởi học trên lớp chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”, con chị không học được gì nhiều. “Mỗi tháng tính thêm tiền học ngoại ngữ của con hết hơn 2 triệu, tiền học múa 800.000 đồng, tiền học đàn 1 triệu, chưa kể 2 buổi học bơi cuối tuần thêm 500.000 đồng. Tất cả khoảng hơn 6 triệu!”, chị Hoài nhẩm tính.

Mức học phí chi cho con học của chị Hoài tương đối bằng thu nhập của một nhân viên văn phòng bình thường, tuy nhiên theo đánh giá của chị thì vẫn chỉ là “thấp hơn nhiều so với mức đầu tư phổ biến của các ông bố bà mẹ ở thành phố hiện nay”. Chị chia sẻ: “Bạn bè tôi nhiều người còn tốn kém hơn nhiều cho các khoản ngoại ngữ, Toán thông minh, học đàn, học nhạc, chơi cuối tuần, lớp học sáng tạo,... Có người một tháng chi đến cả gần 10 triệu – chỉ riêng tiền ngoại khóa cho con!”.

Cũng theo bà mẹ trẻ, dù đã nhắc nhở bản thân nuôi con phù hợp trong điều kiện cho phép nhưng trước thực tế ít con của các cặp vợ chồng hiện nay, chị khó tránh khỏi dòng cuốn của việc mong muốn đem lại những điều tốt nhất cho con mình.

“Mẹ mình vẫn bảo các cụ ngày xưa nuôi con lăn lóc giờ mình vẫn nên người đàng hoàng, ngày nay chúng mình nuôi con tốn kém quá! Thế nhưng thời của mình khác thời con mình. Bây giờ mọi thứ có sẵn, cha mẹ nào cũng mong con sung sướng hơn mình ngày xưa nên có tốn kém thì cũng phải thôi”, bà mẹ trẻ chia sẻ.

muon kieu chi phi nuoi con hoc thoi hien dai Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 không phải đóng phí dự thi

Tất cả các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, kể cả học sinh đăng ký thi thêm các môn xét ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.