'Phụ phí mới lớn chứ học phí không quan trọng'

Đề cập miễn học phí trong Luật Giáo dục sửa đổi, đại biểu Cao Đình Thưởng cho biết, nhiều phụ huynh bảo phụ phí mới lớn chứ học phí thì không quan trọng.

Một trong những vấn đề đang được xã hội quan tâm được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội chiều 8/11 là chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở (THCS) trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập (Điều 97).

phu phi moi lon chu hoc phi khong quan trong
Đại biểu Cao Đình Thưởng

Góp ý để thực hiện chính sách này, đại biểu Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ) cho biết, Miễn học phí đối với học sinh 5 tuổi là 1 chính sách tốt. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều phụ huynh bảo với nhau là phụ phí mới lớn hơn học phí. Ở nhiều nơi, phụ huynh phải đóng góp các khoản ngoài học phí cao khiến cho họ khó có thể xoay sở lo cho con.

Theo đại biểu Cao Đình Thưởng, khi sửa đổi Luật Giáo dục cần nói thêm, làm rõ, kiểm soát chặt chẽ các khoản thu ngoài học phí ở trong trường học bên cạnh việc miễn học phí.

Để thực hiện chính sách miễn học phí cho những đối tượng nói trên, đại biểu Nguyễn Trọng Bình (đoàn Hải Phòng) lại cho rằng, khi thực hiện chính sách này, điều quan trọng nhất là ngân sách của Nhà nước. Tuy nhiên, vấn đề này thường được giao cho Chính phủ cân đối ngân sách rồi mới triển khai. Nếu Chính phủ chưa cân đối được thì chúng ta chần chờ không thực hiện hoặc thực hiện cũng được, không thực hiện cũng được.

Để tránh tình trạng này, Quốc hội cần giao nhiệm vụ cụ thể cho Chính phủ thực hiện.

Nên miễn học phí cho đối tượng ở vùng khó khăn trước

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh (đoàn Bình Phước), nếu chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở (THCS) trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập được thực hiện thì rất tốt, giảm bớt kinh phí cho hàng triệu gia đình.

Ở nhiều nước trên thế giới, không chỉ miễn học phí ở cấp mầm non, THCS mà còn tính đến cấp THPT.

phu phi moi lon chu hoc phi khong quan trong
Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh

Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách của đất nước còn khó khăn và còn nhiều lĩnh vực phải chú trọng đầu tư thì Chính phủ phải thực hiện theo lộ trình, áp dụng cho những nơi ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện đặc biệt khó khăn trước. Còn những đối tượng khác thì có thể triển khai sau.

Đồng ý với quan điểm này, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) nêu quan điểm, nếu thực hiện đồng loạt miễn học phí cho những đối tượng trên ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước thì rất khó thực hiện.

Chính sách miễn học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinhTHCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập nên cân nhắc thực hiện ở những đối tượng cần được hưởng nhất./.

phu phi moi lon chu hoc phi khong quan trong Nam sinh bị trường Sĩ quan Thông tin trả về được ĐH Bách Khoa Hà Nội miễn giảm toàn bộ học phí

Quang Quốc Việt - nam sinh quê Nghệ An từng bị trường Sĩ quan Thông tin trả về do không đủ chiều cao đã làm ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.