Chốt cả trăm đơn hàng trong 'ngày siêu mua sắm 9/9'

Trong dịp khuyến mãi 'ngày siêu mua sắm 9/9', nhiều người cho biết họ đã đặt tới hàng chục thậm chí hàng trăm đơn hàng chỉ duy nhất trong một ngày.

Ngày Siêu mua sắm 9/9 là một trong những dịp đặc biệt mở màn cho nhiều khuyến mãi kích cầu mua sắm cuối năm (thường diễn ra vào các ngày 9/9, 10/10, 11/11 và 12/12). 

Trong ngày này, các sàn thương mại điện tử đã cùng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi rất lớn để "chào sân", do đó, đã có rất nhiều khách hàng chốt tới cả trăm đơn chỉ trong một ngày duy nhất.

Chốt cả trăm đơn hàng chỉ trong một ngày duy nhất

Trên các trang mạng xã hội, nhiều người cho biết họ đã đặt hàng chục tới cả trăm đơn chỉ duy nhất trong ngày 9/9 vừa rồi. Đa số các đơn hàng với số lượng lớn như trên đều là do các khách hàng "đi săn" đơn có trị giá 1.000 đồng/sản phẩm.

Bạn Thanh Vân chia sẻ trên hội nhóm săn sale rằng: "Cả khu trọ chỗ tôi ở đều là những người nghiện mua hàng trực tuyến. Hôm 9/9, tôi và mấy người bạn ở trọ cùng đặt tới 70 đơn hàng, vì thế tôi phải tự chế một cái hộp đựng hàng bằng thùng sữa, khi nào người giao hàng gọi thì nhờ để vào cái thùng đó rồi đến tối gom hàng".

Một tài khoản khác cũng chia sẻ đang có 65 sản phẩm chờ lấy hàng và 54 sản phẩm đang giao, như vậy chỉ trong một ngày đã chốt được hơn 100 đơn hàng. Một số người chia sẻ trong ngày này có thể mua nhiều đơn gộp chung một mã miễn phí vận chuyển 0 đồng, vậy nếu tính 10 đơn một mã trên, nếu có 7 mã thì một tài khoản có thể đặt tới 70 đơn.

Đơn hàng có giá chỉ 1.000 đồng được nhiều người săn đón và có tới hàng chục, hàng trăm đơn được đặt trong ngày 9/9. (Ảnh: chụp màn hình)

Đáng chú ý, một số sản phẩm có giá gốc tới hàng trăm, thậm chí hàng triệu đồng, trong ngày siêu sale chỉ còn 1.000 đồng/sản phẩm. Mặc dù đây là một điểm phi lí nhưng cứ rẻ là có người mua.

Cộng đồng mạng khoe 'chiến tích' chốt cả trăm đơn hàng trong ngày siêu sale 9/9 - Ảnh 3.

Sản phẩm đèn LED Philips có giá gốc tới 1,7 triệu đồng nhưng trong ngày sale chỉ còn 1.000 đồng. (Ảnh: chụp màn hình).

Chia sẻ trên trang mạng xã hội, tài khoản Trung Kiên, chủ nhân của đơn hàng 1,7 triệu đồng sale còn 1.000 đồng này cho biết: "Tôi thấy giá gốc của sản phẩm này có giá trị cao mà chưa ai đặt nên tiện tay mua chứ nói thật là cũng không biết dùng".

Quá tải đơn hàng, nhiều shop gửi sản phẩm khác cho khách hàng

Trên sàn thương mại điện tử, nhiều sản phẩm chỉ có giá 1.000 đồng trong một khung giờ nhất định, vì thế có cả hàng ngàn người cùng nhắm tới một sản phẩm với số lượng có hạn là điều rất dễ xảy ra. Chia sẻ trên các hội nhóm săn hàng online, nhiều người cho biết họ không thể đặt được hàng giảm giá kịch sàn vì số lượng chốt đơn quá đông và nhanh.

Đáng chú ý, nhiều "thợ săn sale" cho biết không chốt được đơn hàng đã đành nhưng chốt rồi có hàng trên tay không lại là chuyện khác. Bạn Thùy Dung, một khách hàng săn sale vào ngày 9/9 cho biết: "Vào ngày siêu sale, tôi có săn được bộ áo tập yoga với giá chỉ 1.000 đồng. Đến ngày 14/9 khi nhận hàng, tôi chỉ thấy có bức thư xin lỗi của shop".

Bạn Dung tiếp tục chia sẻ do lượng người tham gia vào đợt sale quá lớn khiến cho các đơn hàng quá tải, kho hàng không đủ sản phẩm nên có rất nhiều shop đành phải đưa ra giải pháp này. "Thay vào đó, shop đã gửi tặng tôi một mẫu đồ khác kèm với mã giảm giá 10% của shop cho đơn tiếp theo", bạn Dung nói.

Cộng đồng mạng khoe 'chiến tích' chốt cả trăm đơn hàng trong ngày siêu sale 9/9 - Ảnh 4.

Thư xin lỗi kèm mã giảm giá của khách hàng nhận được (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Lí giải cho hành động trên của nhiều shop, anh Lâm Quyền, một chủ shop online bán đồ thời trang nam, cho hay không chỉ riêng anh mà nhiều người bán hàng khác có thể bán sản phẩm ở nhiều kênh, ví dụ như Facebook hay Shopee thậm chí là trang web riêng của cửa hàng.

"Ví dụ shop có 100 sản phẩm nhưng bất chợt số lượng đơn hàng trên Facebook tăng vọt, chưa kịp cập nhật bên Shopee thì việc kê khai đúng số lượng sản phẩm gần như là bất khả thi với lượng người đặt đơn vượt quá số lượng sản phẩm sẵn có", anh Quyền cho biết.

Nhiều người có ý kiến rằng các shop gửi lời xin lỗi, tặng sản phẩm khác kèm mã giảm giá hoặc gửi lại số tiền khách hàng đã thanh toán vẫn là may mắn đối với người nhận hàng.

Trong vài ngày vừa qua trên truyền thông đã có không ít thông tin phản ánh các gian thương lừa dối khách hàng. Thay vì nhận sản phẩm đã đặt, khách hàng lại nhận phải sản phẩm khác hoàn toàn, thậm chí cả sỏi, đá...

Cộng đồng mạng khoe 'chiến tích' chốt cả trăm đơn hàng trong ngày siêu sale 9/9 - Ảnh 5.

Người dùng nhận được viên đá khi săn sale ngày 9/9. (Ảnh: Vân Đào. Nguồn: Dân trí).

Đây không phải là lần đầu người tiêu dùng phản ánh thực trạng gian dối tại nhiều shop online trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên với sự bùng nổ quá nhanh của mua sắm trực tuyến, các qui định xử phạt hay các biện pháp mạnh tay hơn để bảo vệ người tiêu dùng hiện vẫn cần thêm thời gian hoàn thiện.

Cho dù vẫn còn tồn tại nhiều bất cập khi mua sắm trực tuyến nhưng không thể phủ nhận các chương trình ưu đãi lớn như Ngày Siêu mua sắm 9/9 đã nên một sức hút cực lớn đối với người tiêu dùng, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn.

chọn