Chủ đầu tư xin tạm ứng ngân sách để GPMB cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chấp thuận tạm ứng trước 9 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bến Lức – Long Thành tại huyện Nhơn Trạch.

Theo Báo Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức vừa có buổi làm việc với Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (chủ đầu tư) và các đơn vị liên quan về công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, hiện nay, tổng số hộ đã bàn giao mặt bằng là 1.214/1223 hộ với hơn 195 ha đất, đạt 98,9%. Trong đó, còn 9 trường hợp (hơn 2 ha) chưa bàn giao. Cụ thể, tại huyện Nhơn Trạch còn 3 trường hợp (hơn 1,8 ha) và huyện Long Thành còn 6 trường hợp (0,26 ha).

Tại buổi làm việc, chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chấp thuận tạm ứng trước 9 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Nhơn Trạch, trong đó có 1,5 tỷ đồng cho bồi thường và 7,5 tỷ đồng cho chương trình phục hồi thu nhập.

Đồng thời, đơn vị kiến nghị  tỉnh chấp thuận giao UBND, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch tiếp tục thực hiện chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành cho các hạng mục bổ sung gồm: tuyến kênh N14, nắn dòng 3 rạch Bến Giữa, Mương Dừa và Mù U tại km45, các cống chui cầu vượt và đường gom dân sinh.

Huyện Nhơn Trạch tiếp tục hỗ trợ thực hiện bàn giao đất của 3 trường hợp còn lại và 9 trường hợp tái lấn chiếm trong quý I/2021. Huyện Long Thành bàn giao 6 trường hợp còn lại trong quý I/2021 và trường Tiểu học Phước Thái trong tháng 5/2021; chấp thuận kế hoạch điều chỉnh thời gian và tiến độ hạng mục trồng rừng thay thế và có ý kiến về dịch chuyển phạm vi luồng hàng hải tại sông Thị Vải.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu huyện Long Thành và Nhơn Trạch tiếp tục vận động các hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ. Trong trường hợp các hộ dân vẫn không thực hiện bàn giao mặt bằng sẽ thực hiện cưỡng chế. 

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng lưu ý, khi địa phương bàn giao mặt bằng phải có biên bản cụ thể và chủ đầu tư cần có biện pháp quản lý đất tránh việc tái lấn chiếm. Đối với việc ứng vốn, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư phải có văn bản gửi cho UBND tỉnh xử lý.

Chủ đầu tư xin tạm ứng ngân sách để GPMB cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 1.

Thi công đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua xã Phước Thái, huyện Long Thành. (Ảnh: Báo Đồng Nai).

Trước đó (tháng 12/2020), sau khi Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị, UBND tỉnh Đồng Nai đã đồng ý tạm ứng vốn hỗ trợ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án trên.

Theo đó, dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 58,7 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài 28,7 km, thuộc địa bàn hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Để thực hiện dự án, Đồng Nai phải thực hiện di dời, giải tỏa hơn 1.200 hộ dân.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư còn thiếu nguồn vốn hơn 30 tỉ đồng để chi trả cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong khi đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp không đồng ý sử dụng nguồn vốn của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam để thực hiện chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng.

Bộ Giao thông Vận tải đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bố trí nguồn vốn để thực hiện chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án. Nhằm đẩy nhanh tiến độ, Bộ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tạm ứng nguồn vốn để thực hiện chi trả cho người dân.

Hồi tháng 6/2020, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đồng ý về chủ trương gia hạn hiệp định vay vốn cho Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 31/12/2023.

Đây được xem là cơ sở để gia hạn hiệp định vay vốn ADB 3391 - VIE và hiệp định tài trợ khung của dự án.

Cùng với đó, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính ký thư gửi Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam để thông báo và đề nghị ADB ủng hộ việc gia hạn dự án cũng như mong muốn của Chính phủ Việt Nam tiếp tục sử dụng khoản vay ADB để hoàn thành dự án. Hiện, Bộ Tài chính đã có công văn gửi ADB về hiệp định vay vốn này.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công ngày 19/7/2014 với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD), nối huyện Bến Lức, Long An với huyện Long Thành, Đồng Nai. Bộ GTVT dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh kế hoạch, đến nay dự án chưa hoàn thành.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.