Chủ tịch TP HCM giải quyết vụ kiện kéo dài 20 năm trong nửa giờ

Chia sẻ nỗi bức xúc của ông Giảng phải khiếu kiện hàng chục năm, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các bên liên quan giải quyết ngay. 

Ngày 11/8, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong và lãnh đạo các sở ngành giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Thanh Giảng (ngụ ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh). Chỉ vì muốn phân định lối đi chung, ông Giảng phải khiếu nại, kiện ra tòa suốt gần 20 năm nhưng địa phương không thi hành theo bản án.

Theo hồ sơ, năm 1990 ông Giảng nhận chuyển nhượng 250 m2 đất tại địa chỉ cư ngụ. Cùng thời điểm, ông Văn Hữu Tới sử dụng 144 m2 trong diện tích 5.000 m2 do ông nội của ông Tới thuê sử dụng trước năm 1975. Bên cạnh phần đất đó là 150 m2 đất trống chưa ai sử dụng. Sự việc phát sinh tranh chấp giữa các hộ xung quanh.

Năm 1998, UBND TP HCM công nhận 150 m2 đất trống thuộc diện Nhà nước quản lý. Các bên tiếp tục khiếu nại quyết định hành chính này.

chu tich tp hcm giai quyet vu kien keo dai 20 nam trong nua gio

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ với gia đình ông Giảng. Ảnh: Trung Sơn.

Từ năm 2005 đến năm 2011, qua nhiều lần khiếu kiện, UBND TP HCM đã ban hành hai quyết định công nhận phần đất hình chữa L có chiều ngang 2 m, dài 31,8 m làm lối đi chung giữa các hộ.

Tuy nhiên, quyết định sau cùng của chính quyền thành phố lại không nói rõ phần đất này thuộc một phần trong diện tích đất của ông Tới đang sử dụng. Chính điều này đã tạo thuận lợi cho ông Tới xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần đất đáng lý được dành làm lối đi chung.

Ông Tới xây nhà lấn ra phần đất này, thu hẹp lối đi chung còn một mét chiều ngang, gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt của gia đình ông Giảng và các hộ bên trong. Không những thế, ông Giảng nhiều lần làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận nhà, đất trên phần đất hợp pháp của mình nhưng không được UBND huyện Bình Chánh giải quyết với lý do "đất đang tranh chấp".

Bức xúc, ông Giảng khởi kiện. Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã công nhận nội dung khởi kiện của ông Giảng, hủy quyết định của UBND TP HCM trước đó.

Tuy nhiên, sau gần 3 năm bản án có hiệu lực UBND huyện Bình Chánh vẫn không thi hành.

"Nguyện vọng của tôi là có một lối đi đàng hoàng. Lỡ tôi có chuyện gì làm sao khiêng quan tài", ông Giảng nói. Con gái ông cũng bức xúc: "Hiện, lối đi chung rất nhỏ, đi bộ còn khó khăn huống gì đi xe máy".

Nêu quan điểm về vụ việc, Sở Tài nguyên Môi trường khẳng định yêu cầu của ông Giảng là phù hợp và chính đáng, theo bản án của tòa phúc thẩm. Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Hồng nói "nếu UBND thành phố chỉ đạo, trong vòng 30 ngày huyện sẽ thực hiện".

Sau khi lắng nghe ông Giảng và các sở ngành trình bày, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ chia sẻ với bức xúc của ông Giảng.

"Việc chậm giải quyết theo bản án là có một phần trách nhiệm của các cơ quan hữu quan…", ông Phong nói và

đề nghị các sở ban ngành phối hợp với UBND huyện Bình Chánh thi hành theo nội dung bản án nêu, xem xét cấp giấy chứng nhận nhà đất cho gia đình ông Giảng.

"Được gặp ông chủ tịch thành phố chưa đến một giờ mà vấn đề hàng chục năm đã được giải quyết, gia đình tôi rất mừng. Tôi mong các cấp chính quyền huyện Bình Chánh hiểu hơn về nỗi khổ của gia đình tôi", ông Giảng nói.

chu tich tp hcm giai quyet vu kien keo dai 20 nam trong nua gio Hai vợ chồng nghèo bị đòi nợ vì cho cựu trung tá C.A mua chịu hơn nửa tỷ đồng vé số

Cụ ông hơn 70 tuổi đã làm đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo một trung tá công an thiếu nợ hơn nửa tỷ ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.