Bộ trưởng Tô Lâm: Trong 6 tháng đầu năm, lượng ma túy thu được gần bằng cả năm 2017

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã đánh giá về tình hình triệt phá các ổ nhóm ma tuý trong thời gian vừa qua khi số lượng vụ án giảm, tuy nhiên tính chất các vụ án lại phức tạp hơn.
bo truong to lam trong 6 thang dau nam luong ma tuy thu duoc gan bang ca nam 2017
Toàn cảnh phiên chất vấn tại phiên họp thứ 26 của UBTVQH.

Kiên quyết xử lý các trường hợp tiêu cực trong nội bộ

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, trong thời gian vừa qua, bên cạnh những thuận lợi, thời cơ, công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội cũng đứng trước những khó khăn thách thức rất lớn.

Nhất là những tác động sâu sắc từ sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn tại khu vực; các thế lực thù địch phản động tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước với nhiều phương thức thủ đoạn mới, hoạt động công khai, manh động hơn.

Tình hình an ninh xã hội, khiếu kiện về đất đai tập trung đông người biểu tình gây rối an ninh trật tự diễn biến rất phức tạp.

Hoạt động của tội phạm có tổ chức có sự đan xen, gắn kết giữa các lĩnh vực tội phạm giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, cố ý gây thương tích, sử dụng công nghệ cao có chiều hướng gia tăng.

Mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn qua biên giới, sản xuất ma túy tổng hợp diễn biến hết sức phức tạp.

Tình hình cháy nổ, tai nạn giao thông vẫn xảy ra nhiều vụ rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết thêm việc triển khai mô hình tổ chức mới trước mắt đặt ra khối lượng công việc cần phải giải quyết rất lớn.

"Bộ máy tinh gọn hơn, chức năng không thay đổi nhưng nghiệp vụ khó khăn phức tạp hơn, đòi hỏi lực lượng Công an phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao", Bộ trưởng nhấn mạnh.

bo truong to lam trong 6 thang dau nam luong ma tuy thu duoc gan bang ca nam 2017
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lân trả lời chất vấn chiều 13/8.

Số vụ giảm nhưng mức độ lại gia tăng

Theo báo cáo, mặc dù vừa qua còn xảy ra một vài vụ việc phức tạp, gây mất an ninh trật tự ở địa phương, tuy nhiên tình hình an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững.

Tội phạm hình sự được kiềm chế và làm giảm về số vụ, nhưng tính chất vẫn rất phức tạp, cường độ bạo lực gia tăng, có lúc, có nơi gây lo lắng, bất an cho nhân dân.

Đáng lưu ý là hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự có dấu hiệu phức tạp trở lại, có sự đan xen, gắn kết chặt chẽ giữa các lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, các băng nhóm tội phạm triệt để lợi dụng danh nghĩa các doanh nghiệp để hoạt động phạm tội.

Nhất là liên quan đến lĩnh vực cho vay tài chính, hoạt động “tín dụng đen”, kéo theo tình trạng siết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật... diễn ra rất phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước.

Tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án có chiều hướng gia tăng, nhiều vụ sử dụng vũ khí nóng gây án nghiêm trọng.

Tội phạm liên quan đến chiếm đoạt tài sản vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm (68,5%). Tội phạm trộm cắp chiếm khoảng 45%, hình thành nhiều băng nhóm, đường dây trộm cắp với thủ đoạn tinh vi, hoạt động có tính lưu động cao nên việc đấu tranh gặp nhiều khó khăn.

Điều tra khám phá các vụ án đạt được tỷ lệ cao, trung bình hàng năm đạt gần 80%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trên 90%.

Công tác điều tra xử lý các vụ án kinh tế tham nhũng có chuyển biến rõ nét, được coi là điểm sáng trong phòng, chống tham nhũng.

"Chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, số lượng ma túy thu được gần bằng cả năm 2017, đặc biệt là đã đánh trúng, đánh đúng nhiều đường dây, đối tượng cộm cán về mua bán, vận chuyển ma túy lớn tại một số tụ điểm phức tạp nhất là tại Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La" - Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Kết quả đó cũng thể hiện ý chí quyết tâm, tinh thần tiến công tội phạm, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh xương máu vì an ninh Tổ quốc của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, công an các đơn vị địa phương trong cả nước.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018 đã có 7 cán bộ chiến sĩ công an hi sinh, 90 đồng chí bị thương, 37 đồng chí bị phơi nhiễm HIV trong khi thực hiện nhiệm vụ.

bo truong to lam trong 6 thang dau nam luong ma tuy thu duoc gan bang ca nam 2017 Hàng chục nam nữ thác loạn, mua bán dâm trong khách sạn 'Bạn tôi'

Ngay khi đột kích vào khách sạn, lực lượng Công an phát hiện hàng chục nam nữ đang phê ma túy bỏ chạy tán loạn ...

bo truong to lam trong 6 thang dau nam luong ma tuy thu duoc gan bang ca nam 2017 Hơn 200 học viên cai nghiện bỏ trốn đã được đưa trở lại trại

Cảnh sát đã vận động, bắt giữ và đưa hơn 200 học viên cai nghiện trốn trại quay trở lại cơ sở cai nghiện ở ...

bo truong to lam trong 6 thang dau nam luong ma tuy thu duoc gan bang ca nam 2017 12 giờ 'giải cứu' lượng ma túy lớn được giấu trong 'vùng kín' của nam thanh niên

Sau 12 tiếng sử dụng nhiều biện pháp từ thủ công cho đến các biện pháp khác ở nhiều bệnh viện, đến 6h sáng ngày ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.