Chủ tịch TP Hồ Chí Minh yêu cầu thường trực Ủy ban đi chống ngập

Cuộc họp thường kỳ tháng 8 của UBND TP HCM đã nóng lên khi ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu thường trực Ủy ban đi chống ngập.
chu tich tp ho chi minh yeu cau thuong truc uy ban di chong ngap
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu thường trực Ủy ban đi chống ngập

Ngày 29/8, trong cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tỏ ra sốt ruột về tình trạng ngập khắp nơi sau mưa lớn trong thời gian qua. Giọng khá gay gắt, ông nói: "Triều cường không cao, nước kênh Nhiêu Lộc hôm đó không lớn, tại sao đường Phan Xích Long, đường Nơ Trang Long, rồi cả khu vực quận Tân Bình lại ngập?".

Ông Phong cho rằng, từ đầu năm đến nay, thành phố rất nỗ lực thực hiện các dự án, công trình chống ngập nhưng ngập vẫn xảy ra khắp nơi. Các cơ quan chức năng phải tìm ra nguyên nhân và giải pháp bởi tình trạng này "rất nhức nhối", ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và quan trọng hơn là tác động đến tình hình kinh tế xã hội.

chu tich tp ho chi minh yeu cau thuong truc uy ban di chong ngap
Lãnh đạo TP HCM nghe các sở, ngành báo cáo

Người đứng UBND TP HCM yêu cầu Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, Huỳnh Cách Mạng, Lê Văn Khoa, Lê Thanh Liêm chỉ đạo Trung tâm chống ngập làm việc với từng địa phương để xử lý tình trạng lấn chiếm hố ga, kênh rạch khiến hệ thống thoát nước không thoát được gây ngập

Trước đó ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thì trận mưa lớn ngày 26/8 có lưu lượng vượt quá quy hoạch thoát nước một số điểm của thành phố. Khu vực thoát nước mưa theo quy hoạch phải đầu tư 6000 km cống thoát nước. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ hoàn thành được 43%. Ông Cường cho rằng vấn đề ngập ở sân bay Tân Sơn Nhất là cấp bách và đề nghị giải quyết ngay.

chu tich tp ho chi minh yeu cau thuong truc uy ban di chong ngap
Cơn mưa chiều 26/8 làm nhiều điểm ở TP HCM bị ngập nặng

Còn ông Nguyễn Ngọc Công, giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước cho rằng trận mưa ngày 26/8 ngập nặng là do các tuyến cống thoát nước bị bít lại bởi rác, kênh rạch bị lấn chiếm.

Riêng vấn đề ngập gây ảnh hưởng đến sân bay Tân Sơn Nhất theo ông Công thì có ba nguyên nhân chính là mương A41, kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản. “Đối với dự án cải tạo mương A41, quận Tân Bình làm chủ đầu tư, nhưng đến năm 2019 mới hoàn thành. Mương Nhật Bản do Trung tâm Chống ngập làm chủ đầu tư, đã hoàn thành 85%. Mương Hy Vọng, thuộc dự án của Ngân hàng Thế giới và Trung tâm Chống ngập cũng nạo vét thường xuyên nhưng phải mở rộng thêm”, ông Công nói và kiến nghị quận Tân Bình đẩy nhanh tiến độ đối với kênh A41.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM trong tháng 8, thành phố đã triển khai thực hiện công tác duy tu, sửa chữa, nạo vét hệ thống thoát nước có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các vị trí thường xuyên bị ngập. Cụ thể nạo vét được hơn 4km cống các loại, 309 hầm ga, gần 11 500 máng thu nước và 3,3km kênh…

chu tich tp ho chi minh yeu cau thuong truc uy ban di chong ngap
Mưa ngập khiến cuộc sống của người dân TP bị ảnh hưởng

Tính từ đầu năm đến nay đã thực hiện nạo vét được 469km cống các loại, duy tu hơn 32km kênh...Tình hình tiến độ khắc phục các vị trí ảnh hưởng do thi công dự án và xử lý các điểm lấn chiếm kênh rạch, cửa xả còn rất chậm.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm khắc phục được 4/15 vị trí hệ thống thoát nước bị xâm hại gây. Trong tháng 8, thành phố không tiếp nhận thêm tuyến cống nào, còn từ đầu năm đến nay tiếp nhận mới 13 tuyến cống với tổng chiều dài 22 km, tăng năng lực thoát nước vào mùa mưa.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.