Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi phát triển đa phương ở APEC

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi phát triển đa phương, hợp tác, mở cửa ở châu Á - Thái Bình Dương trong bài phát biểu ở Đà Nẵng.

Ông Tập kết thúc bài phát biểu, khẳng định người dân trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần được sống trong hòa bình, ổn định. "Muốn thế, chúng ta cần hành động, có bước đi cụ thể, tạo ra hợp tác và tương lai tốt đẹp hơn cho khu vực của chúng ta".

Trung Quốc coi trọng hòa bình, cam kết sẽ tạo ra phát triển hòa bình, ổn định trong châu Á - Thái Bình Dương, luôn tuân thủ nguyên tắc công bằng, hòa bình, đối tác toàn thế giới, theo khuôn khổ hợp tác quốc tế, dựa trên bình đẳng cùng có lợi.

Trung Quốc muốn hệ thống quản trị toàn cầu, chính trị thế giới ngày càng công bằng hơn.

Ông Tập nhấn mạnh người dân trong khu vực châu Á Thái Bình Dương luôn cần sống trong hòa bình ổn định thịnh vượng. Quan hệ cần dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, hợp tác, vì lợi ích chung.

"Chúng ta cần có hành động, bước đi cụ thể, tạo ra sự hợp tác, tương lai tốt đẹp hơn cho khu vực chúng ta", ông nói.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, tiếp tục nâng cao đời sống thông qua đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Tạo dựng cơ sở công bằng đảm bảo an toàn, hạnh phúc cho người dân. Tiếp tục hướng đến xóa đói giảm nghèo, để chắc chắn rằng đến năm 2020, người dân nông thông Trung Quốc sẽ thoát nghèo và mỗi người trong 1,3 tỷ dân Trung Quốc không ai bị bỏ lại phía sau".

Trong vòng 15 năm tới Trung Quốc sẽ có thị trường rộng hơn và phát triển hơn. Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu 24 nghìn tỷ giá trị hàng hóa và thu hút khoảng hai nghìn tỷ USD vốn đầu tư. Họ cũng sẽ đầu tư ra nước ngoài hai nghìn tỷ USD

Trung Quốc sẽ tìm kiếm các động lực mới cho phát triển kinh tế khu vực, như các khu kinh tế mới, xây dựng các thành phố tiêu chuẩn.

Trung Quốc sẽ tăng trưởng dựa trên sáng tạo, chất lượng cao, với các mô hình kinh doanh mới, từ đó truyền lại kinh nghiệm cho các nước.

Trung Quốc sẽ không làm chậm quá trình mở cửa kinh tế, hợp tác với các nước để thúc đẩy sáng kiến "Vành đai và Con đường", tạo thuận lợi cho thương mại trình độ cao. Hệ thống thương mại được hoàn chỉnh dựa trên đối xử quốc gia nhằm tạo ra thị trường tốt hơn.

Đề cập tới học thuyết phát triển mới: Phải đưa cải cách lên trên cùng, tạo ra ổn định tăng trưởng, tăng năng suất lao động, hệ thống công nghiệp, kinh tế, sự hiện đại của nền tài chính, nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cần đẩy mạnh liên kết qua Internet, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh. Xây dựng nền kinh tế sáng tạo, cạnh tranh.

Ông Tập dành nhiều thời gian quan tâm đến vấn đề tăng thu nhập, giảm khoảng các giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn trong 5 năm qua. Ông đã tới nhiều vùng nông thôn nghèo Trung Quốc, nhận thức được vấn đề cốt lõi của nghèo đói.

Để giải quyết vấn đề này, Trung Quốc đã có những tiến bộ nhất định trong quá trình chống nghèo đói, đưa 60 triệu người Trung Quốc thoát nghèo, tăng thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn.

Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc vừa qua đưa ra chương trình hành động để phát triển Trung Quốc trong thời đại mới, phấn đấu năm 2035 Trung Quốc sẽ là nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, năm 2050, Trung Quốc là nước xã hội chủ nghĩa hiện đại với sự phồn thịnh, tự chủ, văn hóa tươi đẹp

Ông Tập dành nhiều thời gian quan tâm đến vấn đề tăng thu nhập, giảm khoảng các giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn trong 5 năm qua. Ông đã tới nhiều vùng nông thôn nghèo Trung Quốc, nhận thức được vấn đề cốt lõi của nghèo đói.

Để giải quyết vấn đề này, Trung Quốc đã có những tiến bộ nhất định trong quá trình chống nghèo đói, đưa 60 triệu người Trung Quốc thoát nghèo, tăng thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn.

Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc vừa qua đưa ra chương trình hành động để phát triển Trung Quốc trong thời đại mới, phấn đấu năm 2035 Trung Quốc sẽ là nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, năm 2050, Trung Quốc là nước xã hội chủ nghĩa hiện đại với sự phồn thịnh, tự chủ, văn hóa tươi đẹp.

chu tich trung quoc tap can binh keu goi phat trien da phuong o apec

Trung Quốc "nỗ lực hết mình để loại bỏ hàng rào thể chế, đưa ra 360 sáng kiến cải cách, 1500 biện pháp cải cách, tăng cường nỗ lực thể chế kinh tế mở, chuyển đổi mô hình ngoại thương, chuyển từ số lượng sang chất lượng, phát triển thế chế, văn hóa để tạo ra động lực mới cho phát triển Trung Quốc quốc đã theo đuổi chính sách lấy con người làm trung tâm phát triển, để nó bao trùm và có lợi cho tất cả".

Chủ tịch Trung Quốc nhắc tới sáng kiến "Vành đai, Con đương". Ông nhấn mạnh sáng kiến này nhằm tạo điều kiện để phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối, phối hợp kinh tế để gia tăng thịnh vượng chung. Sáng kiến của Trung Quốc rút ra từ lịch sử và hướng tới tương lai cho cả châu Á, châu Âu và châu Phi.

Ông khẳng định "Vành đai, Con đương" sẽ khiến kinh tế châu Á - Thái Bình Dương rộng mở hơn

chu tich trung quoc tap can binh keu goi phat trien da phuong o apec
chu tich trung quoc tap can binh keu goi phat trien da phuong o apec Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Đà Nẵng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã rời thủ đô Bắc Kinh sáng nay để tới Việt Nam dự Tuần lễ Cấp cao APEC ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.