Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Siết chặt chi tiêu, một xu cũng không để thất thoát

Chủ tịch Hà Nội nêu vấn đề các quận huyện có tình trạng cuối năm ồ ạt cho đào đường, và yêu cầu siết chặt chi tiêu tránh lãng phí.
chu ti ch ubnd tp ha no i nguyen duc chung sie t cha t chi tieu mo t xu cu ng khong de tha t thoa t

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc

Chiều 30-12, Sở Tài chính Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung dự và chỉ đạo hội nghị

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá năm 2017, Sở Tài chính đã làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo điều hành ngấn sách. Kết quả đã đảm bảo cân đối thu chi, các yêu cầu đặt ra được đáp ứng kịp thời; quản lý chặt chẽ hơn chi tiêu thường xuyên.

Nhấn mạnh việc sở đã rà soát đơn giá 12/12 dịch vụ công ích, đề xuất 8 đơn giá dịch vụ công ích mới để giám mức chi cũng như tăng hiệu quả công việc.

Ví dụ việc Hà Nội đã đấu thầu dịch công ích thu gom rác thải, hay việc xây dựng phí vỉa hè mới được HĐND TP thông qua đều được các chuyên gia kinh tế đánh giá cao là hướng đi đúng tiếp cận đúng giá thị trường.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phân tích: “Năm qua chúng ta đã nỗ lực giảm chi thường xuyên ngân sách từ 55,5% xuống còn 53,5%. 2% thôi nhưng là khoản không nhỏ để đầu tư phục vụ phát triển. Cần phải xây dựng lộ trình cụ thể, dứt khoát đến năm 2020 chúng ta phải giảm chi thường xuyên xuống dưới mức 50%. Đây là xu hướng tất yếu”.

Ví dụ về việc các quận huyện có tình trạng cuối năm ồ ạt cho đào đường, gây lãng phí, chưa đạt hiệu quả cần thiết, Chủ tịch UBND TP yêu cầu ngành tài chính cần siết chặt hơn nữa việc chi tiêu, nhất là các dịch vụ công ích. “Phải quy định những việc như thế cần lập dự án để quản lý chặt chẽ, không để tràn lan như hiện nay”, Chủ tịch UBND TP nói.

chu ti ch ubnd tp ha no i nguyen duc chung sie t cha t chi tieu mo t xu cu ng khong de tha t thoa t

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý Sở Tài chính sớm tham mưu để thành lập đơn vị quản lý các doanh nghiệp của thành phố; cần học tập các mô hình tiên tiến, trong năm 2018 phải triển khai để quán lý hiệu quả vốn nhà nước.

Về lộ trình cổ phần hóa, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu làm thận trọng, chặt chẽ. “Cổ phần hóa hay thoái vốn phải đúng lộ trình trên tinh thần phải hiệu quả nhất. Đặc biệt cần tăng cường quản lý tài sản công, nhất là giám sát xây dựng cơ bản, không để thất thoát. Chúng ta sẵn sàng chi hàng tỷ để đầu tư, nhưng 1 xu cũng không được thất thoát”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhắc nhở.

Theo chủ tịch UBND TP năm 2018 có nhiều thách thức, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách trung bình hàng năm tăng 17-18% trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới phát triển không đồng đều giữa các khu vực, tiềm ẩn nhiều rủi ro, Chủ tịch UBND TP yêu cầu ngành tài chính phải tính toán, làm tốt công tác thu ngân sách, chuẩn bị phương án tài chính cho giai đoạn sau.

Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Tài chính khẩn trương xây dựng đề án tiền lương, và đặc biệt là đề án xây dựng các tuyến Metro bằng kinh phí của thành phố. “Chúng ta hoàn toàn xây dựng được các tuyến metro bằng năng lực, nguồn của TP”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh thêm...

Nhận mạnh các mục tiêu an sinh xã hội quan trọng của Thủ đô trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Tài chính chuẩn bị sẵn sàng cho các chương trình hỗ trợ, xây dựng 7.000 nhà cho các hộ nghèo của TP; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn nữa.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.