Nhật báo Nikkei gọi sự kiện ra mắt của Uniqlo lần này ở Việt Nam là động lực tăng trưởng của Đông Nam Á.
Xuất hiện tại buổi họp báo trước khai trương Uniqlo Đồng Khởi chiều ngày 5/12, tại TP HCM, tỉ phú Tadashi Yanai chào khách mời bằng tiếng Việt Nam: "Xin chào các bạn". Ông cho biết: "Tôi rất hân hạnh được mang thương hiệu Uniqlo đến Việt Nam".
Có tới hơn 1.000 người xếp hàng để trở thành một trong những người đầu tiên bước chân vào gian hàng đầu tiên của Uniqlo tại Việt Nam trong ngày hôm qua (6/12).
"Việt Nam là một miền đất hứa", Tadashi Yanai, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Fast Retailing, nhà điều hành thương hiệu Uniqlo cho biết. "Chúng tôi muốn thành công ở đây cùng với sự thịnh vượng của đất nước này".
"Tôi nghĩ rằng Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới", Yanai nói trong cuộc họp báo hôm thứ Năm. (Ảnh: Nikkei).
Cửa hàng đầu tiên của Uniqlo trên đất Việt Nam nằm trong một trung tâm thương mại sầm uất dọc theo đường Đồng Khởi nổi tiếng của TP HCM, và mang đến cho Uniqlo cơ hội hiện diện ở thị trường lớn thứ 6 Đông Nam Á, cũng là một trong những nền kinh tế phat triển nhanh nhất khu vực.
Tiêu dùng đang gia tăng ở Việt Nam, và Uniqlo tin rằng quốc gia này có thế giúp thúc đẩy tăng trưởng khu vực. Nhà điều hành chuỗi thời trang danh tiếng cũng đang kì vọng Việt Nam sẽ sở thành trung tâm sản xuất của thế giới, để giảm bớt những áp lực do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài.
Cửa hàng của Uniqlo nằm đối diện với các thương hiệu thời trang nhanh như H&M và Zara. Đây là một trong những gian hàng lớn nhất của Uniqlo ở Đông Nam Á, với tổng diện tích sàn lên tới 3.1107 m2.
"Tôi xếp hàng ở đây từ 6h sáng", một sinh viên đứng đầu dòng người xếp hàng nói. "Thông thường tôi không phải là một người ham thích mua sắm, nhưng hôm nay tôi muốn tìm thấy nhiều bộ quần áo hợp với mình".
"Tôi nghĩ rằng Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới", Yanai nói trong cuộc họp báo 5/12. Chủ tịch thương hiệu thời trang Uniqlo liên tục gọi Việt Nam là "miền đất hứa", do tăng trưởng kinh tế cao và dân số trẻ.
"Chúng tôi không nói về 100 cửa hàng tại Việt Nam, mà con nhiều hơn thế", Yanai cho biết. (Ảnh: Nikkei).
Việt Nam là một thị trường trọng điểm của Uniqlo. Hãng thời trang hiện có hơn 2.000 cửa hàng trên toàn thế giới và có kế hoạch tăng gấp 4 lần số lượng cửa hàng tại Đông Nam Á lên 800 trong vòng 10 năm tới. Uniqlo hi vọng sẽ tăng doanh số 30% tại Ấn Độ, Đông Nam Á và Australia.
Yanai nói với các phóng viên rằng ông muốn một cửa hàng Uniqlo thứ hai sẽ được mở tại Hà Nội vào năm tới. "Chúng tôi không nói về 100 cửa hàng tại Việt Nam, mà con nhiều hơn thế", Yanai cho biết.
Ngoài việc chiếm lĩnh thị trường bán lẻ, Uniqlo còn coi Việt Nam là trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Trung Quốc. Hiện nó có 50 nhà cung cấp tại Việt Nam.
Yanai tiết lộ, Uniqlo xuất khẩu sản phẩm trị giá 3 tỉ USD hàng năm từ Việt Nam. Ông nói, chất lượng sản phẩm sản xuất tại Việt Nam được đánh giá cao, và được chấp nhận trên toàn thế giới.
"Việt Nam sẽ có sự hiện diện ngày càng tăng trên thị trường toàn cầu", vị chủ tịch cho hay.
Hồi đầu năm nay, Yanai nói với báo giới rằng sự phụ thuộc của công ty này với các nhà cung cấp Trung Quốc sẽ giảm theo thời gian. Cùng với đó, trong khoảng 2 năm, số lượng nhà máy của Uniqlo tại Việt Nam đã tăng lên 60% so với thời gian trước.
Các nhà cung cấp của Uniqlo cũng hi vọng về một thị trường nội địa đang phát triển và việc gia nhập sâu rộng của các thương hiệu lớn như vậy sẽ mang lại cho họ nhiều việc làm hơn.
"Chúng tôi rất vui mừng khi thấy sản phẩm của mình dưới thương hiệu Uniqlo cuối cùng cũng được bán tại Việt Nam, sau khi xuất khẩu sang Nhật Bản, ASEAN, Mỹ và EU trong một thời gian dài", Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch của nhà cung cấp Uniqlo Saigon 3 cho biết. Công ty của ông đã hợp tác với Uniqlo từ những năm 1999, và cung cấp hơn một nửa sản phẩm cho Uniqlo.
Ông Hồng cũng cho biết thêm, việc Uniqlo vào Việt Nam là "đúng thời điểm", vì các nhà sản xuất đang phải đối mặt với sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu.
Số lượng các nhà cung cấp của Uniqlo trên toàn cầu. (Nguồn: Fast Retailing).
Là một trong 5 nhà xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, ngành may mặc của Việt Nam rất quan trọng khi mang lại nguồn doanh thu ngoại tệ cho quốc gia. Theo Sheng Lu, Phó giáo sư nghiên cứu thời trang và may mặc tại Đại học Delwar, các yếu tố như Hiệp định thương mại EU-Việt Nam và các thỏa thuận thương mại khác khiến Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất hấp dẫn.
Uniqlo không phải là thương hiệu quốc tế duy nhất đầu tư vào Việt Nam và các thị trường ngày càng quan trọng khác như Campuchia. Trước đó, nhiều công ty đã chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam, để tránh thuế quan bổ sung của Mỹ đối với các sản phẩm của Trung Quốc và trong bối cảnh chi phí lao động tăng ở nước này.
Các nhà cung cấp tại Việt Nam của Uniqlo cho biết họ đang chịu áp lực khi phải nâng cấp dây chuyền sản xuất và các hệ thống tự động hoá, để đáp ứng các tiêu chuẩn của Uniqlo. Họ đang cảm nhận rõ rệt hơn sức nóng từ những người chơi Trung Quốc cũng đang đầu tư vào công nghệ để tăng năng suất - tờ Nikkei nhận xét.