Ông chủ Uniqlo muốn tìm CEO kế nhiệm là phụ nữ dù có 2 con trai đang nối nghiệp

Tadashi Yanai, ông chủ của thương hiệu thời trang Uniqlo, cho biết ông đang tìm kiếm một nữ giám đốc điều hành để kế vị, điều này sẽ tốt hơn cho nhà bán lẻ lớn nhất châu Á.

Bloomberg đưa tin vị tỉ phú 70 tuổi Tadashi Yanai đang muốn người kế vị mình phải là một phụ nữ. Nhà sáng lập của Fast Retailing, đứng sau thương hiệu quần áo khổng lồ Uniqlo cho rằng: "Công việc này phù hợp hơn với một người phụ nữ. Họ là những người kiên trì, tư duy rành mạch và có ý thức thẩm mĩ".

Ứng cử viên lí tưởng là Maki Akaida, người được chỉ định điều hành các hoạt động tại Nhật Bản của Uniqlo trong năm nay. Akaida, 40 tuổi, gia nhập công ty vào năm 2001. Cô đã quản lí các cửa hàng Uniqlo tại Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như làm việc trong các bộ phận bán hàng và nhân sự.

Khi được Bloomberg hỏi liệu Akaida có phải là người kế thừa cho ông, Yanai đáp rằng: "Điều này cũng có khả năng".

uniqlo-1200x699

CEO Tadashi Yanai cho rằng phụ nữ kiên trì, tư duy rành mạch và có ý thức thẩm mĩ. (Ảnh: Vulcan Post).

Điều làm truyền thông bất ngờ là vị tỉ phú này có 2 người con trai. Anh cả Kazumi Yanai hiện là Giám đốc của Fast Retailing và Chủ tịch của Uniqlo Mỹ. Người em Koji Yanai cũng cùng giữ vị trí Giám đốc Fast Retailing và Tổng Giám đốc bộ phận Tiếp thị toàn cầu của Uniqlo.

Giải thích cho việc trên, Yanai cho biết ông muốn tăng tỉ lệ nữ giám đốc điều hành cấp cao lên hơn một nửa tổng số. Fast Retailing hiện có 6 người phụ nữ giữ vai trò này, sau khi đạt được mục tiêu vào năm ngoái là có hơn 30% phụ nữ ở vị trí quản lý. Cổ phiếu Fast Retailing đã tăng 0,9% trên Tokyo trong hôm qua sau khi truyền thông loan tin.

Nhật Bản đã phải đối mặt với tình trạng mất cân bằng giới trong vai trò quản lí hàng đầu, chỉ có 4,1% chức danh điều hành tại các công ty giao dịch công khai trong nước là do phụ nữ nắm giữ. Theo nhiều nghiên cứu, tỉ lệ này quá mờ nhạt so với những nơi như Mỹ. Tại xứ sở cờ hoa, phụ nữ chiếm khoảng 1/4 hàng ngũ điều hành.

Thủ tướng Shinzo Abe đã tìm cách thúc đẩy phụ nữ tham gia nhiều hơn trong lực lượng lao động, trước bối cảnh thiếu hụt lao động cơ cấu dân số già và tốc độ gia tăng dân số âm của Nhật Bản. Theo đà giảm của tỉ suất sinh thô, dân số đất nước Mặt trời mọc sẽ giảm gần 1/3 vào năm 2060, trong đó khoảng 40% dân số nằm trong độ tuổi 65 trở lên, theo Viện nghiên cứu an ninh xã hội và dân số quốc gia.

Ông Yanai cho rằng: "Chúng tôi đang kinh doanh bán quần áo. Thật không tốt khi chúng tôi già đi".

uniqlo-1b

Hướng đến giới trẻ, đội ngũ Uniqlo không thể ngày càng già đi. (Ảnh: VNstrw).

Theo Kathlyn Collins, nhà phân tích tại Matthews Asia, một quỹ đầu tư trị giá 30 tỉ USD, các nhà đầu tư đang xem xét sự đa dạng giới tính trong hàng ngũ quản lí, để đưa ra mức độ nắm giữ cổ phần mà họ mong muốn. Điều đó đặc biệt đúng đối với các công ty tiêu dùng, vì điều quan trọng là các công ty này phải có các giám đốc điều hành tương thích và phù hợp với tệp khách hàng cốt lõi.

Yanai nói thêm rằng khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Fast Retailing. Sau khi Fast Retailing tìm cách đối phó với tâm lí mua hàng ảm đạm trong nước bằng cách mở rộng Uniqlo ra nước ngoài, doanh thu của thương hiệu này đã tăng trưởng ổn định, vượt 18,9 tỉ USD trong năm 2018. Doanh thu chủ yếu đến từ các cửa hàng mới ở thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Mỹ.

Nền kinh tế năng động và tăng trưởng cao của các nước đang phát triển có thể là thị trường hàng đầu của Fast Retailing. Ông Yanai cho biết: "Nếu chúng tôi mở rộng ở một nơi mà thu nhập không tăng, chúng tôi không thể bán được quần áo".

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn