Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là vấn đề cấp thiết phục vụ quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước

Tiến sĩ Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có bài phát biểu chia sẻ hết sức ý nghĩa trong cuộc Hội nghị khoa học “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0” diễn ra tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
 

Hội nghị có sự tham dự và Phát biểu tham luận của Giáo sư Phan Xuân Dũng, Ủy viên TW Đảng, Ủy viên BTV Quốc hội, Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Tiến sỹ Trần Tuấn Anh, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên TW Đảng, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Vietel. Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ; Vụ Tổ chức cán bộ và đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí cũng đã tham dự Hội nghị.

chu trong phat trien nguon nhan luc chat luong cao la van de cap thiet phuc vu qua trinh cong nghiep hoa hien dai hoa dat nuoc
Hội nghị có sự tham gia của rất nhiều lãnh đạo giữ vị trí cấp cao

Cũng phải thẳng thắn nhìn nhận còn có những cơ sở đào tạo trong hệ thống các trường của Bộ Công Thương, đội ngũ giảng viên còn mỏng và yếu, cơ sở vật chất chưa đáp ứng với yêu cầu đào tạo, phương thức đào tạo vẫn theo kiểu cũ, lối mòn, thiếu sự gắn kết với thực tiễn dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo chưa đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong xu thế phát triển vũ bão và tác động mạnh mẽ, sâu rộng tới mọi mặt đời sống xã hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Trong giai đoạn hiện nay, việc đào tạo nguồn nhân lực cấp cao là vô cùng cấp thiết, đó là định hướng phát triển cho giai đoạn sắp tới, đây cũng là

Quá trình chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện mô hình tăng trưởng từ chiều rộng, chủ yếu dựa vào việc gia tăng đầu tư, khai thác lợi thế về tài nguyên, nhân công giá rẻ sang mô hình tăng trưởng theo chiều sâu với động lực chính là việc tăng năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, tính cạnh tranh của các ngành kinh tế.

chu trong phat trien nguon nhan luc chat luong cao la van de cap thiet phuc vu qua trinh cong nghiep hoa hien dai hoa dat nuoc
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh: "Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là vấn đề cấp thiết".

Thêm vào đó là xu thế phát triển ngày càng mạnh mẽ và sự đóng góp ngày càng tăng của các dự án khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực khiến nhu cầu về lao động có trình độ chuyên môn giỏi, kỹ năng cao, có khả năng thích nghi, tính chủ động, sáng tạo là một yêu cầu tất yếu để đáp ứng những điều chỉnh có tính chiến lược của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Điều này tạo sức ép rất lới đòi hỏi các cơ sở đào tạo phải có sự chuyển đổi phù hợp nếu như không muốn bị bỏ lại phía sau.

Sự phát triển và ứng dụng nhanh chóng của các công nghệ hiện đại từ cuộc cách mạng công nghiệp công nghiệp lần thứ tư.

Đây chính là bối cảnh hoàn toàn mới với nhiều yêu cầu và thách thức đặt ra đối với công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực mà chúng ta đang nói tới trong Hội nghị này.

Có thể thấy, tâm điểm của cuộc Cách mạng này chính là việc hình thành các Nhà máy thông minh, Nhà máy số – nơi mà các máy móc sẽ được kết nối, tự động ra quyết định, toàn bộ hoạt động của nhà máy từ khâu thu thập, phân tích yêu cầu, xây dựng kế hoạch sản xuất, thiết kế, tổ chức sản xuất tới phân phối đều được quản lý, quản trị và thực hiện thông qua hệ thống thực - ảo, dựa trên nền tảng của các công nghệ số, ứng dụng của internet vạn vật.

Trong các Nhà máy đó, sẽ không còn thấy các công nhân lao động với các thao tác đơn giản trên các dây chuyền sản xuất gia công, lắp ráp mà thay vào đó là các robot tiên tiến và máy móc điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo.

chu trong phat trien nguon nhan luc chat luong cao la van de cap thiet phuc vu qua trinh cong nghiep hoa hien dai hoa dat nuoc

Con người lúc này sẽ chỉ tham gia vào việc giám sát, điều hành hệ thống sản xuất và các hoạt động đòi hỏi các kỹ năng và kiến thức mà máy móc không thể thay thế được.

Một vấn đề nữa chúng ta cần phải xem xét và tính đến trong vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đó là tác động từ việc chúng ta đã và đang ký kết, gia nhập nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương thế hệ mới.

Bên cạnh những thay đổi về thương mại và đầu tư, quá trình hội nhập cũng sẽ hình thành và phát triển mạnh mẽ những thị trường lao động có tính chất khu vực và toàn cầu.

Mục tiêu trở thành nhà cung nguồn lực chất lượng cao cho thị trường lao động quốc tế là vấn đề chúng ta cần đặt ra và cần có những hành động, giải pháp cụ thể ngay tại thời điểm này.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.