Từ ngày mai 26/10 hàng triệu người thuê nhà sẽ không phải chịu cảnh giá điện cao ngất ngưởng

Ngày 26/10, Thông tư 25 của Bộ Công Thương về thực hiện giá bán điện sẽ có hiệu lực, theo đó hàng triệu người thuê nhà, người ở trọ sẽ không phải đóng tiền điện giá cao gấp 2-3 lần giá điện bán lẻ theo quy định Nhà nước từ chủ nhà trọ.
 

Thông tư 25 mới đây của Bộ Công Thương nêu rõ, các trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình), có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

Với trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc ba bằng 1.858 đồng/kWh từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

tu ngay mai 2610 hang trieu nguoi thue nha se khong phai chiu canh gia dien cao ngat nguong
(Ảnh: EVN).

Đáng chú ý, cứ bốn người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt theo 6 bậc, có giá khởi điểm là 1.549 đồng/kWh và cao nhất là 2.701 đồng/kWh.

Theo đó, cứ một người được tính là 1/4 định mức, hai người được tính là 1/2 định mức, ba người được tính là 3/4 định mức và bốn người được tính là 1 định mức. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

Ngoài ra, phía chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức sử dụng điện cho chủ nhà, căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, cho đến thời điểm hiện tại trong khu vực Hà Nội giá điện mà những người đi thuê nhà vẫn phải chịu có giá phổ biến từ 4.000 đồng- 5.000 đồng/kWh, gấp hơn hai lần so với giá điện bậc ba được quy định tại Thông tư.

Trả lời về vấn đề nhiều người dân vẫn chưa nắm được các quy định mới này, đặc biệt là giới chủ nhà trọ và người thuê nhà, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực cho hay, hiện nay các cấp, các ngành đang đôn đốc chỉ đạo các địa phương, thành phố phổ biến rộng rãi quy định này.

Tính đến nay, 95% các chủ hộ thuê nhà ký cam kết thực hiện đúng quy định mới, đảm bảo người thuê nhà được hưởng mức điện nhà nước theo đúng quy định. Thời gian qua tồn tại bất cập khi sinh viên, người lao động hay thậm chí hộ gia đình ở trọ phải chịu giá điện cao tới gấp 4 lần so với thực tế. Vì vậy, quy định mới này sẽ chấm dứt tình trạng các chủ thu tiền điện với mức giá quá cao.

Theo TTXVN, Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, Thông tư 25 đã hướng dẫn “với quy định giá bán điện hiện nay thì mỗi 1 kWh người thuê nhà chỉ trả 2.044 đồng (1.858 đồng/kWh +10%VAT). Với cách tính này, người thuê nhà và chủ nhà sẽ dễ dàng tính toán tiền điện một cách minh bạch, rõ ràng".

Tính đến hết tháng 9, EVN đã kiểm tra trên 177.000 nhà trọ và ký biên bản cam kết thu tiền điện đúng giá quy định với 157.000 chủ nhà trọ.

Đến ngày 26/10/2018, khi Thông tư 25 có hiệu lực, EVN chỉ đạo các đơn vị rà soát các nhà trọ không kê khai được số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc ba cho toàn bộ sản lượng đo đếm được tại công tơ.

Bổ sung chế tài xử phạt

Tại khoản 6 Điều 1 của Thông tư 25 đã bổ sung việc xử lý đối với các trường hợp người chủ nhà cho thuê kê khai không đúng số người thuê trọ hoặc khi người thuê trọ đã chuyển đi nhưng chủ nhà không khai báo để hưởng định mức sử dụng điện sinh hoạt lớn hơn thực tế, khi đó bên bán điện có quyền yêu cầu bồi thường và phạt vi phạm hợp đồng theo quy định tại Thông tư số 27/2013/TT-BCT ngày 31/10/2013 của Bộ Công Thương quy định về kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hơn đồng mua bán điện.

tu ngay mai 2610 hang trieu nguoi thue nha se khong phai chiu canh gia dien cao ngat nguong Gánh thêm 20.000 tỷ đồng, nguy cơ tăng giá điện

3 tháng cuối năm giá điện sẽ không tăng, nhưng sang năm 2019 áp lực tăng giá điện là khá rõ. Cơ quan chức năng ...

tu ngay mai 2610 hang trieu nguoi thue nha se khong phai chiu canh gia dien cao ngat nguong Hướng dẫn mới về tính giá điện cho người thuê nhà trọ

Đây là nội dung được đề cập đến tại Thông tư 25/2018/TT-BCT sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2014/TT-BCT quy định về thực hiện giá bán điện.

tu ngay mai 2610 hang trieu nguoi thue nha se khong phai chiu canh gia dien cao ngat nguong Bình luận giá điện trên Facebook, 20 hộ dân bị yêu cầu kiểm định đồng hồ

Hợp tác xã điện ở Hà Tĩnh ghi tên từng người bình luận việc tăng giá điện trên mạng, gửi văn bản đề nghị đưa ...

tu ngay mai 2610 hang trieu nguoi thue nha se khong phai chiu canh gia dien cao ngat nguong Trên 57.000 chủ nhà trọ chưa ký cam kết bán đúng giá điện cho người thuê nhà

Đây là số liệu được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thống kê tại các tỉnh thành trong cả nước trong đợt kiểm tra ...

tu ngay mai 2610 hang trieu nguoi thue nha se khong phai chiu canh gia dien cao ngat nguong Hà Nội sẽ xử lý nghiêm chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.