Theo Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT, vừa qua, Bộ đã có văn bản trả lời UBND tỉnh An Giang về kiến nghị đầu tư tuyến tránh QL.91C thuộc địa phận tỉnh này.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt , Quốc lộ 91C dài 36 km từ TP Châu Đốc đến cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang; quy hoạch đã xác định, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực, nghiên cứu đầu tư một số tuyến tránh đô thị.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về sự cần thiết đầu tư Quốc lộ 91C theo quy hoạch như đề nghị của cử tri tỉnh An Giang nêu trên.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,…
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang, Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho UBND tỉnh An Giang thực hiện dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 57 km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 13.799 tỷ đồng.
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 1.671 tỷ đồng để đầu tư xây dựng Tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh TP Long Xuyên. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực như trên nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc nghiên cứu đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 91C đoạn qua TP Châu Đốc như kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang.
Hiện nay, Bộ GTVT đang giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành đường bộ nên đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam để hoạch định các nội dung chi tiết của tuyến tránh Quốc lộ 91C đoạn qua thành phố Châu Đốc cho phù hợp, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch các cấp làm cơ sở nghiên cứu đầu tư khi cân đối được nguồn lực.