Ông Nguyễn Văn Du - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang đã ký văn bản số 3079 gửi Liên danh CTCP Xây dựng Tân Nam và Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng 620 (gọi tắt Liên danh nhà thầu) để cảnh cáo nhà thầu thi công vi phạm hợp đồng gói thầu số 17.
Đây là gói thi công công trình chính các hạng mục từ Km15+451 đến cuối tuyến và nhánh nối với Đường tỉnh 953, thuộc Dự án Xây dựng Tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP Châu Đốc (tỉnh An Giang), kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Trước đó, ngày 10/12/2022 Ban Quản lý dự án tổ chức kiểm tra công trình tại gói thầu số 17 thi công công trình chính các hạng mục từ Km15+451 đến cuối tuyến và nhánh nối với Đường tỉnh 953. Trên cơ sở báo cáo ngày 8/12/2022 của Văn phòng tư vấn giám sát Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đánh giá, nhân sự chủ chốt từ lúc khởi công đến nay, liên danh nhà thầu bố trí không đảm bảo theo hồ sơ hợp đồng.
Trong số đó, nhân sự chủ chốt liên danh nhà thầu bố trí thực tế không đạt ở các vị trí như: chỉ huy trưởng; đội trưởng thi công phần cầu, phần đường, phần cống; đội trưởng thi công, kỹ sư vật liệu; phụ trách an toàn lao động… Đây là một trong các nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến chậm tiến độ thi công của công trình, nhà thầu đã vi phạm hợp đồng về huy động nhân sự.
Ban Quản lý dự án cũng xác định, liên danh nhà thầu bố trí máy móc, thiết bị thi công như: máy đào, xe lu bánh thép, máy khoan cọc nhồi, lu bánh hơi… hiện không đảm bảo theo hồ sơ hợp đồng, không đạt để phục vụ cho các hạng mục thi công nền đường, thi công cầu chính và cầu dẫn nên tiến độ triển khai thi công không đáp ứng theo yêu cầu.
Đây là một trong các nguyên nhân chính gây chậm tiến độ thi công của công trình, bị động cho việc triển khai các hạng mục khác như cầu, cống, xử lý nền đất yếu…; nhà thầu đã vi phạm hợp đồng về huy động máy móc, thiết bị.
Về tiến độ hợp đồng, hiện liên danh nhà thầu đang chậm, không bố trí đầy đủ các tổ đội thi công, tổ chức thi công không đảm bảo đẩy nhanh tiến độ để bù lại các hạng mục công trình đã bị chậm trễ. Tại thời điểm kiểm tra, một số hạng mục công trình đủ điều kiện triển khai thi công nhưng do cách điều hành công việc không kịp thời nên để công việc chậm trễ này liên đới đến triển khai của công việc khác. Liên danh nhà thầu chưa có giải pháp phù hợp để đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều hạng mục của gói thầu...
Từ đó, Ban Quản lý dự án xác định nhà thầu đã vi phạm hợp đồng về tiến độ thi công làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành công trình và giải ngân vốn đầu tư công, Ban Quản lý dự án yêu cầu người đại diện theo pháp luật Liên danh nhà thầu khẩn trương tập trung nhân sự, đẩy nhanh việc tập kết vật tư, cấu kiện đúc sẵn cho công trình, bố trí thiết bị theo hồ sơ dự thầu... triển khai thi công đồng loạt các hạng mục, tăng ca, bố trí nhiều mũi thi công để bù lại thời gian đã bị chậm trễ.
Đồng thời, đẩy nhanh thi công các hạng mục phần tuyến, phần cầu chính và phần cầu dẫn; chỉ huy trưởng của từng thành viên liên danh nhà thầu thi công phải phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan và điều hành tổ chức thi công khoa học, kịp thời để tất cả các hạng mục triển khai đồng loạt, không để trì trệ của công việc này làm ảnh hưởng liên đới đến công tác triển khai của các công việc khác…
Ban Quản lý dự án cho rằng, việc chậm trễ tiến độ thi công của nhà thầu đã được nhắc nhở và chỉ rõ các hạng mục để triển khai. Nếu đến ngày 16/12/2022, Liên danh nhà thầu tiếp tục không nghiêm túc, khẩn trương tổ chức thực hiện, Ban Quản lý dự án sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để chỉ định nhà thầu phụ thực hiện các hạng mục chậm trễ theo quy định của hồ sơ hợp đồng.
Được biết, Dự án Tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc kết nối tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp dài hơn 20 km là dự án trọng điểm của tỉnh An Giang; trong đó, có phần tuyến chính và phần các tuyến đấu nối. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2024. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang làm chủ đầu tư.