Thời gian qua, nhiều người tham gia giao thông, nhất là những người đi xe máy tỏ ra vô cùng bức xúc trước thực trạng ô tô đua nhau dàn hàng phủ kín mặt đường, “bịt” hướng di chuyển của các phương tiện khác.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng lưu thông “vô lối” của ô tô xuất hiện hầu hết trên các tuyến đường nội đô Hà Nội, không kể giờ cao điểm hay thấp điểm. Trong ảnh là cảnh ô tô phủ kín mặt đường gây ùn tắc nghiêm trọng trên đường Láng Hạ.
Bất kể trời mưa hay nắng, nhiều chiếc xe máy thường xuyên rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi bị lọt thỏm giữa rừng ô tô trên đường. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Đường Quán Thánh (quận Ba Đình, Hà Nội) dù là làn đường hỗn hợp nhưng có những khung giờ cao điểm, xe máy gần như mất hút do không chen lấn được những hàng ô tô khỏa lấp mặt đường nhỏ bé phía trước.
Tương tự, các tuyến đường cửa ngõ phía Nam Hà Nội như: Giải Phóng, Ngọc Hồi,... cũng thường xuyên ùn tắc bởi cảnh chen lấn giữa các loại ô tô vận tải và ô tô cá nhân.
Đường Nguyễn Xiển dù cuối năm 2018 được TP. Hà Nội đầu tư xén dải phân cách, mở rộng mặt đường, song đường mở rộng đến đâu, ô tô khỏa lấp đến đó, ùn tắc vẫn hoàn ùn tắc.
Tại đường trục đường Láng Hạ - Lê Văn Lương, dù áp dụng quy định cấm phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh (BRT) song hàng ngày, nhiều xe máy “không thể không vi phạm” bởi lòng đường được phép lưu thông đã bị ô tô lấn chiếm hết.
Một đại diện Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội thừa nhận, việc ô tô dàn hàng, gây ùn tắc giao thông ở các tuyến đường nội đô diễn ra ngày càng phổ biến. “Tuy nhiên, do hầu hết các tuyến đường nội thị Hà Nội đều tổ chức theo kiểu làn hỗn hợp, lực lượng CSGT rất khó xử phạt mà chỉ nhắc nhở và điều tiết, giải tỏa giao thông. Ngoài ra, tình trạng vạch sơn phân làn trên đường bị mờ/mất chưa kịp duy tu lại cũng chưa đảm bảo cho lực lượng chức năng có đủ cơ sở xử lý các xe vi phạm", đại diện này nói.
Một chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức (Đại học Việt Đức) cho biết, theo nghiên cứu, một làn đường xe máy rộng 3,5m có thể chuyên chở 10.000 người/giờ/hướng, một làn ô tô chỉ chuyên chở được 2.000 người/giờ/hướng, một làn xe buýt chuyên chở được 10.000 - 12.000 người/giờ/hướng. Do đó, vào thời điểm quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông của các đô thị lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội chưa nhiều, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu giải pháp hạn chế sử dụng ô tô ở các tuyến đường nội thị, chấp nhận sử dụng xe máy hoặc khuyến khích người dân lưu thông bằng phương tiện công cộng.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.