Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều sau tin Mỹ đánh thuế Trung Quốc

Thị trường Hong Kong có thời điểm mất hơn 1%, trong khi chứng khoán Nhật Bản liên tục đi lên.

Đầu phiên giao dịch sáng nay, chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương đã mất gần 0,6%. Ngược lại, tại thị trường chứng khoán lớn nhất châu Á – Nhật Bản, Nikkei 225 đã tăng hơn 1% và Topix 100 nhích lên 0,8%. Kospi (Hàn Quốc) hiện tăng 0,02%.

Trong khi đó, chứng khoán Trung Quốc liên tục biến động chỉ trong chưa đầy một tiếng sau khi mở cửa. Có thời điểm, Shanghai Composite mất 0,24%, nhưng hiện đã tăng 0,4%. Trên thị trường Hong Kong (Trung Quốc), mức giảm của Hang Seng Index có lúc là hơn 1%, trước khi thu hẹp về 0,4%.

chung khoan chau a dien bien trai chieu sau tin my danh thue trung quoc
Các container đặt tại cảng Miami (Florida, Mỹ). (Ảnh: Reuters)

Cách đây vài giờ, Mỹ công bố áp thuế nhập khẩu 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc. Thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 24/9. Đầu năm sau, nó sẽ tăng lên 25%.

Sau thông tin này, các chỉ số tương lai của chứng khoán Mỹ đều đi xuống. Đây là chỉ báo cho thấy Wall Street tối nay có thể mất điểm. Hôm qua, chỉ số Nasdaq đã mất 1,4%.

Giới phân tích cho rằng mối quan tâm của thị trường giờ sẽ chuyển hướng sang phản ứng của Trung Quốc trước thông báo từ Mỹ. “Trung Quốc bị hạn chế về khả năng áp thuế nhập khẩu với quy mô tương tự, nhưng họ vẫn có thể làm gián đoạn chuỗi cung cứng cho Mỹ. Các mặt hàng công nghệ xuất khẩu rõ ràng sẽ trở thành mục tiêu. Việc hủy đàm phán thương mại cũng có thể khiến căng thẳng hai nước tăng lên”, Rodrigo Catril – chiến lược gia ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Australia nhận xét.

Trên thị trường tiền tệ, yen Nhật sáng nay gần như không biến động so với USD. Giá tiền tệ này ổn định tại 111,85 yen đổi một USD. Trong khi đó, Dollar Index – chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh với rổ tiền tệ lớn trên thế giới lại giảm nhẹ so với cách đây vài giờ. Các nhà phân tích tại Commonwealth Bank of Australia cho rằng nếu Trung Quốc quyết định hủy các cuộc đàm phán thương mại mới để đáp trả động thái mới nhất của Mỹ, đồng đôla có thể lại mạnh lên.

Giá vàng thế giới cũng đang trên đà giảm trong phiên châu Á sáng nay. Hiện mỗi ounce giao dịch quanh 1.197 USD, giảm 4 USD so với đóng cửa phiên Mỹ tối qua.

chung khoan chau a dien bien trai chieu sau tin my danh thue trung quoc Thị trường 'dội nước' vào tham vọng của tỷ phú Thái tại Vinamilk?

20 lần đăng ký mua vào cổ phiếu VNM để gia tăng sở hữu nhưng liên tục thất bại. Sáng nay, cổ phiếu VNM lại ...

chung khoan chau a dien bien trai chieu sau tin my danh thue trung quoc Xuân Mai Corp: Nợ phải trả cao gấp 5 lần vốn chủ sở hữu

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2018 của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (Mã CK: ...

chung khoan chau a dien bien trai chieu sau tin my danh thue trung quoc Anh em đại gia Kinh Đô: Tết Trung thu buồn đầu tiên

Doanh nghiệp nhà anh em đại gia Trần Kim Thành - Trần Lệ Nguyên tiếp tục xuống dố, lần đầu tiên chứng kiến nỗi buồn ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.