Chuỗi cửa hàng Miniso đặt mục tiêu huy động 100 triệu USD từ IPO

Miniso, chuỗi 43 cửa hàng tại Việt Nam, đặt mục tiêu huy động 100 triệu USD thông qua phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.

Theo KrAsia, chuỗi cửa hàng Miniso vừa đệ trình bản cáo bạch lên Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) để lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và huy động 100 triệu USD.

Ông Diệp Quốc Phú thành lập Miniso vào năm 2013 tại Trung Quốc. Trước khi lê kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng, Miniso cũng đã gọi vốn 144 triệu USD từ Tencent và Hillhouse Capital vào năm 2018. Hai tập đoàn sẽ nắm 5,38% cổ phần Miniso.

Hiện tại, thương hiệu Miniso đang xuất hiện tại 4.200 cửa hàng nằm ở 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Tuy nhiên, công ty chỉ điều hành trực tiếp 129 cửa hàng, và số còn lại là các cửa hàng nhượng quyền thương mại.

Chuỗi cửa hàng Miniso lên kế hoạch IPO huy động 100 triệu USD - Ảnh 1.

Miniso sắp sửa IPO tại Mỹ. (Ảnh: Miniso).

Năm 2019, tổng giá trị hàng hóa (nhập và xuất) của Miniso đạt 2,7 tỉ USD. Doanh thu công ty là 1,3 tỉ USD trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6, giảm 4,4% so với cùng kì trước đó, song lợi nhuận gộp lại tăng lên 386,8 triệu USD.

Trong thời đại thương mại điện tử, Miniso vẫn kinh doanh bán lẻ theo kiểu truyền thống. Họ tập trung phát triển các cửa hàng vật lí thay vì các shop online.

Ban đầu, Miniso luôn tự xây dựng tên tuổi với tư cách là một thương hiệu của Trung Quốc lấy cảm hứng từ Nhật Bản. Logo Miniso màu đỏ trắng, kèm theo hình chiếc túi mua sắm, phần nào giống Uniqlo. Sau đó Miniso đối mặt với cáo buộc "đạo nhái" thương hiệu, dẫu đồng sáng lập Miyake Junya là một nhà thiết kế nổi tiếng người Nhật.

Thương hiệu Miniso xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2016. Hồi đó, tập đoàn mẹ nhường quyền độc quyền cho Tập đoàn Lê Bảo Minh điều hành chuỗi tại Việt Nam. Nhưng tới năm 2018, chủ sở hữu thương hiệu là tập đoàn Miniso của Trung Quốc bất ngờ nắm quyền điều hành Miniso Việt Nam.

Hiện tại, Miniso Việt Nam có 43 cửa hàng trên toàn quốc.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.