Chuyên gia tâm lý: Dán băng dính vào miệng học sinh là phản giáo dục

Chuyên gia tâm lý Bùi Thị Thùy cho rằng hành động dán băng keo phạt học sinh nói chuyện riêng có thể gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý của trẻ.
chuyen gia tam ly dan bang dinh vao mieng hoc sinh la phan giao duc
Trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội nơi xảy ra sự việc giáo viên dán băng dính vào miệng phạt học sinh lớp 3. (Ảnh: Nhật Cường).

Mới đây, một số học sinh lớp 3A8 trường Tiểu học Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị cô giáo phạt bằng cách dán băng dính vào miệng. Sự việc này được dư luận rất quan tâm. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia tâm lý Bùi Thị Thùy (Trung tâm tư vấn tâm lý GTEL GSC - Hà Nội) về sự việc nói trên.

Hành động trừng phạt phản giáo dục

Đánh giá về hành động dán băng dính vào miệng các cháu học sinh nói chuyện riêng, chuyên gia tâm lý Bùi Thị Thùy cho biết đây là hành vi phản giáo dục. “Nhà trường là môi trường giáo dục nhưng hành động của cô giáo nói trên chỉ mang tính trừng phạt, không hề có tính giáo dục, thậm chí phản giáo dục. Hành động dán băng dính vào miệng học sinh là một hình thức bạo lực học đường”, bà Thùy nói.

Theo vị chuyên gia tâm lý này, việc cô giáo trừng phạt học sinh nói chuyện riêng bằng cách dán băng dính vào miệng gây nhiều tác động xấu tới các cháu. “Đầu tiên phải kể tới là tác động về mặt thể xác. Các cháu có thể bị đau khi kéo băng dính ra khỏi miệng. Tuy nhiên tác động về thể chất này rất nhỏ so với tác động tới tâm lý.

Việc bị cô giáo dán băng dính có thể khiến các cháu xấu hổ, mặc cảm với bạn bè. Nhưng nghiêm trọng hơn, những hành động như vậy sẽ khiến các cháu sợ hãi, không muốn đi học; về lâu dài sẽ khiến các cháu nhút nhát, thụ động hơn trong giờ học”, bà Thùy nhận định. Theo chuyên gia tâm lý này, đây là một trong những nguyên nhân khiến trẻ kém năng động, dẫn tới kết quả học tập của trẻ giảm sút.

Giáo viên nên làm gì khi học sinh nói chuyện riêng?

Theo chuyên gia tâm lý Bùi Thị Thùy, giáo viên nên có cách xử lý khéo léo khi học sinh nói chuyện riêng. “Cô giáo có thể đi tới gần trẻ để ngầm cảnh báo cho trẻ biết rằng mình đã bị cô phát hiện việc nói chuyện riêng. Việc này sẽ không làm ảnh hưởng đến việc học tập chung của cả lớp.

chuyen gia tam ly dan bang dinh vao mieng hoc sinh la phan giao duc Hà Nội: Buộc thôi việc cô giáo dán băng dính vào miệng học sinh lớp 3

Trường Tiểu học Hoàng Liệt, Hà Nội cho biết đã chấm dứt hợp đồng với cô giáo Phùng Hồng A., người dùng băng dính dán vào ...

Hoặc cô giáo có thể đặt câu hỏi cho trẻ đang nói chuyện riêng để ngắt cuộc nói chuyện đó của trẻ. Khi những biện pháp nhẹ nhàng trên không có hiệu quả, hoặc trẻ lặp lại việc nói chuyện riêng, cô giáo cũng chỉ nên nhắc nhở, khuyên bảo nhẹ nhàng, tuyệt đối không nên dùng những biện pháp như dán băng dính, đánh trẻ”.

Theo chuyên gia tâm lý này, giáo viên cũng tuyệt đối không nên dọa dẫm “khâu mồm” trẻ. “Dọa khâu mồm trẻ cũng là một hình thức bạo lực tinh thần”, bà Thùy nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Liệt cho biết:

“Cô giáo Hồng A. là giáo viên mới, vẫn trong quá trình thử việc. Do tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ, chưa có kinh nghiệm nên đã có hành vi gây phản cảm và vi phạm đạo đức nhà giáo như trên. Ngày 24/11, nhà trường đã tiến hành họp hội đồng để rút kinh nghiệm cho toàn trường. Đồng thời, nhà trường đã cho cô giáo Phùng Hồng A. thôi việc để tự suy nghĩ lại bản thân, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.