Chuyên gia tâm lý: tự chặt tay, chân trục lợi bảo hiểm là quá tham lam!

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất đã phân tích diễn biến tâm lý của người phụ nữ tự chặt tay, chân mình để trục lợi bảo hiểm.

Những ngày gần đây, người dân cả nước bàng hoàng trước thông tin chị Lý Thị N. (30 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ) đã thuê Doãn Văn D. (21 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ) chặt chân, tay mình nhằm được hưởng số tiền bảo hiểm 3,5 tỉ đồng. Đây là sự việc hi hữu, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam.

Vậy diễn biến tấm lý thế nào mà một người phụ nữ lại có những hành động "bất thường", thậm chí là ghê rợn như vậy? Tại sao một thanh niên mới 21 tuổi như Doãn Văn D. có thể sẵn sàng chặt tay, chân người khác chỉ vì 50 triệu đồng?...

Để lí giải vấn đề này, phóng viên Việt Nam Mới đã có cuộc phỏng vấn nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất – Giám đốc Công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn.

PV: Gần đây, mọi người đều bàng hoàng trước vụ việc chị Lý Thị N. (30 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ) thuê Doãn Văn D. (21 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ) tự chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm. Ông có nắm được sự việc này hay không?

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất: Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam xảy ra vụ việc như vậy nên tôi cũng rất chú ý. Khi mới biết thông tin, tôi rất bất ngờ và thấy tiếc cho người phụ nữ cũng như thanh niên nhận lời chặt tay, chân người khác chỉ vì đồng tiền.

Sau khi sự việc được cơ quan công an làm rõ, chị N. chắc chắn sẽ bị sang chấn tâm lý, suy sụp về tinh thần. Bên cạnh đó, chị này còn bị tổn hại về sức khỏe, ảnh hưởng tới cuộc sống về sau. Riêng với thanh niên D. còn có thể bị truy tố, đối mặt với hình phạt nghiêm khắc của pháp luật do hành vi của mình gây ra.

- Nhìn từ khía cạnh tâm lý học, theo ông tại sao người phụ nữ ngày lại có hành động thiếu sáng suốt như vậy?

Có nhiều nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là do chị này quá tham lam và thiếu hiểu biết pháp luật.

chuyen gia tam ly tu chat tay chan truc loi bao hiem la qua tham lam
Hiện trường vụ việc

Trên thế giới đã có một số trường hợp tự hủy hoại một phần cơ thể mình để được hưởng tiền bảo hiểm. Có thể, chị N. đã đọc được các trường hợp này trên internet, báo chí nên đã làm theo.

Chúng ta cũng không loại trừ khả năng có một người nào đó đã hướng dẫn, “đạo diễn” cho cô thực hiện việc này. Đây phải là người chị N. rất tin tưởng và từng giúp chị thực hiện thành công một số vụ việc nhỏ nào đó.

Tất nhiên, để đi đến quyết định tự chặt tay, chặt chân mình, phải có áp lực rất lớn thúc đẩy chị này. Áp lực của chị đến từ nợ nần, do gia đình không hạnh phúc và nhiều vấn đề khác không mong muốn trong cuộc sống... Những áp lực đó khiến tâm lý chị N. rơi vào trạng thái bất bình thường và dẫn tới suy nghĩ, hành động thiếu sáng suốt.

Chị N. có thể nghĩ đơn giản rằng, chỉ cần nhịn đau đớn một chút, chặt đi một phần tay, chân là có thể được hưởng hàng tỉ đồng tiền bảo hiểm. Điều này thể hiện ngay từ khi cung cấp thông tin cho cơ quan công an, chị N. liên tiếp đề nghị cơ quan điều tra kết luận chị bị tai nạn đường sắt để phía bảo hiểm làm thủ tục bồi thường.

Tuy nhiên, chị N. lại không hề tính tới sự tinh nhuệ của công an Việt Nam. Màn kịch mà chính bản thân chị N. tạo ra hoặc làm theo ai đó “đạo diễn” nhanh chóng bị phanh phui. Những gì mà chị N. nghĩ vốn đơn giản, an toàn thì thực tế lại rất phức tạp, nguy hiểm.

- Trong vụ việc này, Doãn Văn D. là một thanh niên mới 21 tuổi, nhưng sẵn sàng xuống tay chém đứt tay, chân người khác chỉ vì 50 triệu đồng. Ông nghĩ sao về điều này?

Theo báo chí đưa tin thì anh này từng chơi lô đề, cờ bạc và dính vào nợ nần. Trong lúc túng bấn, anh đã quên đi giá trị con người và có những hành động mà con người bình thường không ai dám làm như vậy.

Có thể anh ta nghĩ rằng, hành vi của mình có thể qua mắt được cơ quan chức năng. Chỉ cần “hành động” trong khoảnh khắc là có thể dễ dàng “ăn chắc” một số tiền mà nếu làm việc chân chính sẽ rất lâu mới có thể kiếm được. Đây cũng là một con người quá tham lam, vì tiền làm mờ mắt.

Thực tế, trong xã hội hiện nay, không chỉ chị N., anh D. mà còn nhiều người khác có tâm lý vì tiền mà bất chấp tất cả, vì tiền mà quên đi giá trị cuộc sống, vô trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Vụ việc này là bài học đắt giá cho những ai có lối sống như vậy.

- Xin cảm ơn ông!

Khoảng 0h05’ ngày 5/5, Công an quận Bắc Từ liêm nhận được tin báo do anh Doãn Văn D. (SN 1995, trú tại huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) về việc xảy ra vụ tai nạn đường sắt tại khu vực đường sắt Bắc Hồng – Văn Điển (nằm cách trụ sở Công an quận chừng 100 mét). Nạn nhân là chị Lý Thị N. (SN 1986, trú tại huyện Phúc Thọ) được phát hiện nằm gần khu vực đường ray tàu hỏa trong trạng thái một bên chân và tay bị đứt lìa và mất nhiều máu. Sau quá trình điều trị tại Bệnh viện 198 và Việt Đức, Cơ quan Công an nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường. Chị N. khai rằng do buồn chán chuyện gia đình nên đi làng thang và bị tai nạn tàu hỏa khiến đứt lìa một bên chân, tay. Nhưng may có anh D. nghe thấy tiếng tri hô nên tới cứu giúp. Tuy nhiên bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Bắc Từ Liêm đã phát hiện N. và D. đã quen nhau từ trước và cố tình “dàn cảnh” vờ bị tai nạn giao thông để đòi tiền bồi thường bảo hiểm lên tới 3,5 tỷ đồng. Theo đó, N. đã chủ động thuê và trả cho D. số tiền là 50 triệu đồng để anh này dùng dao cố tình chặt đứt một tay và một chân và lựa lúc tàu hỏa đi qua để ngụy tạo hiện trường giả.
chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.