Chuyển mạng giữ số có thể lỡ hẹn đầu năm 2018

Kế hoạch chuyển mạng giữ số đã chuẩn bị từ lâu nhưng hiện tại vẫn chưa áp dụng và có thể trễ hẹn so với dự kiến đầu tháng 1/2018.

Theo lộ trình do Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra, việc chuyển mạng giữ số sẽ thực hiện từ ngày 8/1/2018, áp dụng cho mọi thuê bao là khách hàng thuộc 3 doanh nghiệp viễn thông di động lớn tại Việt Nam hiện nay là Viettel, MobiFone và VinaPhone. Tuy nhiên, tới nay việc triển khai vẫn còn khá im ắng.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện MobiFone cho biết hiện mọi khâu chuẩn bị của đơn vị đã sẵn sàng. "Hệ thống và phương án đã hoàn thiện, hiện nhà mạng chỉ đợi thời điểm theo quy định từ phía Bộ". MobiFone là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động đầu tiên tại Việt Nam và là một trong ba đơn vị nắm thị phần lớn trên thị trường hiện tại. Doanh nghiệp viễn thông di động "già nhất" Việt Nam này sở hữu lượng thuê bao trung thành khá đông, đa phần là các thuê bao đã hoạt động từ rất lâu.

chuyen mang giu so co the lo hen dau nam 2018

Trong khi đó, VinaPhone chia sẻ đơn vị đang phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) họp, thảo luận chi tiết trước khi triển khai chính thức dịch vụ chuyển mạng giữ số. Nhà mạng này có lượng thuê bao đông thứ ba thị trường hiện tại.

Viettel, "trẻ nhất" trong số 3 nhà mạng lớn, đồng thời là đơn vị có lượng thuê bao đông đảo nhất cho biết doanh nghiệp đang phối hợp các bên để kiểm tra kỹ thuật.

Các doanh nghiệp đang trong giai đoạn đàm phán về vấn đề hợp đồng kết nối giữa các bên và về việc kết nối định tuyến cuộc gọi xuất phát từ các mạng cố định/mạng chuyên dùng đến các thuê bao chuyển mạng. "Dịch vụ sẽ được triển khai ngay sau các mạng cùng ký hợp đồng và xử lý xong các vấn đề về kết nối định tuyến cuộc gọi với mạng cố định. Thời gian cụ thể sẽ do Cục Viễn thông và các mạng cùng thống nhất công bố trong đầu năm 2018”, đại diện một đơn vị chia sẻ.

Thông tin từ các đơn vị này đều chưa thể khẳng định khả năng thực thi chính sách ngay từ 8/1/2018 như dự định ban đầu. Hiện tại, các bên còn chờ thời điểm chính thức do Bộ ban hành.

Chính sách chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao sẽ không ảnh hưởng tới người dùng, tuy nhiên thị phần giữa các nhà mạng có thể thay đổi. Theo số liệu từ Sách trắng Công nghệ Thông tin - Truyền thông Việt Nam 2017 do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành năm nay, tính tới hết 2016, Viettel đang chiếm 46,7% thị phần di động, VNPT (VinaPhone) chiếm 22,2%. MobiFone đứng thứ hai với 26,1% thị phần.

Tổng thuê bao điện thoại di động phát sinh lưu lượng thoại, tin nhắn và dữ liệu (cả 2G và 3G) đạt trên 128 triệu, trong đó có gần 36,2 triệu thuê bao băng rộng di động (3G), đạt tỷ lệ 39 thuê bao/100 dân. Tổng số thuê bao truy cập băng rộng cố định đạt hơn 9 triệu.

Hai doanh nghiệp viễn thông còn lại trên thị trường là Vietnammobile và Gtel hiện chưa nằm trong danh sách triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số trong thời gian đầu tiên này.

   

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.