Chuyện người Sài Gòn tử tế: Trà đá tình người!

Từ nhiều năm nay, người dân ở TP.HCM đã quen thuộc với hình ảnh những bình nước lọc và trà đá miễn phí được đặt trên vỉa hè của các tuyến đường giúp người dân giải tỏa trong cơn khát cháy cổ.
chuyen nguoi sai gon tu te tra da mien phidung ngai
Giữa cái nắng của Sài Gòn có được ly nước mát đã làm "mát lòng" nhiều người lao động nghèo.

Dưới tiết trời nắng gắt của Sài Gòn khiến trà đá trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Những chú xe ôm, các cô bán hàng rong, những chị ve chai hay các bạn sinh viên những lúc mệt mỏi hay khát nước cháy cổ họ đều ghé vào lề đường uống một vài cốc trà đá mát lạnh rồi tiếp tục công việc của mình.

Đang loay hoay với bình trà inox sáng bóng anh Minh Tâm (quận Phú Nhuận) cho biết: “Tôi thấy nhiều bác, nhiều em đi bán vé số, mua ve chai, bác xe ôm...vất vả mưu sinh dưới cái nắng nóng của Sài Gòn nên làm bình trà đá đặt trước cửa hàng. Ai khái thì có thể đến uống thỏa mái. Mới đầu để bình nước ít người tới uống vì họ tưởng tôi đế cho công nhân nên sau đó tôi dán thêm dòng chữ nước uống miễn phí để mọi người khỏi e ngại”.

chuyen nguoi sai gon tu te tra da mien phidung ngai
Mỗi buổi sáng điều đầu tiên anh Tâm làm là chuẩn bị bình trà đá.
chuyen nguoi sai gon tu te tra da mien phidung ngai

"Trước đây cũng từng là sinh viên nghèo lắm, cũng nhờ những quán cơm từ thiện của những con người tốt bụng đã giúp anh vượt qua khó khăn để có được như ngày hôm nay. Thế mới biết, người Sài Gòn làm việc thiện không chỉ vì đồng cảm mà còn như một sự trả ơn", anh Tâm chia sẻ.

chuyen nguoi sai gon tu te tra da mien phidung ngai
Bình nước của "Tuấn Giầy" không lỡ hẹn ngày nào.

Người Sài Gòn là vậy, luôn luôn biết cách chia sẻ với nhau ngay cả những ly nước vào những ngày hè nóng nực. “Đã lắm chú ạ! đạp xe giữa trời nắng thế này có được miếng trà đá thì còn gì bằng. Bây giờ cánh ve chai tụi tôi không sợ khát nước nữa, đi con đường nào cũng có trà đá thế này cũng đỡ.” Chị Nguyễn Thị Huyền (làm nghề mua bán ve chai) vui vẻ kể.

chuyen nguoi sai gon tu te tra da mien phidung ngai
Những bình trà đá như thế này tiếp thêm động lực cho nhiều lao động nghèo trên con đường mưu sinh.

Ở một góp phố nhỏ (quận 3 TP HCM), bình nước của chú Lê Tuấn từ lâu đã là điểm đến thân quen của không ít người bán vé số, xe ôm. Sau “cuốc” xe ôm chú Võ Văn Năm lại về con hẻm có bình nước miễn phí. “Cũng tội cho ổng sửa giầy dép ngày chẳng được bao nhiêu thế nhưng ngày nào cũng mang hai bình nước lọc ra đây để mọi người uống chung, lâu lâu cánh xe ôm tụi tôi lại hùn tiền phụ ổng mua nước. Thế mới biết đâu phải người giàu sang mới làm từ thiện”, một lái xe ôm tâm sự.

chuyen nguoi sai gon tu te tra da mien phidung ngai
Có cả những câu thơ hóm hỉnh trên các bình trà miễn phí.

Ý nghĩa và giá trị tinh người từ những bình trà đá miễn phí không dừng lại ở những hành động thiện tâm nhỏ nhoi của những người như ông Tuấn, anh Tâm... Nó đã mang lại niềm vui cho những người đang "nhỡ cơn khát".

Người dân đặt bình nước miễn phí cũng như đặt tình người của họ ở đó, cả người cho và người nhận đều thấy vui vẻ và ấm lòng khi những thứ mình có được đều xuất phát từ 2 chữ tình người mà ra.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.