Chuyển phát nhanh máy đào tiền ảo vào Việt Nam

Trong khi chờ đợi đề xuất tạm dừng nhập khẩu, hàng ngàn máy đào tiền ảo vẫn tiếp tục đổ về Việt Nam.
chuyen phat nhanh may dao tien ao vao viet nam
Ảnh do cơ quan hải quan cung cấp

Số liệu thống kê của Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh - Cục Hải quan TP.HCM cho thấy, tính từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 3.664 máy xử lý dữ liệu tự động tiền ảo trên mạng tiếp tục được nhập về TP.HCM. Các lô hàng này của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp… nhập khẩu và đều làm thủ tục hải quan qua Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh.

Trước đó, Bộ Tài chính chính thức đề xuất áp dụng biện pháp tạm dừng nhập khẩu đối với các loại máy đào tiền ảo, sau thời gian dài cơ quan hải quan có kiến nghị nên ngưng cho nhập. Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi quyết định, hàng ngàn “trâu cày” tiền ảo vẫn tiếp tục đổ về Việt Nam.

Năm 2017, số liệu từ Cục Hải quan TP.HCM cho thấy, đã có hơn 7.000 máy đào tiền ảo được nhập khẩu về TP.HCM qua đường chuyển phát nhanh do 7 doanh nghiệp và một số tổ chức, cá nhân nhập.

Trước tình trạng ồ ạt nhập khẩu các loại máy khai thác tiền ảo, trong khi Ngân hàng Nhà nước không công nhận tiền ảo là đồng tiền được sử dụng hợp pháp tại Việt Nam, cuối năm 2017, Cục Hải quan TP.HCM cũng đã có báo cáo và kiến nghị không cho nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị khai thác tiền ảo này.

Theo quy định tại Nghị định 187/2013/NĐ-CP, mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin, Litecoin… không thuộc danh mục mặt hàng cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc nhập khẩu phải có giấy phép. Nên nếu cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nhập về, cơ quan hải quan vẫn phải làm thủ tục thông quan bình thường với mã định danh là “máy xử lý dữ liệu tự động” (mã HS: 8471.50.90).

Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh TP.HCM giải thích trước đây, hải quan là cơ quan thực thi pháp luật, máy đào tiền ảo dù dưới tên gọi thế nào nhưng không nằm trong danh mục cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập hoặc không có giấy phép bị điều chỉnh bất cứ chính sách gì. Do vậy, khi chưa có bất kỳ hướng dẫn hay lệnh cụ thể nào, doanh nghiệp hay cá nhân nhập khẩu, cơ quan hải quan phải làm thủ tục thông quan bình thường.

chuyen phat nhanh may dao tien ao vao viet nam Bộ Tài chính đề xuất tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo

Trong báo cáo tổng hợp ý kiến của các bộ ngành liên quan đến quản lý hoạt động Bitcoin và tiền ảo, Bộ Tài chính ...

chuyen phat nhanh may dao tien ao vao viet nam Đào Bitcoin ở Việt Nam phải trả giá điện kinh doanh

EVN sẽ áp giá điện kinh doanh với hoạt động đào tiền ảo ở Việt Nam, cao nhất 4.233 đồng một kWh.

chuyen phat nhanh may dao tien ao vao viet nam Đầu năm, người Việt mua gần 8.000 "trâu cày" Bitcoin

Ngay trong tháng đầu năm 2018, người Việt đã nhập khẩu số lượng máy đào tiền mã hóa Bitcoin nhiều hơn số lượng máy đào ...

chuyen phat nhanh may dao tien ao vao viet nam Xâm nhập ‘chuồng trâu’ đào tiền ảo

“Chuồng trâu” đào tiền ảo đang mọc lên khắp nơi ngay tại nhà dân, trong tiệm Internet và ngay trong khu công nghiệp.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.