Cô giáo tiểu học 'cuỗm' hàng trăm triệu tiền chạy việc rồi trốn biệt tăm

Chỉ là một giáo viên tiểu học, nhưng cô Nga lại hứa hẹn có khả năng lo cho nhiều người được một “chỗ ngồi” ổn định từ ngành giáo dục đến bệnh viện lớn...

Theo đơn tố cáo của người dân tại huyện miền núi Qùy Hợp (Nghệ An) phản ánh, nhiều người đã đưa tiền cho cô Lương Thị Nga (trú tại khố 9, thị trấn Qùy Hợp, giáo viên trường Tiểu học xã Văn Lợi, huyện Quỳ Hợp) để nhờ chạy việc. Tuy nhiên sau khi đưa tiền nhiều năm, việc không những không có mà người dân có nguy cơ bị mất toàn bộ số tiền vì cô giáo này hiện đã lẩn trốn.

Bà Trần Thị Tâm (SN 1967, xóm Tân Thành, xã Tam Hợp, huyện Qùy Hợp, Nghệ An) cho hay, khi nghe cô Nga nói có thể chạy việc biên chế vào ngành giáo dục, gia đình đã đi cắm sổ vay ngân hàng lấy tiền chạy việc cho con. Số tiền mà gia đình đưa cho cô Nga là 100 triệu đồng, được viết giấy thu tiền bằng tay với nội dung: “Để lo cho cháu về công tác tại huyện Quỳ Hợp”, số tiền này được chia thành 2 đợt.

co giao tieu hoc cuom hang tram trieu tien chay viec roi tron biet tam
Người dân trao đổi lại sự việc với PV

“Gia đình có hoàn cảnh, nhưng vì thương con, chúng tôi đã cầm cố sổ vào ngân hàng để vay 100 triệu để chạy việc cho con. Tuy nhiên 3 năm chờ đợi, việc thì không có, tiền không lấy lại được, nên giờ chúng tôi không biết xoay sở thế nào khi tiền lãi hàng tháng phải chịu nhiều”, bà Tâm nói.

Cùng hoàn cảnh, chị Vi Thị Bích (SN 1994, trú tại xóm Bản Tiệng, xã Châu Thái) nhớ lại, vào năm 2015, khi mới tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm tiểu học xong, đang trong quá trình chờ việc, thì chị Bích được người thân giới thiệu cô Nga chạy việc được vào ngành giáo dục nên đã xuống gặp và thống nhất với giá 160 triệu đồng nếu chạy việc xong.

“Được giới thiệu nên tôi đã đưa mẹ xuống gặp cô Nga. Sau một buổi trao đổi, giữa hai bên đã thống nhất giá chạy việc là 160 triệu đồng. Sau khi thống nhất giá, cô Nga yêu cầu chúng tôi đưa trước 100 triệu, lúc nào xong việc sẽ đưa tiếp 60 triệu.

Khi nhận tiền xong, cô Nga hứa tới ngày 30/10/2015 sẽ có quyết định đi dạy, nếu không xin được hoàn lại tiền. Tuy nhiên, đến ngày hẹn gia đình tôi hỏi thì cô Nga thì khẳng định sắp có quyết định rồi. Chờ đợi đến tháng 8/2016 vẫn không xin được việc như cô Nga "vẽ ra", nghĩ không có cơ hội, gia đình tôi yêu cầu cô Nga gửi lại số tiền nói trên. Tuy nhiên, những lần đến nhà đòi tiền cô Nga đều lẩn tránh, tắt điện thoại… “, chị Bích chia sẻ.

co giao tieu hoc cuom hang tram trieu tien chay viec roi tron biet tam
Giấy tờ giao nhận tiền giữa những nạn nhân và cô giáo Nga được viết bằng tay..

Do tin tưởng vào mối quan hệ thân thiết, ông Lữ Đình Quý, trú tại xóm Cáng Điểm, xã Châu Đình cũng bị cô giáo Nga lừa mất 90 triệu đồng để lo việc cho con.

“Năm 2013, con gái tôi tốt nghiệp Trường CĐSP Nghệ An, xin về dạy hợp đồng tại Trường Tiểu học Văn Lợi (nơi cô Nga đang dạy). Quá trình công tác, biết cô Nga xin được vào biên chế, nên tôi đã vay mượn đưa tiền để lo cho cháu, nào ngờ từ đó tới nay, gia đình chờ trong vô vọng, con thì không vào được biên chế, tiền thì cô Nga không trả.

Khi biết mình bị lừa, chúng tôi đã tìm đến địa chỉ ghi trong giấy nhận tiền thì cửa nhà khoá trái, không có ai ở nhà, điện thoại tắt máy”, ông Đình nói trong buồn bã.

co giao tieu hoc cuom hang tram trieu tien chay viec roi tron biet tam
Đơn tố cáo khẩn cấp gửi đến cơ quan chức năng

Theo những người dân sống xung quanh gia đình cô Nga cho hay, ngôi nhà của nữ giáo viên này từ lâu đã "cửa đóng then cài", nhiều người không thể liên lạc được.

Liên quan đến sự việc này, đại diện Trường Tiểu học Văn Lợi (nơi cô Nga công tác) cho biết, giáo viên này đã tự ý bỏ dạy vào tháng 12/2016.

Trao đổi với PV, thiếu tá Hoàng Nghĩa Tú, Phó trưởng Công an huyện Quỳ Hợp cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin sự việc và hiện đang xác minh làm rõ.

“Hiện nay chúng tôi đã nắm được thông tin, qua điều tra ban đầu thì người bị tố cáo là cô Lương Thị Nga hiện không có mặt trên địa bàn nơi cư trú nên chưa làm rõ được các phản ánh”, thiếu tá Tú cho biết.

Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp cho biết, huyện chỉ mới chỉ nắm được thông tin cô giáo Lương Thị Nga - giáo viên trường Tiểu học Văn Lợi có nhận tiền của nhiều gia đình muốn chạy việc, còn chi tiết cụ thể thì huyện không nhận được.

Theo tìm hiểu, ngoài những nạn nhân nói trên, còn có một số nạn nhân khác cũng mang tiền cho cô Nga để chạy việc và chưa thể lấy lại được như: Gia đình bà Tr. T.T giao 100 triệu đồng chạy vào Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Quỳ Hợp; gia đình V.H.T (xã Châu Quang) giao 120 triệu đồng chạy vào Bệnh viện tỉnh Nghệ An; gia đình ông C.X.T (xã Châu Quang) giao 100 triệu đồng cũng chạy vào Bệnh viện tỉnh Nghệ An...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.