'Cô hồn' cũng chào thua Covid: Tiểu thương Hàng Mã ế 'chỏng chơ' dịp Rằm tháng 7

Thị trường hàng mã vốn sôi động hàng năm thì năm nay lại trở nên đìu hiu, ế ẩm, bởi cô hồn cũng phải "chào thua" Covid-19.
Nghịch lí thị trường: Trăm nghìn thỏi vàng, trang sức, quần áo rẻ mà vẫn ế 'chỏng chơ' - Ảnh 1.

Hai ngày nữa là đến Rằm tháng 7 nhưng người ta vẫn chưa thấy không gian mua sắm nhộn nhịp như mọi năm trên phố Hàng Mã, Lương Văn Can (Hà Nội), thay vào đó là những lượt khách ít hơn, đến rồi lại về "tay không".

Nghịch lí thị trường: Trăm nghìn thỏi vàng, trang sức, quần áo rẻ mà vẫn ế 'chỏng chơ' - Ảnh 2.

"Năm nay không phải bán ít hay nhiều hơn mọi năm nữa mà là ế hoàn toàn. Việc mua một bộ quần áo hàng mã cũng cần phải suy nghĩ và cắt giảm bớt. Thậm chí nhiều khách hàng cứ đến hỏi rồi lại chẳng mua, nói chung là chán lắm!", ông Đinh Vũ Hùng, một tiểu thương trên phố Hàng Mã cho biết.

Nghịch lí thị trường: Trăm nghìn thỏi vàng, trang sức, quần áo rẻ mà vẫn ế 'chỏng chơ' - Ảnh 3.

Theo phản ánh của các tiểu thương trên phố Hàng Mã, so với mọi năm, thị trường vàng mã năm nay sụt giảm 50 - 60% về lượng khách cũng như lượng hàng bán ra, giá các mặt hàng cũng mềm hơn khoảng 5-10%.

Nghịch lí thị trường: Trăm nghìn thỏi vàng, trang sức, quần áo rẻ mà vẫn ế 'chỏng chơ' - Ảnh 4.

Các đồ vàng mã được bày bán với rất nhiều mẫu mã, chủng loại đa dạng, phong phú. Nếu như ngày xưa, vàng mã chỉ đơn thuần là những bộ quần áo, ngựa, tiền vàng, thì bây giờ, còn có thêm cả nhà cửa, trang sức, các sản phẩm công nghệ, gia dụng,... đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người mua hàng.

Nghịch lí thị trường: Trăm nghìn thỏi vàng, trang sức, quần áo rẻ mà vẫn ế 'chỏng chơ' - Ảnh 5.

Sản phẩm quần áo, trang sức đính kèm làm từ hàng mã là sản phẩm phổ thông được bày bán nhiều nhất tại các cửa hàng năm nay.

Nghịch lí thị trường: Trăm nghìn thỏi vàng, trang sức, quần áo rẻ mà vẫn ế 'chỏng chơ' - Ảnh 6.

Nếu như những siêu xe, biệt thự đã quá quen thuộc thì mùa Vu lan năm nay thị trường hàng mã xuất hiện cả khẩu trang, mũ chống giọt bắn bằng giấy. Bộ đồ chống dịch Covid-19 cho người cõi âm ngoài khẩu trang, mũ chắn giọt bắn thì thêm cả chiếc xe máy Honda Super Cub 70 cm3 tại làng Đông Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. (Ảnh: Zing News).

Nghịch lí thị trường: Trăm nghìn thỏi vàng, trang sức, quần áo rẻ mà vẫn ế 'chỏng chơ' - Ảnh 7.

Không chỉ riêng tại thị trường Việt Nam, một số thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á cũng rất thức thời, biết nắm bắt cơ hội trong đợt dịch. "Trần sao âm vậy", các mặt hàng y tế cũng nhanh chóng được sản xuất, đáp ứng nhu cầu của cả hai thế giới. Đơn cử như việc sản xuất gel rửa tay diệt khuẩn, nước súc miệng... đóng theo combo đảm bảo có hàng đầy đủ, hay như việc các tiểu thương Singapore cung cấp mặt hàng khẩu trang y tế dán hoa đủ màu sặc sỡ với giá hơn 7 USD/chiếc (khoảng 170.000đ). (Ảnh: CHRIS GOH).

Nghịch lí thị trường: Trăm nghìn thỏi vàng, trang sức, quần áo rẻ mà vẫn ế 'chỏng chơ' - Ảnh 8.

Tuy nhiên, khảo sát tại khu vực Hàng Mã, Lương Văn can, năm nay, số lượng sản phẩm bán ra có giảm đi đáng kể, nhiều người dân chỉ mua vàng mã với số lượng đủ, không tốn kém quá nhiều, chủ yếu là lòng thành tâm. Người mua năm nay thay vì mua siêu xe, du thuyền,... cũng chuyển hướng sang các sản phẩm phổ thông hơn như quần áo, tiền, vàng,...

Nghịch lí thị trường: Trăm nghìn thỏi vàng, trang sức, quần áo rẻ mà vẫn ế 'chỏng chơ' - Ảnh 9.

Chị Phùng Hương, một tiểu thương bán vàng mã ở Chợ Dịch Vọng, Cầu Giấy cho biết: "Gần chục năm bán vàng mã mà chưa năm nào hàng tiêu thụ kém như thế này. Năm nay hàng bán ra bằng 30% năm ngoái." Năm nay, xu hướng tiêu dùng của mặt hàng này chỉ là những món đồ nhỏ có giá dao động từ 15.000 - 40.000 đồng, còn những đồ to đắt tiền như nhà, xe, ngựa… không nhiều người hỏi mua.

Nghịch lí thị trường: Trăm nghìn thỏi vàng, trang sức, quần áo rẻ mà vẫn ế 'chỏng chơ' - Ảnh 10.

Chị Trần Hanh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) một người dân mua hàng mã cho biết: "Bây giờ tôi chỉ mua với số lượng vừa phải, vừa tiết kiệm và không ô nhiễm môi trường. Tôi chuyển sang cúng chay nhiều hơn và ít dùng hàng mã".

Nghịch lí thị trường: Trăm nghìn thỏi vàng, trang sức, quần áo rẻ mà vẫn ế 'chỏng chơ' - Ảnh 11.

Theo phong tục ở nước ta, vào ngày Rằm tháng 7, các gia đình thường làm mâm cơm cúng tổ tiên, một mâm cỗ cúng chúng sinh ngoài trời và đốt tiền vàng mã với mong muốn những người đã khuất có một cuộc sống đầy đủ ở thế giới bên kia. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và xu thế dùng vàng mã ngày càng ít đi, lượng hàng mã tiêu thụ giảm dần khiến cho một số cửa hàng trở nên ế ẩm.



chọn
Một doanh nghiệp dự chi gần 18.000 tỷ xây loạt cao ốc 25-40 tầng ven biển Bình Sơn - Ninh Chữ
Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (khu K2) do Hacom Holdings làm chủ đầu tư vừa qua đã được điều chỉnh tổng vốn thành 17.779 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ quý III/2024 - quý I/2029.