'Có một quỹ Út Bạch Lan đang dang dở'!

“Lúc sinh thời, mẹ có một tâm nguyện xây dựng quỹ từ thiện mang tên Út Bạch Lan nhưng chưa kịp thực hiện thì mẹ đã ra đi rồi…”, nghệ sĩ Phương Hồng Thủy nghẹ ngào.
nghe si phuong hong thuy co mot quy ut bach lan dang dang do Hoài Linh, Cát Phượng nấc nghẹn nhắc về NSƯT Út Bạch Lan
nghe si phuong hong thuy co mot quy ut bach lan dang dang do 'Sầu nữ' Út Bạch Lan qua đời: Tiếc thương một đóa lan gầy...
nghe si phuong hong thuy co mot quy ut bach lan dang dang do Nghệ sĩ Thành Lộc và chuyện chưa kể về ‘sầu nữ’ Út Bạch Lan
nghe si phuong hong thuy co mot quy ut bach lan dang dang do
Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy thắp nhang cho mẹ nuôi - nghệ sĩ Út Bạch Lan. Ảnh: Văn Dũng.

Như thường lệ cứ khoảng một thời gian ngắn nghệ sĩ Phương Hồng Thủy lại trở về Việt Nam thăm mẹ Út Bạch Lan và dự định lần về này sẽ là ngày 9/11 tới. Tuy nhiên khi nhận được thông tin bệnh tình nghệ sĩ Út Bạch Lan trở nặng thì cô tức tốc ra sân bay để trở về. Dù đã cố gắng về rất nhanh song do chuyến bay khá dài nên cô không được gặp mẹ lần cuối.

Tối khuya ngày 5/11, sau khi đáp chuyến bay về Sài Gòn, nghệ sĩ Phương Hồng Thủy vội đến chùa Ấn Quang và ở suốt đêm bên cạnh linh cữu của mẹ. Nhiều người thấy lạ vì nghệ sĩ Phương Hồng Thủy mặc áo tang, khi hỏi ra mới biết cô chính là người con nuôi đầu tiên và lớn nhất trong số những người con nuôi của nghệ sĩ Út Bạch Lan.

Cô kể, ngày xưa mẹ nhận cô làm con nuôi, chỉ dạy cách hát, cách sống. Sau đó cô được mẹ Út Bạch Lan dắt đi hát ở các chương trình, buổi từ thiện… Vì nghệ sĩ Út Bạch Lan vốn đã nhỏ nhẹ nên khi đi theo mẹ, Phương Hồng Thủy cũng nhẹ nhàng theo… Cô bảo, những đức tính tốt của mẹ cũng vô tình ảnh hưởng đến mình. Thế mới có một Phương Hồng Thủy như bây giờ.

Không chỉ ảnh hưởng đến cách sống, Phương Hồng Thủy còn chia sẻ rằng giọng hát của mình có những chỗ cũng sầu thương như mẹ. Chỉ cần nghe một vài chỗ như thế thôi người ta cũng biết rằng cô chính là học trò, là con của “sầu nữ” Út Bạch Lan.

nghe si phuong hong thuy co mot quy ut bach lan dang dang do
Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy khóc nghẹn bên linh cữu mẹ Út Bạch Lan. Ảnh: Văn Dũng.

Nghĩ về sự ra đi của mẹ Út Bạch Lan, nghệ sĩ Phương Hồng Thủy rưng rưng nước mắt: “Tôi và mẹ hát, diễn chung rất nhiều, nhưng có một bài tôi thích nhất khi hát cùng với mẹ đó là Biển của riêng em. Không biết tại sao nhưng khi hát cùng mẹ cảm giác hay và lạ lắm, còn lúc hát một mình tôi lại thấy không có cảm xúc bằng. Mẹ cũng từng nói với tôi rằng “khi hát với con thì mẹ hát hay hơn”. Tôi có dự định rằm tháng 10 tới sẽ hát cùng mẹ bài hát này. Nhưng… giờ mẹ đi rồi. Rằm tháng 10 tôi vẫn sẽ hát Biển của riêng em, dù chỉ còn một mình nhưng tôi sẽ luôn nghĩ rằng có mẹ đứng bên cạnh, sẽ cố gắng hát bằng cả tấm lòng mình để mẹ an lòng”.

“Mới hôm tháng 6 vừa rồi tôi có về Việt Nam thăm mẹ. Tôi đến mà không báo trước nên mẹ bất ngờ lắm. Lúc này mẹ bệnh nên ở nhà nhiều hơn trước. Sau đó mẹ dắt tôi vào ngay cái bàn có chiếc gương trang điểm, trên chiếc gương ghi chữ “Nhớ uống thuốc” thật to, rồi mẹ bảo: “Tụi nó ghi vậy để mẹ uống mà mẹ quên hoài…”. Mẹ lúc nào cũng vậy, luôn quan tâm đến mọi người nhưng lại ít khi quan tâm đến bản thân mình”, nghệ sĩ Phương Hồng Thủy kể tiếp.

nghe si phuong hong thuy co mot quy ut bach lan dang dang do
Sẽ thay mẹ xây dựng quỹ từ thiện mang tên Út Bạch Lan... Ảnh: Văn Dũng.

Một điều ít biết về nghệ sĩ Út Bạch Lan nữa, đó là tâm nguyện xây dựng quỹ từ thiện mang tên Út Bạch Lan. Lúc sinh thời, bà luôn ấp ủ điều này nhưng chưa có điều kiện để thưc hiện. Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy bảo rằng vì mình là con cả, hiểu được tâm ý của mẹ nên sẽ đứng ra cùng các con nuôi khác của mẹ thực hiện ước nguyện còn dang dở này.

Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy được biết đến là một nữ hoàng của cải lương Việt Nam bởi không chỉ sở hữu giọng hát ngọt ngào, truyền cảm, cô còn có một khuôn mặt khả ái, dịu dàng và đẹp đúng chất “đào thương”.

Nhắc đến Phương Hồng Thủy, giới một điệu cải lương không ai là không biết nàng Kiều trong vở Ai giết nàng Kiều, Lan trong Lan và Điệp hay Cầm Thanh trong Cô đào hát... giọng hát cô cứ thế đi vào lòng người một cách nhẹ nhàng, tinh tế. Và những đóng góp to lớn của nghệ sĩ Phương Hồng Thủy với nghệ thuật đã đưa cô đến với danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, trở thành một ngôi sao sáng không thể thiếu khi nhắc đến sân khấu cải lương Nam Bộ.

nghe si phuong hong thuy co mot quy ut bach lan dang dang do
Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy bên cạnh soạn giả Hoàng Song Việt. Ảnh: Văn Dũng.

Thế nhưng, giữa ánh hào quang đang tỏa sáng, nghệ sĩ Phương Hồng Thủy bất ngờ rời sân khấu, theo chồng sang Mỹ định cư, lúc này là năm 2004. Không ít khán giả tiếc nuối và luôn chờ đợi Phương Hồng Thủy quay trở lại sân khấu cải lương.

Dẫu vậy, mặc dù không còn thường xuyên tham gia hát trên sân khấu lớn nhưng từ đó đến nay, cô vẫn nhiều lần trở về Việt Nam để đi hát trong các chương trình thiện nguyện.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.