Một chiếc Vinfast Lux A 2.0 đã lăn bánh vài trăm kilomet rao bán với giá khoảng 1 tỉ đồng.
Có thể thấy, nhiều người dù có điều kiện kinh tế để mua một chiếc ô tô mới toanh nhưng vẫn lựa chọn phương án mua xe chạy lướt bởi các lý do sau đây:
Khi mua xe mới, khách hàng phải đóng thêm khoảng phí 10% gọi là thuế trước bạ dựa trên giá xe mới để đăng kí chiếc xe.
Chẳng hạn như một chiếc xe có giá bán 1 tỉ đồng, số tiền đóng thuế rơi vào khoảng 100 triệu đồng. Chưa kể, nếu đăng kí xe ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM thì người mua xe tốn thêm chi phí ra biển số 20 triệu đồng.
Hyundai Kona Turbo đã sử dụng gần 1 năm, còn rất mới rao bán giá khoảng 700 triệu đồng.
Cộng thêm các chi phí "lặt vặt" khác như dịch vụ đăng kí xe, cà số khung số máy, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ... cũng đã tốn kém thêm vài triệu đồng nữa.
Nếu mua xe cũ nói chung, người mua không phải chi thêm các khoản phí kể trên, mà chỉ tốn thêm khoảng 2% giá xe cũ để đăng kí sang tên. Còn nếu chọn hình thức "ủy quyền" khi mua xe thì không tốn bất kì chi phí nào mà vẫn sở hữu được chiếc xe mong muốn.
Như vậy, xe có giá trị càng lớn số tiền tiết kiệm được càng nhiều, thông thường những chiếc xe chạy lướt lăn bánh chưa tới 10.000 km và 1 năm sử dụng thì giá trị bán lại thường ngang ngửa hoặc thấp hơn giá xe mới (chưa đăng kí lăn bánh), nên số tiền tiết kiệm được tương đối nhiều mà người mua sau vẫn có một chiếc xe còn như mới.
Thông thường người mua xe mới hay có tâm lý trang bị thêm nhiều món đồ chơi cho chiếc xe của mình, giá trị những món lắp thêm có thể dao động từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.
BMW 330i M-Sport 2019 đã lăn bánh 2.500 km có giá bán 2,35 tỉ đồng, tiết kiệm khoảng 200 triệu đồng so với giá mua mới.
Có thể kể đến một số món "đồ chơi" thông dụng như kính cách nhiệt loại tốt có giá trung bình 10 triệu đồng, camera hành trình, thảm lót sàn, xe chưa có ghế da sẽ bọc lại ghế, lắp thêm hệ thống âm thanh... Những người chịu chơi và kĩ tính hơn có thể chăm sóc chiếc xe bằng cách phủ Ceramic, trang bị thêm cảm biến áp suất lốp hay bơm lốp bằng điện để yên tâm hơn trong những chuyến đi xa.
Chưa hết, người mua xe mới thường phải mua cả bảo hiểm vật chất thân xe để yên tâm trong quá trình vận hành xe trên đường. Giá trị của gói bảo hiểm này dựa trên giá xe và nó cũng có giá trị khá cao, có thể lên đến 30 - 50 triệu đồng đối với xe sang có giá bán khoảng 2 tỉ đồng.
Khi bán xe, thường không tính những món đồ chơi lắp thêm mà chủ yếu dựa vào đời xe và số kilomet đã đi, do vậy người mua xe lướt vô tình hưởng lợi trực tiếp những món đồ lắp thêm vào xe mà mua xe mới sẽ tốn hàng chục triệu đến cả trăm triệu đồng để trang bị.
Nhiều người có quan niệm khi mua xe phải có cảm giác được "bóc tem". Tuy nhiên, chỉ cần xe lăn bánh ra khỏi showroom thì ngay lập tức nó sẽ trở thành xe cũ, và mặc nhiên người mua sẽ "ném" số tiền đóng thuế trước bạ ra cửa sổ.
Mua xe cũ chạy lướt vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc với người thực dụng.
Thực tế có rất nhiều xe chạy lướt mới lăn bánh vài ngàn kilomet, qua sử dụng 1-2 tháng đã rao bán trên sàn xe cũ. Những chiếc xe này còn rất mới không khác nhiều so với xe bày bán trong showroom, thậm chí nhiều người còn chưa kịp bóc hết nilon bên trong xe.
Xe lướt cũng được hưởng tất cả các chế độ bảo hành và bảo dưỡng chính hãng. Do vậy, việc thẩm định chất lượng những chiếc xe này là hoàn toàn dễ dàng, thậm chí có thể nhìn bằng mắt thường cũng biết độ mới của chiếc xe có đúng là xe lướt hay không.
Với hàng loạt lợi ích từ việc mua xe lướt thì đây là phương án hợp lí với những người thực dụng, họ vẫn có thể sở hữu một chiếc xe mới tinh với giá trị mua lại rẻ hơn nhiều so với mua mới hoàn toàn.