Tiêu dùng

Chợ xe máy cũ cuối năm: Xe cũ giá trăm triệu vẫn được khách lùng mua, xe giá rẻ ế ẩm đóng cửa

Thiên Trường 05:57 | 08/11/2019
"Đời sống của người dân ngày một cao. Đến mua xe máy cũ thì cũng phải mua xe hạng sang, giá tiền từ trăm triệu đổ lên chứ mua xe mấy triệu họ vào đây làm gì", ông Cường – chủ một cửa hàng bán xe số tại Chợ xe máy cũ Hà Nội ngán ngẩm.

Ở chợ xe máy cũ Hà Nội, trong khi những chiếc xe máy cũ hạng sang, giá thành cao vài chục triệu đến cả trăm triệu  vẫn được nhiều khách hàng tìm mua, thì những dòng xe số giá rẻ rơi vào cảnh ế ẩm, đìu hiu. Theo ông Cường, doanh số những tháng cận Tết năm nay đã giảm xuống 60-70% so với thời điểm này năm ngoái. Người tiêu dùng ngày càng không còn quá mặn mà với dòng xe máy cũ giá rẻ.

Chợ xe máy cũ cuối năm: Một khu chợ, hai sắc thái

IMG_20191105_161954

Xe máy cũ cuối năm: Một khu chợ, hai sắc thái. (Ảnh: Thiên Trường).

Dạo một vòng quanh chợ xe máy cũ Hà Nội trong những ngày này, không khó để nhận ra hai tình cảnh trái ngược nhau: nếu các cửa hàng xe sang đông đúc nhộn nhịp, người ra kẻ vào bao nhiêu thì những nơi buôn bán xe số giá rẻ lại đìu hiu vắng vẻ bấy nhiêu.

Cửa hàng xe máy cũ của ông Cường rộng chưa tới 5m2 nằm lọt thỏm một góc của khu chợ. Từ hơn chục năm nay, cửa hàng ông kinh doanh chủ yếu là các dòng xe số cũ của Honda, Yamaha, đủ các đời, các phiên bản, với mức giá trung bình trên dưới chục triệu đồng mỗi xe.

Ông Cường chia sẻ, việc kinh doanh dòng xe này năm nay có dấu hiệu chậm hẳn so với mọi năm. "Bằng giờ năm ngoái, số xe bán ra đã giảm 6-7 phần", ông Cường nói.

IMG_20191105_155444

Xe số cũ ế ẩm. (Ảnh: Thiên Trường).

Những tiểu thương ở đây không tiết lộ nguồn hàng đến từ đâu, nhưng theo khảo sát của chúng tôi, những mẫu xe bày bán tại chợ đều được người bán cam kết có đầy đủ giấy tờ, biển xe chính chủ.

Và nếu khách hàng yêu cầu đổi biển xe đẹp, ưng ý hay theo phong thủy thì các cửa hàng này đều có thể đáp ứng, với số tiền chênh lệch tùy thuộc vào độ đẹp của số.

"Mỗi xe nhập về sẽ phải sơn sửa lại, từ nước sơn đến phụ tùng xe, cái nào quá hỏng rồi không sửa được thì phải thay thế, giá sửa xe cũng lên tới vài triệu đồng". Với giá thành như thế, ông Cường nhẩm tính mỗi chiếc xe số bán ra ông chỉ lời được vài trăm bạc.

"Hiện nay tháng nào bán chạy lắm thì thu về được khoảng chục triệu, tháng nào ít thì vài triệu, có khi còn chẳng được đồng nào", ông Cường ngán ngẩm.

IMG_20191105_160835

Nhiều hộ kinh doanh xe số tại Chợ xe máy cũ Hà Nội đã phải đóng cửa vì kinh doanh ế ẩm. (Ảnh: Thiên Trường).

Không chỉ riêng cửa hàng ông Cường, theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều chủ hộ kinh doanh xe số tại Chợ xe máy cũ Hà Nội đã phải đóng cửa vì kinh doanh ế ẩm.

Anh Bắc, tiểu thương buôn xe cũ lâu năm tại chợ, cho biết đáng lẽ đây là thời điểm buôn bán nhộn nhịp nhất trong năm, khi dân buôn xe có thể đẩy mạnh doanh số để thu lợi thì nhiều cửa hàng lại "cửa đóng then cài", để chợ trống không. "Vì nếu có duy trì cũng sẽ lại tốn phí, phí mặt bằng, phí nuôi thợ,...", anh Bắc cho hay.

Vì sao xe cũ giá trăm triệu đắt hàng?

Trái ngược với cảnh ế ẩm của dòng xe cũ giá rẻ, những xe tay ga cao cấp, tay ga ngoại nhập, xe phân khối lớn, hoặc các mẫu xe cổ,... có giá từ vài trăm đến hàng tỉ đồng lại thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Trong phân khúc này, giá "dễ chịu" hơn chút, phù hợp với đại đa số túi tiền của người tiêu dùng hơn cả là mẫu xe Honda SH nhập khẩu, đời 2009-2010, với mức giá từ 110 – 160 triệu đồng.

IMG_20191105_155924

Xe cũ giá cả trăm triệu vẫn hút khách. (Ảnh: Thiên Trường).

Trao đổi với chúng tôi, chủ cửa hàng xe Trọng Anh hồ hởi cho biết hơn tháng nay cửa hàng anh bán trung bình 30-40 các loại xe như thế. "Khách đến hỏi mua nhiều. Đặc biệt trong một tuần trở lại đây, ngày bán được 5 – 6 xe không phải là chuyện hiếm", anh Trọng Anh chia sẻ.

Không những chỉ kinh doanh xe tay ga ngoại nhập, anh Anh còn kiêm luôn các loại xe phân khối lớn, "vì nhu cầu của thị trường ngày càng cao". Các dòng xe phân khối lớn được người tiêu dùng quan tâm như Ducati, Harley-Davidson cũ với mức giá phổ biến từ 300-500 triệu đồng. Cá biệt có những mẫu xe lên tới hàng tỉ đồng.

Trong lúc trò chuyện với chúng tôi, anh Anh liên tục nhận được các cuộc gọi của khách hàng, người hỏi giá xe, người yêu cầu gửi ảnh chụp xe. Quay về với cốc trà đá, anh Trọng Anh tươi cười tiết lộ: "Những mẫu xe này tháng bình thường thì khoảng vài chiếc, nhưng những tháng cận Tết, khách hàng tìm mua nhiều, doanh số luôn trên chục chiếc mỗi tháng".

Các dòng xe phân khối lớn phổ biến được người tiêu dùng quan tâm như Ducati, Harley-Davidson với mức giá phổ biến từ 300-500 triệu đồng. (Ảnh: Thiên Trường).

Theo những người buôn bán dòng xe cũ hạng sang ở đây, những chiếc xe sang vì giá thành đắt đỏ nên người dùng trước cũng rất giữ gìn, nên máy móc, ngoại thất vẫn còn rất zin. Tiền bỏ ra để tu sửa lại không quá nhiều, do đó lợi nhuận thu về cũng cao hơn.

Tuy nhiên, để kinh doanh mặt hàng này, nhất thiết chủ cửa hàng phải là những "tay chơi" lão luyện trong nghề, có nguồn cung hàng ổn định, chất lượng kèm theo số vốn cực lớn.

Ngoài ra, dòng xe cũ được nhiều người tìm mua thứ hai là những mẫu xe hoài cổ như Julio, Piazo Vespa. (Ảnh: Thiên Trường). 

Ngoài ra, dòng xe cũ được nhiều người tìm mua thứ hai là những mẫu xe hoài cổ như Julio, Piazo Vespa có ngoại hình đẹp, máy móc chạy ổn định với giá từ 50-100 triệu đồng, tùy vào độ hiếm của đời xe và màu xe.

Các chủ buôn xe sang, xe cổ tại đây cho biết doanh số kinh doanh các mẫu xe này tăng khoảng 40-50% so với thời điểm này năm ngoái.

"Nhu cầu thị trường ngày càng cao. Khách mua xe cũ phải mua xe sang chứ không mua các mẫu bình dân nữa. Mà giờ khách cũng tinh mắt lắm, hàng không zin, không chuẩn là bị phát hiện ngay", anh Minh một tiểu thương bán xe cũ cổ chia sẻ.

Lưu ý mua xe cũ cuối năm: Theo những tiểu thương kinh doanh ở Chợ xe cũ Hà Nội, khi đi mua xe cũ, khách hàng nên tìm hiểu trước về mẫu xe định mua, chọn nơi uy tín, quen biết để biết được lịch sử xe, tình trạng chính xác của xe. Đồng thời, cũng nên nhờ những người có am hiểu về xe đi kiểm tra, lựa chọn cùng, để tránh mua phải những xe đã tân trang, phụ tùng kém chất lượng.

Theo Đời sống & Pháp lý

Tiêu dùng
chọn