Xe mới tranh nhau xả kho, giảm giá hàng trăm triệu đồng, ô tô cũ bị ghẻ lạnh trong mùa mua sắm cuối năm

Đã bước vào mùa mua sắm cuối năm, thế nhưng tại các showroom kinh doanh ô tô cũ, khung cảnh lại vắng vẻ, lác đác, trái ngược hoàn toàn so với những năm trước.

Trao đổi với chúng tôi, anh Quang Liêm, chủ một đại lí ô tô cũ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) ngao ngán: "Chắc năm nay mất Tết. Cả ngày có vài người đi hỏi mua xe, nhưng chỉ là hỏi thăm dò thôi chứ không mua".

Xe cũ lao đao trước sức ép giảm giá

IMG_20191105_165826

Cuối năm, ô tô cũ ế ẩm giữa lúc các đại lí đua nhau hạ giá để cạnh tranh, với mức giảm giá "khủng" của các dòng xe mới. (Ảnh: Thiên Trường).

Mùa mua sắm cuối năm nay, thị trường ô tô mới sôi động hơn bao giờ hết bởi nhiều hãng xe đồng loạt xả kho. Nhiều mẫu ô tô giảm giá cả trăm triệu đồng như: Mitsubishi, Toyota, Mazda, Ford, BMW và Nissan, khiến giá ô tô rẻ hơn ngày thường từ 50-300 triệu đồng.

Điều này vô hình chung đã tạo sức ép lên thị trường ô tô cũ, nơi vẫn luôn tự tin vào thế mạnh giá rẻ của mình.

"Dù mức giá xe cũ đã giảm trung bình 20-50 triệu đồng mỗi xe nhưng vẫn không thể cạnh tranh nổi với mức giảm cả trăm triệu đồng như các hãng và đại lí đang áp dụng", anh Liêm chia sẻ.

Anh Liêm cho biết thêm các mẫu xe giảm giá mạnh nhất hiện đang là các dòng bán tải như Chevrolet Colorado, Ford Ranger và các mẫu xe của Mitsubishi, với mức giảm từ 50 – 80 triệu đồng. 

"Bất chấp lời ít để đua giá với xe mới nhưng vẫn không ăn thua", anh Liêm nói.

Các chủ kinh doanh xe cũ cho biết doanh số mấy tháng cuối của năm nay thấp hẳn so với mọi năm, giảm từ 30-40%. 

"Dự báo tình hình sẽ còn khó khăn từ giờ cho đến hết năm, nên cửa hàng mình cũng không dám nhập thêm xe về nữa", anh Phan Bình, chủ một đại lí kinh doanh xe cũ trên đường Dương Đình Nghệ (Hà Nội), nhận định.

Theo anh Bình, các dòng xe như Toyota, Honda và Mazda trong khoảng giá từ 300 – 600 triệu đồng là được quan tâm nhiều nhất, nhưng doanh số vẫn không đáng kể. Trong khi đó những mẫu xe trên 600 triệu đồng thì gần như không có người mua.

Các thương hiệu xe thường ngày bán chạy như Hyundai Grand i10, Vios, Innova, thì nay cũng rất khó bán. "Đơn giản vì năm nay các hãng này giảm giá xe sâu quá, xe cũ không giảm theo kịp", anh Bình nói.

Tuy nhiên anh Bình lại cho biết tình cảnh buôn bán xe cũ dù ế vẫn còn đỡ hơn so với những người trót "ôm" xe lướt (có thể hiểu là những chiếc xe dùng cho chạy thử, chạy quảng cáo hay những chiếc xe lưu kho…chưa đưa vào sử dụng, kinh doanh...)

Thời điểm này, khó khăn nhất là bán những chiếc xe lướt. Trước đó, nhiều khách hàng thích mua loại xe này vì nó còn mới, chi phi đều rẻ hơn so với xe mới. Thế nhưng với mức giá xe mới đang giảm sâu như hiện nay, thì mua xe lướt đã không còn là một lựa chọn quá kinh tế.

"Trót ôm hàng nhiều, không thể dự đoán được giá xe mới lại giảm sâu đến thế. Không biết bao giờ mới tiêu thụ hết", chị Minh, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh xe lướt, tỏ ra lo lắng.

Để thúc đẩy doanh số, ngoài việc giảm giá xe, các đại lí xe cũ còn tung ra nhiều chương trình ưu đãi kèm theo như tặng 2% phí trước bạ, hỗ trợ chi phí lăn bánh, tặng gói bảo dưỡng định kì,...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.