Giá chỉ hơn 400 triệu đồng, người Việt mua gần 500 chiếc ô tô ngoại mỗi ngày

Trong tháng 10, mỗi ngày người Việt mua gần 500 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, với giá trung bình chỉ hơn 400 triệu đồng mỗi chiếc. Tình trạng trên gây áp lực lớn cho ngành sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước.

15.000 ô tô nguyên chiếc đã được nhập về trong tháng 10/2019, với tổng giá trị đạt 273 triệu USD, theo Tổng cục Thống kê. Lượng ô tô nguyên chiếc nhập về trong tháng này tăng 2.000 chiếc so với tháng 9, và chạm mốc kỉ lục của tháng 5.

So với cùng kì năm trước, ô tô nguyên chiếc đã tăng 118,6% về lượng và 102,5% về kim ngạch. Trung bình, mỗi ngày có 484 chiếc ô tô được nhập về nước. Giá trung bình của mỗi ô tô ngoại nguyên chiếc vào khoảng 18.200 USD, tương đương 423 triệu đồng.

Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập 122.034 chiếc ô tô, đạt 2.666 triệu USD. So với cùng kì trước, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về trong 10 tháng tăng 228.9% về lượng và 222,3% về tổng kim ngạch.

Ảnh chụp Màn hình 2019-10-29 lúc 19

Lượng ô tô nguyên chiếc ngoại nhập ngày càng tăng về lượng nhưng lại giảm về giá. (Đồ họa: Tất Đạt).

Tính chung 10 tháng qua, trung bình, mỗi ngày người Việt mua hơn 400 chiếc ô tô ngoại. Mỗi chiếc ô tô nhập về có giá trung bình 21.846 USD, tương đương 508 triệu đồng.

Xe ngoại nguyên chiếc nhập về ồ ạt gây sức ép cho ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước. Điều này thể hiện rõ qua các con số được nhiều hãng xe công bố. Trong 12 thương hiệu vừa nhập khẩu, vừa sản xuất tại Việt Nam, có tới 6 hãng chọn cách thu hẹp sản xuất, để tăng lượng xe nhập khẩu.

Năm 2017, sản lượng sản xuất trong nước của Honda Việt Nam lên tới 87%. Tuy nhiên, hết tháng 4 năm nay, lượng xe nhập khẩu đã chiếm tới 70%. Từ chỗ nhập khẩu 3 mẫu Civic, Accord và Odyssey, lắp ráp trong nước 2 mẫu City và CR-V như năm 2017, hiện nay, Honda chỉ lắp ráp duy nhất mẫu xe City.

Không chỉ Honda, Ford Việt Nam cũng đang chuyển dịch cơ cấu tương tự. Năm 2017, tỉ trọng xe nhập là 14% doanh số. Nhưng đến hết tháng 4 năm nay, lượng xe nhập khẩu đã chiếm quá bán.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty TC Motor chia sẻ với truyền thông rằng, chính sách với ngành ô tô thay đổi liên tục đang làm khó các doanh nghiệp. Đơn cử, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ đầu 2018, nhưng mới thực hiện chưa được 2 năm lại thay đổi. Thay vì hình thức kiểm tra theo lô như qui định hiện hành, Nghị định 116/2017 sẽ được sửa đổi theo hướng ô tô nhập khẩu được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

"Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, khi nhập khẩu một số linh kiện như gương, kính, đèn... đều phải mang đi kiểm tra chất lượng theo lô. Trong khi xe nhập giờ đây chỉ kiểm tra mỗi kiểu loại lần đầu và chấp nhận kết quả với các lô sau. Điều này tạo ra sự bất công bằng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước", ông Đức nhận định.

Về vấn đề này, CEO Toyota Việt Nam cũng cho rằng: "Nếu không có những biện pháp hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước, thì tỉ trọng xe nội địa sẽ có chiều hướng giảm".

xe2-1

Phía doanh nghiệp cho rằng Nghị định số 116/2017/NĐ-CP sửa đổi, đang gây bất công cho ngành sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước. (Ảnh: Vietnamnet).

Ngoài ra, theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 10 năm nay, đã có 7.917 ô tô nguyên chiếc làm thủ tục hải quan nhập vào Việt Nam. Như thường lệ, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm đến 80,6%, đạt mốc 6.380 chiếc. Con số này chứng tỏ nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân của người Việt vẫn rất cao.

Tại Hội nghị Doanh nghiệp Châu Á Bloomberg (Bangkok, Thái Lan) vào tháng 7, Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy nhận định: "Tôi nghĩ rằng Việt Nam đang ở điểm bùng phát của việc tiêu thụ ô tô. Tỉ lệ sở hữu xe hơi ở Việt Nam rất thấp, cứ 1.000 người mới có khoảng 20 xe. Con số này ở Thái Lan gấp mười lần. Nhưng điều này giờ đây chỉ còn là vấn đề thời gian thôi".

Tag:
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.