Theo Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 9 vừa qua đạt 13.000 chiếc, tăng 113,1% so với cùng kì năm trước. Giá trị ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng qua đạt 260 triệu USD.
Như vậy, lượng ô tô nguyên chiếc đổ về Việt Nam trong tháng qua đã quay trở lại con số hàng chục nghìn. Tháng 8, đa số người dùng đều kiêng kị tháng "cô hồn" nên lượng ô tô nguyên chiếc chỉ dừng ở mức khoảng 9.000 chiếc.
Lượng ô tô nhập khẩu quay lại với con số hàng chục nghìn trong tháng 9. (Đồ họa: Tất Đạt).
Ngoài "tháng cô hồn" đã hết, quy định về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ được sửa đổi, tạo điều kiện thoáng hơn cho ô tô thông cảng. Thay vì hình thức kiểm tra theo lô như qui định hiện hành, Nghị định 116/2017 sẽ được sửa đổi theo hướng ô tô nhập khẩu được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.
Nói đơn giản, hình thức kiểm tra mới có thể được hiểu là mỗi kiểu loại xe chỉ cần kiểm tra khí thải và an toàn lần đầu, những lô sau nhập về không cần phải kiểm tra lặp lại nữa.
Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đã vượt mốc 108.000 chiếc. Còn số liệu từ phía Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam tăng 167,8%, đạt mốc 109.000 chiếc, với kim ngạch gần 2,4 tỉ USD, tăng 267,8% so với cùng kì năm 2018.
Tương ứng trong 9 tháng qua, trung bình người Việt mua 400 chiếc ô tô nhập khẩu mỗi ngày.
9 tháng qua, ô tô phục vụ nhu cầu cá nhân vẫn luôn chiếm hơn 3/4 lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. (Ảnh: Đánh Giá Xe).
Riêng trong nửa đầu tháng 9, có 6.124 chiếc ô tô được nhập về nước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm đến 78,3%. Con số này chứng tỏ nhu cầu sở hữu xe cá nhân vẫn rất cao.
Tại Hội nghị Doanh nghiệp Châu Á Bloomberg (Bangkok, Thái Lan) vào tháng 7, Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy nhận định: "Tôi nghĩ rằng Việt Nam đang ở điểm bùng phát của việc tiêu thụ ô tô. Tỉ lệ sở hữu xe hơi ở Việt Nam rất thấp, cứ 1.000 người mới có khoảng 20 xe. Con số này ở Thái Lan gấp mười lần. Nhưng điều này giờ đây chỉ còn là vấn đề thời gian thôi".
Trong tháng 9 vừa qua, lượng ô tô đăng kí làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính là từ Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức. Số xe nhập khẩu từ 5 thị trường này chiếm tới khoảng 97% tổng lượng xe nhập khẩu.
Như vậy, Indonesia và Thái Lan chính là 2 quốc gia góp mặt trong top 5 thị trường nhập khẩu ô tô chủ yếu của Việt Nam. Sở dĩ như thế là bởi ô tô từ 2 nước này đang được hưởng mức thuế suất nhập khẩu 0% theo qui định tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).