Ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam rẻ bất ngờ chỉ từ 325 triệu đồng

Liên tiếp 8 tháng qua, Thái Lan và Indonesia xếp đầu bảng về lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam. Với mức giá bình quân chỉ từ 325 triệu đồng mỗi chiếc, xe nhập đang gây sức ép cho ngành sản xuất nội địa.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2019, cả nước nhập 9.412 xe ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt gần 209 triệu USD. So với tháng trước, con số này giảm 18,9% về số lượng và 19,2% về giá trị, phần nhiều do tâm lí nghi kị "tháng cô hồn".

Cộng dồn đến hết tháng 8, đã có gần 96.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại ồ ạt đổ về  Việt Nam, tương đương số tiền chi ra là hơn 2,1 tỉ USD. 

o-to-nhap-khau-copy

Cả nước đã chi 2,1 tỉ USD để nhập ô tô trong 8 tháng qua. (Ảnh: Zing).

Thái Lan dẫn đầu số lượng xe nhập về Việt Nam. Trong tháng 8, cả nước nhập về 4.266 xe ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, tương đương hơn 94 triệu USD. Lũy kế 8 tháng đầu năm, đã có 56.792 xe ô tô nguyên chiếc nhập về từ Thái Lan, giá trị hơn 1,1 tỉ USD.

Tính bình quân, giá xe nhập về từ Thái là 19.369 USD/chiếc, tức khoảng hơn 450 triệu đồng/chiếc), chưa bao gồm các loại thuế phí.

Không kém cạnh, lượng ô tô nguyên chiếc các loại của Indenesia đổ về Việt Nam trong tháng 8 là 4.014 chiếc, trị giá 51,6 triệu USD. Lũy kế 8 tháng đầu năm, đã có 28.169 xe ô tô nguyên chiếc nhập về từ Indonesia, tương đương hơn 393,9 triệu USD.

Tính bình quân, giá xe nhập về từ Indonesia vào khoảng 13.983 USD/chiếc, tương đương hơn 325 triệu đồng, chưa bao gồm các loại thuế phí.

Như vậy, lượng ô tô nhập về từ Thái Lan chiếm đến 59,2% về số lượng và 53,4% về giá trị nhập về Việt Nam. Với thị trường Indonesia, hai con số này với ô tô nhập về lần lượt là 29,4% và 18,8%.

Đáng chú ý, liên tiếp 8 tháng qua, Indonesia và Thái Lan đều là 2 quốc gia chiếm trên 80% lượng xe nhập khẩu về nước ta. Sở dĩ như thế là bởi ô tô từ 2 nước này đang được hưởng mức thuế suất nhập khẩu 0% theo qui định tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Ảnh chụp Màn hình 2019-09-16 lúc 23

8 tháng liên tiếp, Thái Lan và Indenesia vẫn luôn chiếm hơn 80% lượng ô tô nhập về nước. (Đồ họa: Tất Đạt).

Dự đoán từ tháng sau, xe nhập dự báo sẽ tràn về với số lượng lớn và giá sẽ tiếp tục giảm. Ngoài việc "tháng cô hồn" đã hết, quy định về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ được sửa đổi, tạo điều kiện thoáng hơn cho ô tô thông cảng.

Thay vì hình thức kiểm tra theo lô như qui định hiện hành, Nghị định 116/2017 sẽ được sửa đổi theo hướng ô tô nhập khẩu được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Nói đơn giản, hình thức kiểm tra mới có thể được hiểu là mỗi kiểu loại xe chỉ cần kiểm tra khí thải và an toàn lần đầu, những lô sau nhập về không cần phải kiểm tra lặp lại nữa.

Như vậy, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ có thủ tục rất thông thoáng. Vì thế, xe nhập có cơ hội về Việt Nam nhanh hơn,giá rẻ hơn. Đây là điều đáng lo ngại với ngành sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.