Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam trong tháng 8 ước tính chỉ 9.000 chiếc, giảm 3.500 chiếc so với tháng trước và thấp hơn so với cùng kì năm trước 12,5%. Đây là lần đầu tiên trong năm 2019, lượng ô tô nguyên chiếc đổ về nước ta dừng lại ở hàng nghìn.
Giá trị nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt 174 triệu USD, giảm 23,9% so với cùng kì. Trung bình mỗi chiếc ô tô về đến cảng Việt Nam chỉ có giá khoảng 450 triệu đồng. Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch nhập khẩu ô tô giảm mạnh, đẩy giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc xuống thấp.
Lần đầu tiên, lượng ô tô nhập về nước không vượt lên con số hàng chục nghìn. (Đồ họa: Tất Đạt).
Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng chỉ rõ trong nửa đầu tháng 8, chỉ có 4.242 ô tô nguyên chiếc các loại thông cảng nước ta. Con số này của tháng 7 lên đến 6.096 chiếc. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm áp đảo với 84,5%.
Như vậy, lũy kế từ đầu năm đến 15/8, cả nước nhập tới 90.746 ô tô nguyên chiếc các loại, giá trị hơn 2 tỉ USD. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 66.621 xe, chiếm hơn 73% tổng lượng xe và 64% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước - Cục Hải quan TP HCM, lượng ô tô nhập khẩu qua cảng Hiệp Phước TP HCM trong tháng 8/2019 chỉ đạt gần 3.500 chiếc, giảm sâu so với những tháng trước đó.
Cơ quan Hải quan cho biết mức giảm này sâu nhất trong mấy tháng qua. Nguyên nhân được cho là do tháng 8 trùng với tháng 7 âm lịch, khách hàng có tâm lí ngại mua xe mới nên các doanh nghiệp làm thủ tục thông quan xe ô tô nhập khẩu ít đi.
Tuy nhiên, dự đoán từ tháng sau, xe nhập sẽ tràn về với số lượng lớn và giá sẽ tiếp tục giảm. Ngoài tâm lí kị "tháng cô hồn" đã hết, quy định về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ được sửa đổi, tạo điều kiện thoáng hơn cho ô tô thông cảng.
Sau khi Nghị định 116/2017 được sửa đổi, lượng ô tô nhập khẩu được dự đoán sẽ tăng trở lại. (Ảnh: Tạp chí Công Thương).
Thay vì hình thức kiểm tra theo lô như qui định hiện hành, Nghị định 116/2017 sẽ được sửa đổi theo hướng ô tô nhập khẩu được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Nói đơn giản, hình thức kiểm tra mới có thể được hiểu là mỗi kiểu loại xe chỉ cần kiểm tra khí thải và an toàn lần đầu, những lô sau nhập về không cần phải kiểm tra lặp lại nữa.
Như vậy, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ có thủ tục rất thông thoáng. Vì thế, xe nhập có cơ hội về nước nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn. Đây là điều đáng lo ngại với ngành sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước.