Hà Nội đề nghị 'mua lại xe máy cũ là không khả thi'

Bộ Tài chính cho rằng việc Hà Nội nghiên cứu, xây dựng cơ chế của Nhà nước để "mua lại xe máy cũ là không khả thi".
 
ha noi de nghi mua lai xe may cu la khong kha thi
Bộ Tài chính cho rằng việc Hà Nội nghiên cứu, xây dựng cơ chế của Nhà nước để "mua lại xe máy cũ là không khả thi". Ảnh minh họa: Di Linh

Liên quan đến vấn đề thu hồi xe máy cũ, mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định về quản lý, thu hồi đối với loại phương tiện này để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

Văn bản của Hà Nội có đề nghị Thủ tướng chỉ đạo một số bộ ngành liên quan cho ý kiến về vấn đề thu hồi xe máy cũ. Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời gửi Văn phòng Chính phủ.

Cụ thể, Bộ Tài chính thống nhất với đề xuất của TP Hà Nội về sự cần thiết hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn khí thải và niên hạn sử dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy đảm bảo về an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, Bộ này nhận định đây là vấn đề xã hội phức tạp và đề nghị Hà Nội cần có nghiên cứu tổng thể, phối họp với các Bộ, ngành đánh giá tác động của chính sách đến các hoạt động và đời sống xã hội của người dân đế có kiến nghị phù hợp có tính khả thi.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho biết xe máy hiện là phương tiện giao thông chủ yếu của người dân. Do đó, Hà Nội cần cân nhắc việc đề xuất cơ chế, chính sách xử lý xe máy quá niên hạn và lộ trình triển khai.

ha noi de nghi mua lai xe may cu la khong kha thi Xem xét giảm phí của 28 dự án BOT giao thông

Theo Bộ GTVT, hiện có 28 dự án BOT giao thông đang được tính toán điều chỉnh phương án tài chính theo hướng ưu tiên ...

Về lệ phí kiểm tra khí thải xe mô tô, theo Bộ Tài chính, hiện Luật Phí, lệ phí năm 2015 không quy định về lệ phí kiểm tra khí thải xe mô tô nên không có cơ sở để Bộ này quy định.

Về nguồn kinh phí kiểm tra khí thải xe máy, Bộ Tài chính đề nghị thông qua việc đăng kiểm xe theo thời hạn (như đối với ô tô), do ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp quản lý ngân sách theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.

Trường hợp kiểm tra đột xuất, nếu phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn thì sẽ thực hiện nộp xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đáng chú ý là Hà Nội cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xây dựng cơ chế hỗ trợ của Nhà nước "để có thể mua lại phương tiện cũ không đảm bảo các điều kiện về quy định khí thải của người dân đang sử dụng để mưu sinh".

Về nội dung này, Bộ Tài chính đề nghị Hà Nội nghiên cứu bỏ do không khả thi và không phù hợp với khả năng ngân sách Nhà nước.

Trường hợp Hà Nội vẫn thực hiện thì cần xây dựng cơ chế hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương và lấy ý kiến các đơn vị liên quan; trình Hội đồng nhân dân TP quyết định.

ha noi de nghi mua lai xe may cu la khong kha thi 'Đồng phục' màu sơn taxi ở Hà Nội: Khách khó nhận diện?

Với chủ trương 'đồng phục' màu sơn taxi ở Hà Nội, nhiều doanh nghiệp lo lắng khách hàng khó nhận diện thương hiệu.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.