Theo thông tin chúng tôi nhận được, Bộ GTVT vừa có báo cáo về phương án khởi công 2 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Với 2 dự án này, trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo qui định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.
Cụ thể, trong báo cáo nêu trên, Bộ GTVT cho biết có thể phải đóng cửa đường cất hạ cánh bất cứ lúc nào để sửa chữa.
Theo Bộ này, hiện tần suất khai thác tại các đường cất hạ cánh đã vượt tần suất tính toán theo thiết kế.
Các đường băng khai thác với tần suất lớn các loại máy bay thế hệ mới như A350-900, B787-9 (10), B777-9 có tải trọng bánh đơn và áp suất bánh hơi tác dụng đến mặt đường lớn hơn các loại tàu bay tính toán.
Điều này dẫn đến các đường cất hạ cánh, đường lăn bị xuống cấp ngày càng nhanh, ảnh hưởng lớn đến an toàn hoạt động khai thác. Trong khi đó, công tác duy tu đang thực hiện chỉ đảm bảo duy trì khai thác.
Bộ GTVT đánh giá việc khai thác vượt tải trọng và tần suất như đã nêu trên, nếu vẫn tiếp tục mà không có các giải pháp tổng thể, đồng bộ sẽ dẫn đến khó kiểm soát tình trạng hư hỏng.
Ngoài ra, bong bật mặt đường đột xuất khi tàu bay lăn, cất hạ cánh, tạo ra FOD (vật thể lạ) va chạm vào tàu bay, gây nguy hiểm đến an toàn bay, và có thể phải đóng cửa đường cất hạ cánh bất cứ lúc nào để sửa chữa.
Về việc sửa chữa, nâng cấp, Bộ GTVT cho biết sớm triển khai thực hiện vào tháng 6 hoặc tháng 7/2020 là cần thiết.
Theo Bộ này, thời điểm trên do ảnh hưởng dịch nên tần suất khai thác chuyến bay thấp.