Có tới 136 quốc gia bán xăng đắt hơn Việt Nam

Trong buổi làm việc với báo chí vào chiều ngày 10/4, Bộ Tài chính cho biết giá xăng dầu ở Việt Nam xếp thứ 44 từ thấp lên cao, hay nói cách khác, có đến 136 nước có giá bán lẻ xăng dầu đắt hơn Việt Nam.
co toi 136 quoc gia ban xang dat hon viet nam Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 5/4

Tại phiên họp báo, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Ông Phạm Đình Thi cho biết, một trong những cơ sở để Bộ Tài chính đề xuất nâng khung thuế suất thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng từ 1.000-4.000 đồng/lít hiện tại lên 3.000-8.000 đồng/lít là mức giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam vẫn đang nằm trong mức thấp so với nhiều nước trên thế giới.

co toi 136 quoc gia ban xang dat hon viet nam
Theo Bộ Tài chính thì giá xăng tại Việt Nam đang rẻ hơn 136 quốc gia khác trên thế giới. (Ảnh tư liệu Int)

Vụ trưởng Phạm Đình Thi đồng thời chia sẻ, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam hiện đang rất thấp. Trong số 180 quốc gia trên thế giới, giá xăng dầu ở Việt Nam xếp thứ 44 từ thấp lên cao, hay nói cách khác, có đến 136 nước có giá bán lẻ xăng dầu đắt hơn Việt Nam. Trong khu vực, Philippines xếp thứ 55, Campuchia xếp thứ 58, Thái Lan xếp thứ 88.

Đại diện Bộ Tài chính cũng ước tính giá bán lẻ mỗi lít xăng RON 92 tại Việt Nam đang thấp hơn Lào khoảng 4.800 đồng, Campuchia 2.800 đồng, Singapore 16.000 đồng và Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 26.500 đồng. Trong đó, tỷ lệ thuế trên giá cơ sở của xăng tại Việt Nam (37,24%) cũng đứng sau nhiều nước trong khu vực (Hàn Quốc là 70,3%, Campuchia khoảng 40%, Lào khoảng 56%). Do đó, "Để đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập và chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới thì việc sử dụng các chính sách thuế nội địa, trong đó có chính sách thuế bảo vệ môi trường là một trong những công cụ tài chính hiệu quả và khả thi", ông Phạm Đình Thi nhận định.

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho rằng nguồn tiền này được xác định là một khoản thu của ngân sách Nhà nước và được sử dụng các nhiệm vụ chi theo Luật (trong đó có chi đầu tư phát triển, chi đảm bảo xã hội...). "Không phải thuế bảo vệ môi trường là phải chi hoàn toàn cho các dự án trực tiếp về bảo vệ môi trường. Việc chi như thế nào phụ thuộc vào Luật ngân sách, trong đó có những dự án trực tiếp, có dự án tác động gián tiếp bảo vệ môi trường", ông Phạm Đình Thi cho biết.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.