Công an các địa phương bật mí 'tuyệt chiêu' chống pháo lậu

Buôn bán pháo nổ dịp tết thường nóng, công an địa phương tuyến giáp biên hay dọc các tuyến quốc lộ dùng nhiều biện pháp đẻ phát hiện bắt giữ.

Là địa bàn có tuyến quốc lộ 5 chạy qua, Hải Dương cũng được coi là điểm nóng về tình trạng vận chuyển, buôn bán pháo nổ dịp tết. Các đối tượng buôn lậu “trổ” nhiều mánh khóe để qua mặt cơ quan công an nơi đây.

Thượng úy Phạm Văn Dân, Đội trưởng đội 6 phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương cho biết: “Cứ vào thời điểm giáp tết thì loại tội phạm này lại diễn ra rầm rộ. Bởi địa bàn Hải Dương là khu vực tiếp giáp với nhiều tỉnh bắc bộ và có tuyến đường 5 thông qua để lưu thông với các tỉnh.

Để kéo giảm hoạt động buôn bán vận chuyển pháo nổ, công an Hải Dương luôn có nhiều hình thức tuyên truyền cho người dân hiểu rõ việc sử dụng pháo là phạm pháp”.

cong an cac dia phuong bat mi tuyet chieu chong phao lau
Công an Hải Dương bắt giữ nhiều vụ vận chuyển buôn bán pháo nổ.

Theo Thượng úy Dân, thủ đoạn của những đối tượng buôn pháo nổ rất tinh vi, chúng thường đóng giả là người dân đi buôn bán, có hàng hóa để ngụy trang. Việc giao bán hàng luôn nhận tiền trước.

Đến khi giao hàng để tránh việc cơ quan chức năng phát hiện các đối tượng này luôn thay đổi địa chỉ, không cố định địa điểm giao nhận hàng. Ngoài những thủ đoạn của những đối tượng này thì giá cả của những băng pháo cũng được các con buôn tăng giá lên hàng ngày.

Đối với 1 bệ pháo hoa trong đó có 36 quả thì giá những con buôn bán ra thị trường khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng. Còn 1 bánh pháo dây thì có giá vào khoảng 2 triệu đến 2,5 triệu. Tuy nhiên, đấy là việc bán ra thị trường với giá như vậy, khi mua những mặt hàng này từ nước ngoài thì giá cả lại rất rẻ. Với số tiền vốn khoảng 2 triệu đồng bỏ ra, các đối tượng buôn bán pháo nổ có thể thu về khoản 5 triệu đồng tiền lãi.

cong an cac dia phuong bat mi tuyet chieu chong phao lau
Thượng úy Dân chia sẻ thông tin.

Mặc dù số lượng pháo bị bắt giữ qua các vụ việc không lớn song thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cũng rất đa dạng và tinh vi, từ khâu mua hàng đến việc vận chuyển giao bán, chúng thường sử dụng mạng xã hội như Zalo hoặc facebook… lập tài khoản để trao đổi, thanh toán trước sau đó mới chọn địa điểm, phương tiện, đối tượng trung gian để vận chuyển, giao hàng điều này cũng gây khó khăn không nhỏ cho các lực lượng chức năng.

Để triệt phá những đường dây buôn bán pháo nổ, công an Hải Dương cử lực lượng trinh sát thâm nhập trực tiếp vào các đường dây buôn bán pháo lậu để nắm bắt quy luật hoạt động, di biến động, số lượng các đối tượng trong đường dây để lên kế hoạch triệt phá tận gốc những đường dây này.

Đơn cử, vào đầu tháng 12/2016 Đội 6 phòng CSHS sau thời gian theo dõi đã bắt giữ Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Tư ( trú ở Gia Lộc, Hải Dương) khi đang vận chuyển 30 kg pháo nổ trên xe taxi ở địa phận cửa hàng xăng dầu Minh Hiệp (xã Hồng Phong, huyện Nam Sách).Tuy nhiên việc định giá tang vật, vì pháo nổ được sản xuất ở nước ngoài, cần phải có thời gian.

Công an Bắc Giang bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo nổ

Là địa phương giáp ranh với Lạng Sơn, nơi tuyến quốc lộ 1A chạy qua Bắc Giang cũng đã ghi nhận và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển buôn bán pháo nổ.

Đại tá Phạm Mạnh Thường, Giám đốc Công an Bắc Giang cho biết, từ đầu năm lực lượng công an tỉnh và công an các huyện đã bắt giữ 6 vụ mua bán, vận chuyển pháo nổ, thu giữ hàng trăm kg pháo các loại. Lợi nhuận thu được từ pháo khá cao nên một số đối tượng tìm mọi thủ đoạn để buôn bán hàng cấm.

Ví dụ như rủ rê những người dân ở khu vực nông thôn có hoàn cảnh khó khăn, thiếu hiểu biết đi vận chuyển thuê. Mọi đường đi, nước bước đều được bố trí sẵn. Trong một số trường hợp, các đối tượng chủ mưu trực tiếp giao dịch nhưng liên tục thay đổi lịch trình đề phòng bị phát giác.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.