Công an huyện Văn Chấn báo cáo vụ kiểm tra xe khách chở hàng từ thiện gây xôn xao dư luận

Công an huyện Văn Chấn, Yên Bái đã có báo cáo gửi UBND huyện liên quan đến việc kiểm tra xe khách chở hàng từ thiện gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Cụ thể, trong biên bản kiểm tra, cũng như báo cáo gửi UBND huyện Văn Chấn (Yên Bái) của công an huyện Văn Chấn về việc dừng kiểm tra xe khách chở hàng quần áo từ thiện đêm ngày 23, rạng sáng ngày 24/11 có nội dung sau:

"Vào hồi 21h43 ngày 23/11, Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) nhận được tin báo với nội dung xe ô tô khách BKS 29B 07092 (nhà xe Hưng Thành) chạy tuyến Hà Nội – Lai Châu chở nhiều bao nội tạng động vật của Trung Quốc với số lượng lớn và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đến khoảng 23 – 24h đêm thì xe đi qua địa phận xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn. Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Văn Chấn đã chỉ đạo lực lượng phối hợp với Đội quản lý thị Trường số 7 để tổ chức kiểm tra xe ô tô trên.

Đến khoảng 0h25, ngày 24/11 tại km 189 quốc lộ 32, thuộc địa phận thôn Hà Thịnh, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, tổ công tác liên ngành đã ra hiệu lệnh dùng xe ô tô BKS 29B 07092 và đề nghị lái xe ô tô phối hợp để kiểm tra hàng hóa trên xe theo tin báo. Lái xe đã chấp hành và mở cốp xe để tổ công tác kiểm tra. Qua kiểm tra ở cốp xe, trên nóc xe, tổ công tác không phát hiện có nội tạng động vật do Trung Quốc sản xuất như tin báo.

Tuy nhiên, tổ công tác phát hiện có 18 bao, túi đựng quần áo các loại nhưng không có giấy tờ kèm theo hàng hóa. Đại diện nhà xe nhận chở hàng là ông Vũ Đức Thiện đã trình bày với tổ công tác số hàng hóa trên là hàng từ thiện do người dân ở Hà Nội thuê nhà xe vận chuyển lên địa bàn huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu để ủng hộ người dân vùng cao.

Sau khi kiểm tra, tổ công tác đã phân tích cho nhà xe biết: Hàng mang đi ủng hộ là việc tốt, đáng hoan ngênh, nhưng khi vận chuyển hàng hóa phải có giấy tờ kèm theo để là căn cứ, nhà xe khi giao nhận phải có phiếu giao hàng, hoặc yêu cầu khách hàng phải cung cấp các giấy tờ chứng minh lô hàng hợp pháp, tránh lợi dụng việc làm từ thiện, ủng hộ để buôn lậu, buôn hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại và nhà xe đã tiếp thu.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, tổ công tác đã lập biên bản và ghi đầy đủ rõ ràng diễn biến sự việc trên, trong đó có nội dung: “Quá trình kiểm tra tổ công tác không thu giữ, xử lý gì, không làm hư hỏng mất mát gì” và có đầy đủ chữ ký xác nhận của các bên liên quan, trong đó có đại diện nhà xe Hưng Thành (do ông Vũ Đức Thiện làm đại diện) đã ghi xác nhận và ký biên bản với nội dung: “Đã kiểm tra không làm hư hỏng, mất mát tài sản trên xe”.

Theo như kết quả kiểm tra, xác minh thông tin liên quan đến vụ việc xe vận chuyển hàng từ thiện qua địa bàn của UBND huyện Văn Chấn mới đây cho thấy: Việc tổ công tác liên ngành dừng và kiểm tra xe ô tô BKS 29B 07092 chạy tuyến Hà Nội – Lai Châu là đúng theo quy định của pháp luật và chức trách của tổ công tác liên ngành.

cong an huyen van chan bao cao vu kiem tra xe khach cho hang tu thien gay xon xao du luan
Biên bản kiểm tra chiếc xe khách chở hàng từ thiện.

Sau khi kiểm tra, tổ công tác chỉ nhắc nhở nhà xe lưu ý về việc vận chuyển hàng mang đi ủng hộ từ thiện, tiến hành lập biên bản kiểm tra, đồng thời cho xe tiếp tục lưu thông. Trong quá trình kiểm tra, làm việc với nhà xe tổ công tác liên ngành không yêu cầu nộp thuế và không thu bất cứ khoản tiền nào, quá trình kiểm tra không gây phiền hà cho nhà xe và hành khách trên xe, không làm hư hỏng hàng hóa, tài sản trên xe.

Căn cứ vào những kết quả xác minh nêu trên, xác định những nội dung được lan truyền trong những ngày qua là không đúng sự thật.

Để làm rõ vụ việc, UBND huyện Văn Chấn sẽ chỉ đạo công an huyện tiếp tục xác minh, làm rõ các nội dung liên quan đến việc cung cấp thông tin cho báo chí, làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng chức năng huyện Văn Chấn thực thi nhiệm vụ."

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho biết một xe khách chở hàng quần áo từ thiện bị lực lượng chức năng liên ngành huyện Văn Chấn (Yên Bái) kiểm tra. Một số thông tin cho rằng, lực lượng chức năng sau khi kiểm tra đã xử phạt chiếc xe khách vì chở hàng từ thiện mà không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

cong an huyen van chan bao cao vu kiem tra xe khach cho hang tu thien gay xon xao du luan Vụ xe khách chở hàng từ thiện bị kiểm tra: 'Cần có kế hoạch, chương trình rõ ràng, không nên tự phát'
chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City