Công an xã nói đùa, hung thủ giết người bỏ trốn

Khi vụ án sát hại bà Bông xảy ra, ông Sáng xuống hiện trường phát hiện Thọ và Việt nhưng một câu nói đùa hung thủ giết người đã lẩn trốn suốt 17 năm.
cong an xa no i du a hung thu gie t nguo i bo tro n Hung thủ giết người khiến ông Nén ngồi tù oan sắp hầu tòa phúc thẩm
cong an xa no i du a hung thu gie t nguo i bo tro n Gia đình bị hại liên quan đến vụ án oan Huỳnh Văn Nén kháng cáo
cong an xa no i du a hung thu gie t nguo i bo tro n Án oan Huỳnh Văn Nén: Đánh cược tính mạng để bảo vệ sự thật

Đi trộm bị phát hiện nên giết người bịt miệng

cong an xa no i du a hung thu gie t nguo i bo tro n
Nhân chứng Trần Văn Sáng tại tòa sơ thẩm.

Vào ngày 20/2, TAND cấp cao tại TP HCM sẽ xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Thọ (42 tuổi) về tội "Giết người" và "Cướp tài sản".

Theo nội dung vụ án, chiều 23/4/1998, Thọ cùng Hồ Thanh Việt (đều ngụ thôn 2, xã Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận) và hai người bạn mua rượu uống. Đến 22 giờ cùng ngày, sau khi tàn cuộc nhậu, Thọ và Việt đi dạo trên đường. Đến trước nhà bà Lê Thị Bông ở cùng thôn, Việt nói với Thọ thấy con gái bà Bông đeo sợi dây chuyền khá lớn và cả hai thống nhất phục sẵn trên đường chờ con gái bà Bông đi buôn bán về khuya sẽ ra tay giật sợi dây chuyền.

Thọ bàn với Việt sợ bị lộ vì con gái bà Bông biết mặt nên cả hai thống nhất vào nhà bà Bông trộm đầu máy video. Đầu máy video nhà bà Bông để trong tủ khóa chặt nên Thọ và Việt vào căn nhà gỗ cạnh đó để tìm dụng cụ cạy tủ. Khi Thọ vừa bước vào nhà thì bất ngờ thấy bà Bông đang nằm trên giường nhổm người dậy. Sợ bà Bông la, Thọ nhào tới cùng với Việt tấn công, khống chế rồi siết cổ bà Bông đến chết, lột lấy chiếc nhẫn vàng trên tay bà Bông

Đến 5 giờ sáng hôm sau (24/4/1998), cả hai đi bộ về nhà Việt cạnh đó rửa mặt rồi sang nhà anh Nguyễn Phúc Thành ở gần đó. Tại đây, Thọ lấy nhẫn vàng trong túi ra khoe với anh Thành, cho biết vừa trộm được. Trong lúc cả ba đang nói chuyện thì anh Trần Văn Sáng, Phó Công an xã Tân Minh, chạy xe vào sân hỏi: “Tụi mày sáng sớm đi đâu về? Tụi mày biết không, bà Bông bị giết tối qua rồi, tụi mày làm phải không? Tao khám nghiệm nhìn trong mắt bả thấy bóng của tụi mày, ngày mai tụi mày lên xã trình diện”.

Tại phiên tòa sơ thẩm anh Sáng được triệu tập đến tòa với cách nhân chứng của vụ án anh sáng trình bày: “Khi nhận được tin báo từ quần chúng, về vụ việc bà Bông bị sát hại, tôi đã có mặt tại hiện trường, xác định tính chất nguy hiểm của vụ án, nên tôi về xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Trên đường đi về tôi thấy Thọ và Việt vẻ mặt hớt hải, quần áo lấm lem, với lại cả hai không có việc làm ổn định thường xuyên trộm cắp nên tôi đã hỏi như vậy...”.

Nghe anh Sáng nói, Thọ tưởng thật nên hoảng sợ và có ý định bỏ trốn. Khi anh Sáng đi khỏi, Thành hỏi: “Có phải tụi mày làm không?” thì Thọ thừa nhận và nhờ Thành gọi xe ôm chở đi trốn. Việt thì nói với Thọ cứ bán nhẫn vàng trốn trước, còn Việt đã có tiền sẽ đi trốn sau. Sau khi bán chỉ vàng ở xã Xuân Hòa (Xuân Lộc, Đồng Nai), Thọ dùng tiền mua bẫy thú rừng rồi đón xe vào hướng TP HCM.

Toàn bộ chi tiết trên đây sau khi ông Huỳnh Văn Nén bị bắt giam, truy tố, kết án oan, anh Thành đã làm đơn tố giác người giết bà Bông không phải là ông Nén nhưng đã không được xác minh làm rõ.

Hành trình 17 năm lẩn trốn

cong an xa no i du a hung thu gie t nguo i bo tro n
Bị cáo Nguyễn Thọ.

Sau khi gây án, Thọ bắt xe vào huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước để lẩn trốn, sau đó tiếp tục trốn sang Campuchia sống bằng nghề xẻ gỗ thuê. Được một thời gian, Thọ bị sốt rét nên nhờ người đưa về Cần Thơ và đổi tên là Thành, xin làm công nhân trên địa bàn.

Nhưng không được lâu sau thì Thọ nghỉ việc và đón xe đi Vũng Tàu làm thuê cho một cửa hàng trên đường Lê Lai. Tại đây, Thọ quen biết với một người phụ nữ tên H. làm chung với Thọ. Sau đó, cả hai cùng về quê chị H. tại huyện Long Phú, Sóc Trăng sống với nhau như vợ chồng (không đăng ký kết hôn). Tới năm 2002, hai người có chung với nhau một người con trai.

Năm 2010, Thọ bỏ mẹ con chị H. theo chị X. sang Cù Lao Dung, Sóc Trăng sinh sống. Do mâu thuẫn vợ chồng, vào ngày 8/7/2012, Thọ dùng dao đâm trọng thương chị X. và bị TAND huyện Cù Lao Dung xử phạt 2 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”.

Mãn hạn tù, Thọ lần lượt đến Kiên Giang sinh sống được một thời gian, rồi quay về Hồng Ngự (Đồng Tháp). Tại đây, Thọ gặp chị Q. và sinh sống như vợ chồng.

Ngày 10/10/2015, Thọ điều khiển xe máy thì bị CSGT Hồng Ngự dừng lại kiểm tra giấy tờ. Do không có giấy tờ xe cũng như giấy tờ tùy thân nên Thọ bị đưa về trụ sở. Tại đây, Thọ khai thật tên tuổi của mình cũng như hành vi phạm tội của mình. Sau đó, công an huyện Hồng Ngự lập biên bản đầu thú và giao cho Công an tỉnh Bình Thuận.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã cho Thọ thực nghiệm lại hành vi phạm tội như lời khai. Kết quả Thọ đã mô tả đúng hiện trường vụ án và diễn lại hành vi phạm tội của mình đúng như lời khai nhận tội.

Trong vụ án này, ngoài việc khai nhận mình trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, Thọ còn khai có Hồ Thanh Việt cùng tham gia với vai trò giúp sức và là người trực tiếp tháo chiếc nhẫn của nạn nhân đưa cho Thọ bán lấy tiền bỏ trốn.

Với hành vi của mình Thọ bị TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt 20 năm tù về các tội: “Giết người” và “ Cướp tài sản”. Sau bản án sơ thẩm đại diện gia đình bị hại đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Sau khi xảy ra vụ án, Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt giữ một người dân địa phương là Huỳnh Văn Nén vì cho rằng ông đã giết bà Bông. Ông Nén bị kết án tù chung thân về các tội giết người, cướp tài sản và dẫn đến việc ngồi tù oan hơn 17 năm.

Còn ông Thành dính vào một vụ án khác và lĩnh 18 tháng tù giam. Trong thời gian thụ án, người đàn ông này nghe tin ông Nén bị bắt vì giết bà Bông. Biết ông Nén bị oan, anh Thành đã tố cáo Thọ và Việt đến các cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể, ngày 14/10/2000, Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Thuận nhận được đơn tố giác của Nguyễn Phúc Thành (thời điểm đó đang cải tạo tại trại giam Sông Cái) về việc Nguyễn Thọ và một đối tượng khác giết bà Lê Thị Bông. Dù vậy, sau đó, cơ quan CSĐT khi đó kết luận là đơn tố giác của Nguyễn Phúc Thành không đúng sự thật.

Trước kết luận của cơ quan điều tra, gia đình ông Huỳnh Văn Nén tiếp tục gửi đơn kêu oan đến các nơi. Ngày 27/8/2014, cơ quan CSĐT Bộ Công An lập chuyên án, truy xét đối tượng giết bà Lê Thị Bông là Nguyễn Thọ và đối tượng được nêu trong đơn tố giác của Nguyễn Phúc Thành năm 2000.

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.