Công nhân bị Công ty Texwell Vina nợ lương sẽ được thanh toán bảo hiểm

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Đồng Nai cho biết sẽ tạo điều kiện thanh toán bảo hiểm cho công nhân của Công ty Texwell Vina.

Liên quan đến việc gần 2.000 công nhân bị Công ty Texwell Vina (vốn 100% Hàn Quốc, đóng tại KCN Bàu Xéo, Trảng Bom, Đồng Nai) nợ lương và nhiều quyền lợi khác, ngày 28/2, ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đồng Nai cho biết, các chế độ bảo hiểm của người lao động công ty này vẫn được đảm bảo.

Theo đó, các công nhân Công ty Texwell Vina vẫn được thanh toán bảo hiểm y tế, giải quyết chế độ thai sản. Phó Giám đốc BHXH Đồng Nai thông tin, Công ty Texwell Vina nợ bảo hiểm từ tháng 7/2017 với số tiền lên đến 17,5 tỷ đồng và doanh nghiệp này đã ngưng hoạt động.

Trước hoàn cảnh khó khăn của các công nhân, BHXH tỉnh Đồng Nai sẽ tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận bảo hiểm y tế. Những công nhân đang thai sản vẫn được tạo điều kiện để hưởng đầy đủ quyền lợi.

cong nhan bi cong ty texwell vina no luong se duoc thanh toan bao hiem

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đồng Nai nói rằng, các chế độ bảo hiểm của người lao động công ty Texwell Vina vẫn được đảm bảo. Ảnh: Văn Dũng

Cũng theo ông Thành, BHXH tỉnh Đồng Nai xác định có 20 công nhân của Công ty Texwell Vina đang nghỉ chế độ thai sản và đã chi trả tiền cho 15 người, số còn lại sẽ được chi trả trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ông Thành còn cho biết thêm, năm 2017 BHXH Đồng Nai đã bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tự quản lý. Trường hợp Công ty Texwell Vina còn 20 lao động chưa được bàn giao sổ nên trong vài ngày tới sẽ bàn giao. Về việc chốt sổ bảo hiểm để công nhân chuyển đến nơi khác làm việc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai nói sẽ được thực hiện khi đại diện đúng pháp luật của Công ty Texwell Vina ký quyết định cho người lao động nghỉ việc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở LĐTB-XH Đồng Nai, cho biết đã kiến nghị Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tìm và liên lạc với công ty mẹ của Công ty Texwell Vina ở Hàn Quốc. Khi liên lạc được, tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức làm việc và bàn các phương án giải quyết vụ việc.

Theo ông Tịnh, cơ quan chức năng của tỉnh cũng tổ chức bảo vệ tài sản của Công ty Texwell Vina để chờ chủ doanh nghiệp trở lại. Trường hợp chủ doanh nghiệp không trở lại, cơ quan chức năng sẽ xác định tài sản đó vô chủ và tổ chức bán, thanh lý để lấy tiền chi trả cho công nhân.

Như đã đưa tin, đêm 8/2, lãnh đạo Công ty Texwell Vina rời khỏi Việt Nam trong khi vẫn nợ lương tháng 1 của 1.900 công nhân với số tiền 13,7 tỷ đồng, nợ bảo hiểm 17,5 tỷ đồng. Bị nợ lương dịp giáp Tết, nhiều công nhân rơi vào cảnh khó khăn. UBND tỉnh Đồng Nai sau đó quyết định tạm ứng ngân sách của tỉnh để chi trả 50% lương cho công nhân. Cơ quan chức năng cũng tổ chức bảo vệ tài sản Công ty Texwell Vina và tìm cách liên lạc với chủ doanh nghiệp để có hướng giải quyết vụ việc.

Ngày 26/2, cả nghìn công nhân trở lại làm việc nhưng công ty vẫn đóng cửa, lãnh đạo doanh nghiệp vẫn vắng mặt.

cong nhan bi cong ty texwell vina no luong se duoc thanh toan bao hiem Nhiều công nhân bị Công ty Texwell Vina nợ lương vẫn thất nghiệp dù sống ngay khu công nghiệp
chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.