Công ty chồng ca sĩ Thu Minh lại bị tố ép đối tác xin lỗi, giao hàng \"giá bèo\"

Đại diện Công ty Gia Hân cho biết, ngoài việc chỉ chấp nhận trả 60% số nợ, công ty của chồng ca sĩ Thu Minh còn bắt doanh nghiệp ký giấy xin lỗi mới thanh toán.

Bắt chủ nợ phải xin lỗi rồi mới trả tiền?

Thông tin trên báo VnExpress, theo nội dung cuộc gặp giữa ông Otto De Jager, Tổng giám đốc công ty Global Home - chồng ca sĩ Thu Minh với Hiệp hội mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (Hawa) ngày 24/8, phía Global Home hứa sẽ giải quyết công nợ trong hai tuần. Cụ thể, ông Otto sẽ đích thân gặp các công ty để thỏa thuận giải quyết số nợ với các công ty, trong đó gồm: Gia Hân, Cửu Long và Vinafor ở Đà Nẵng.

Tại buổi này, ông Otto cho Hawa biết đã làm việc xong với phía Vinafor Đà Nẵng về khoản nợ 240.000 USD. Sau khi bàn bạc và thỏa thuận, hai bên đi tới quyết định cuối cùng là Global Home chấp nhận thanh toán cho Vinafor Đà Nẵng một nửa số tiền nợ và tiếp tục cùng nhau hợp tác.

Về phía Công ty TNHH Gia Hân, số tiền mà Global Home đang nợ công ty gồm 493.000 USD (hơn 11 tỷ đồng) và hàng tồn kho các sản phẩm mà công ty sản xuất cho Global Home cũng đang còn 280.000 USD (hơn 6 tỷ đồng).

Hôm 5/9 Gia Hân và Global Home đã có cuộc gặp gỡ tại TP HCM để thương thảo nhưng cuối cùng vẫn bất thành. Trao đổi với pv, ông Nguyễn Hữu Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Gia Hân cho hay, sau buổi họp với Hawa trước đó, công ty có nhờ Hiệp hội mời ông Otto để gặp thương thảo, nhưng đến buổi gặp ông Otto không xuất hiện mà thay vào đó là đại diện công ty này.

Theo nội dung buổi gặp mặt, phía Global Home chỉ chấp nhận thanh toán 60% trong tổng số nợ 493.000 USD, thời gian trả nợ trong vòng 4 tháng và được chia làm bốn đợt khác nhau. Không những vậy, Global Home còn đưa ra điều kiện thanh toán là 3 đợt đầu chuyển khoản, đợt cuối cùng trả bằng tiền mặt, khoảng 74.000 USD. Thêm vào đó, Gia Hân phải giảm giá 25% đối với số hàng trong kho đã đặt trước đó mới tiếp tục lấy hàng.

tin nhap 20160911230455
Đối tác đến tận công ty của Otto để đòi nợ. (Ảnh: Dân Trí).

“Một điều kiện nữa mà chúng tôi không thể chấp nhận được là công ty của chồng Thu Minh bắt chúng tôi phải ký giấy xin lỗi, trong khi đó, chúng tôi chẳng có lỗi gì. Ngoài ra, việc thanh toán không nhất quán cho thấy doanh nghiệp này làm việc thiếu chuyên nghiệp. Thậm chí, họ còn đòi hỏi yêu sách giảm giá 25% đối với hàng trong kho, trong khi trước đó họ chê bai về chất lượng”, ông Ngọc nhấn mạnh, đồng thời cho biết, với thương thảo bất hợp lý trên, ông không thể nào chấp nhận và quyết đi tới cùng sự việc.

"Tôi cần phía Global Home thanh toán hết số tiền chứ không phải chiêu trò như trên. Tới nay công ty cũng đã bớt khó khăn, và tôi sẽ đòi tới cùng vì đó là mồ hôi công sức của cả tập thể. Việc tôi muốn dốc hết sức mình cho vụ việc này là để chứng minh cho doanh nghiệp Việt Nam thấy được bộ mặt thật của công ty trên và tránh lặp lại vết xe đổ như tôi", ông Ngọc bộc bạch.

"Kỳ kèo" đến phút cuối

Theo tin tức trên báo Dân Trí, mới đây, đại diện của Global Home tại Việt Nam cho biết, họ đã làm việc xong với phía Vinafor Đà Nẵng về khoản nợ 240.000 USD (hơn 5 tỷ đồng). Sau khi bàn bạc và thỏa thuận, hai bên đã đi tới quyết định cuối cùng là Global Home chấp nhận thanh toán cho Vinafor Đà Nẵng một nửa số tiền nợ và tiếp tục cùng nhau hợp tác.

Tuy nhiên, đã đến hẹn nhưng ông Otto vẫn không thanh toán nợ cho Gia Hân như đã hứa trước đó. Thêm vào đó, Otto lại tiếp tục đặt ra những điều kiện để “kỳ kèo” nhằm buộc phía đối tác phải chấp nhận giao hàng giá rẻ.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Ngọc cho hay, trong các đợt trả nợ thì ông Otto có cam kết sẽ chuyển khoản vào tài khoản công ty Gia Hân từ nay đến cuối năm 3 lần, riêng đợt cuối cùng (khoảng 74.000 USD) ông Otto lại đề nghị trả bằng tiền mặt trực tiếp.

"Đây là một điều hết sức vô lý và không đúng các quy định giao dịch của Luật pháp Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu ông ấy phải chuyển khoản hết vì số tiền vượt quá 20 triệu đồng, phải làm đúng quy định giao dịch nhưng ông ấy từ chối. Cuối cùng ông Otto bảo rằng nếu chịu nhận tiền mặt thì ông ta mới trả hết nợ, còn không thì tiếp tục để đấy", ông Ngọc nói.

Đối với số sản phẩm tồn kho đã được đóng gói, ông Otto yêu cầu công ty Gia Hân phải giảm giá 25% trên hợp đồng. Ông Ngọc cho biết sau khi hai bên thương lượng, công ty Gia Hân chấp thuận giảm giá 20% nhưng ông Otto không đồng ý.

"Chúng tôi không thể nào giảm giá hơn được nữa vì đó là số tiền khá lớn với công ty trong thời điểm khó khăn hiện nay. Về số sản phẩm này chúng tôi đã có đối tác để thanh lý nên sẽ không bàn giao cho ông ấy theo yêu cầu giảm giá quá nhiều như thế", ông Ngọc bức bách.

Đánh giá về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thế Truyền cho rằng, yêu cầu của Global Home về việc đưa tiền mặt cho Gia Hân là vi phạm pháp luật. Theo Luật sư Truyền thì đây là cách để đối tác kéo dài thời gian bởi việc thanh toán tiền mặt và chuyển khoản chỉ khác về hình thức chứ không nói lên khả năng tài chính.

An Yên (Tổng hợp)

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.