Uber sắp vươn sang cả lĩnh vực vận tải với công nghệ xe tự lái

Tham vọng của Uber – startup thành công nhất toàn cầu hiện nay- không chỉ dừng lại ở ứng dụng đặt xe đơn thuần mà đã vươn ra cả dịch vụ chuyên chở hàng hóa bằng công nghệ xe tự lái, chứng tỏ tiềm năng to lớn của công ty công nghệ này.

Trong tháng 5 vừa qua, nhà đồng sáng lập của Otto, ông Lior Ron – người từng lãnh đạo Google Maps, đã tuyên bố rằng Otto đang phát triển bộ tự điều khiển có khả năng nâng cao gấp đôi năng suất và độ an toàn cho các xe tải chở hàng.

Điều đáng nói là Otto đã về “đầu quân” dưới trướng của Uber với giá mua 680 triệu USD từ trước đó, và Uber – vốn trước nay chỉ hoạt động trong lĩnh vực đặt xe con - đang gấp rút chuẩn bị để cung cấp dịch vụ đột phá này cho các công ty trong lĩnh vực chuyên chở hàng hóa.

uber sap vuon sang ca linh vuc van tai voi cong nghe xe tu lai
Hình ảnh một chiếc xe tải tự lái của Otto.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng Reuters, Ron cho biết Otto sẽ sớm tăng số lượng xe của các đội xe tải tự lái từ 6 lên 15 xe, chuyên trách việc vận chuyển hàng tới các nhà kho. Công việc đang được gấp rút hoàn tất và sẽ triển khai sớm nhất có thể vào năm sau.

Otto là một công ty công nghệ xe tự lái ở San Francisco, Mỹ, do Lior Ron và Anthony Levandowski thành lập năm 2016. Công nghệ của Otto tập trung vào việc cải tiến các mẫu xe tải hiện có trên thị trường bằng radar, camera và các cảm biến laser để giúp xe có thể tự vận hành mà không cần người lái. Sau khi bị Uber thâu tóm, Otto tuyên bố sẽ bắt đầu đưa đội xe tải tự lái ra thị trường vào đầu năm 2017.

Mặc dù công nghệ này có khả năng giúp việc điều khiển xe tải nhẹ nhàng hơn nhiều, nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối, một kĩ sư và một tài xế sẽ luôn luôn có mặt trong khoang xe.

Otto thông báo rằng trước mắt chỉ sử dụng công nghệ tự lái cho xe tải trên đường cao tốc, tuy nhiên Uber cũng đang thử nghiệm một loạt các cải tiến quan trọng như thiết bị dẫn đường, bản đồ và hệ thống theo dõi.

Công ty này tin tưởng bước tiến trên sẽ làm giảm đáng kể chi phí đắt đỏ của vận tải truyền thống, đồng thời đưa Uber bước chân vào ngành công nghiệp chuyên chở hàng hóa có giá trị lên tới 700 tỉ USD mỗi năm.

Giới chuyên gia đánh giá rằng nếu đảm bảo được sự an toàn cần thiết, những công nghệ mới kiểu này sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, tiết kiệm nguồn nhân lực và tạo tiền đề cho những phát triển đột phá hơn nữa trong tương lai.

Hiện nay, Uber đã sẵn sàng làm việc với nhiều đối tác tiềm năng để cùng đạt được các thỏa thuận vận chuyển hàng, nhưng hãng vẫn nói không với việc chuyên chở các chất độc hại.

Pha "lấn sân" này không chỉ tạo điều kiện để Uber kiểm tra công nghệ của chính mình, mà còn giúp Uber tinh chỉnh lại mô hình kinh doanh nhằm thích ứng tốt hơn với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa.

uber sap vuon sang ca linh vuc van tai voi cong nghe xe tu lai
Uber đã và đang thay đổi ngành vận tải hành khách trên toàn thế giới.

Dù đã có mặt ở Việt Nam 2 năm và chưa đạt được thị phần chi phối thật lớn, nhưng công nghệ của Uber – với số lượng đối tác lái xe lên tới hơn 10.000 người - vẫn luôn là đối thủ đáng kể của những hãng taxi thông thường. Nếu triển khai thành công trên thế giới, công nghệ xe tự tải tự lái chắc chắn sẽ là một xu thế tất yếu mà Uber mang tới nước ta.

Theo báo cáo ngành Logistic của FPT Securities, vận tải đường bộ ở Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Sắp tới vào năm 2018 khi Việt Nam chính thức gia nhập TPP, dự báo về sản lượng vận tải sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Liệu sẽ có một lần nữa, Uber sẽ khiến ngành Logistic tại Việt Nam “chao đảo” như đã từng làm đối với ngành taxi như 2 năm trước không?

uber sap vuon sang ca linh vuc van tai voi cong nghe xe tu lai Google chuẩn bị ra mắt dịch vụ taxi mới, hứa hẹn rẻ hơn Uber

Chương trình hiện đang được thử nghiệm tại San Francisco, Mỹ, với mức giá chỉ là 7 nghìn đồng/km.

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...