Theo Cổng thông tin điện tử Kiểm toán Nhà nước, CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (IDICO - IDI, Mã: HTI) - công ty con do Tổng Công ty IDICO - CTCP (Mã: IDC) sở hữu 57,5% vốn (tính đến ngày 31/3/2021), vừa có văn bản gửi UBND TP HCM đề xuất nghiên cứu, đầu tư dự án đường trên cao số 5 đoạn Trạm 2 - An Sương theo hình thức đầu tư hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Theo đó, IDICO - IDI muốn được tham gia nghiên cứu, làm cơ sở đề xuất phương án đầu tư xây dựng dự án đường trên cao tuyến số 5, chi phí nghiên cứu do doanh nghiệp tự chi trả.
Doanh nghiệp cũng cam kết, nếu được chấp thuận chủ trương sẽ thực hiện đúng quy hoạch được phê duyệt, đảm bảo chất lượng, tiến độ, mỹ thuật và các yêu cầu khác.
Đối với phương án này, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã bày tỏ sự ủng hộ, đồng thời đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ IDICO - IDI lập hồ sơ đề xuất dự án phù hợp với quy định của pháp luật.
Đường trên cao số 5 khi hình thành góp phần giảm kẹt xe những tuyến hiện hữu như Quốc lộ 1, đường Cộng Hòa, đường Trường Chinh,...
Việc xây dựng trên cao được đánh giá sẽ khả thi hơn so với mở rộng đường do ít phải đền bù, giải phóng mặt bằng các khu dân cư dọc bên. Đường trên cao chủ yếu dùng mặt bằng dải phân cách giữa sẽ giảm ảnh hưởng giao thông trên tuyến.
Theo quy hoạch, toàn tuyến trên cao số 5 của TP HCM dài 34 km, điểm đầu từ nút giao Trạm 2 trên xa lộ Hà Nội đến nút giao An Lạc (quận Bình Tân).
Đây được đánh giá là dự án trọng điểm, trong đó đoạn nút giao Trạm 2 - An Sương là dự án được đề xuất ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2025.
Đoạn còn lại (An Sương - An Lạc, dài khoảng 12,5 km) dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030. Tổng mức đầu tư dự kiến cho tuyến đường trên cao số 5 là gần 15.500 tỷ đồng.
TP HCM có 5 tuyến đường trên cao đã được Thủ tướng phê duyệt cách đây 8 năm, song đến nay chưa dự án nào triển khai do thiếu vốn.