Công ty 'đa cấp ma' và lớp học làm Doanh nhân thành đạt ở... sân bóng bỏ hoang, công viên

Đến Hà Nội xin việc làm thêm Trung bị lừa đi vay nặng lãi 7 triệu đồng (lãi suất hơn 200% một năm) nộp tiền vào công ty "đa cấp ma" và được nhét vào căn phòng 12 mét vuông ở cùng 16 người khác. Sau vài ngày Trung nhận ra mình đã bị lừa.
 
cong ty da cap ma va lop hoc lam doanh nhan thanh dat o san bong bo hoang cong vien Hành trình gia nhập công ty 'đa cấp ma', không văn phòng, không sản phẩm và không… tên

Lớp học làm “Doanh nhân thành đạt” ở sân bóng bỏ hoang, công viên

Ngày đầu tiên tham gia công ty đa cấp “ma” này Lê Hoàng Trung (sinh năm 1998 quê Yên Bái) được những người tuyến trên của mình đưa ra một sân bóng bỏ không gần sân Golf Phương Đông khu vực Mỹ Đình. Trung nói: “Ngày đầu tiên họ đưa chúng em tới một sân bóng bỏ hoang, xung quanh cây cối um tùm không có người qua lại. Họ dậy em cách bắt tay, và hướng dẫn đi đứng sao cho giống một doanh nhân.

Họ chỉ nói qua vài câu và cả sáng ngày đầu chỉ học như vậy. Họ chia theo nhóm những người vào ngày đầu tiên học với nhau, ngày thứ hai học với nhau và cứ như vậy. Em đến được có khoảng 40 người cùng tham gia học như em, nhưng họ tham gia được hai, ba ngày rồi”.

Sang ngày thứ hai, Trung được những "người tuyến trên" tiếp tục hẹn ra sân bóng để dạy học. Tuy nhiên, khác với ngày đầu tiên Trung được cho xem một đoạn video trên điện thoại có nội dung về hai người đàn ông đi lấy nước ở trên núi xuống bán cho người ở dưới núi. Một người mắc đường ống nước dẫn nước về, một người dùng sức gánh nước về…. Sau khi xem xong, Trung được hỏi về những điều học được từ video.

Ngày học thứ hai kết thúc sau một tiếng học như vậy.

cong ty da cap ma va lop hoc lam doanh nhan thanh dat o san bong bo hoang cong vien
Công viên Cầu Giấy nơi "công ty đa cấp ma" mở lớp học "Doanh nhân thành đạt". (Ảnh: Chí Duy)

Ngày học thứ ba, các học viên như Trung được hẹn ra công viên Cầu Giấy và học viết các câu giới thiệu như: “Giới thiệu với A đây là anh B, chị C là quản lý cấp cao ở công ty, A rất may mắn khi anh B, chị C đã bớt chút thời gian tới đây gặp A,…” cứ như vậy lặp đi lặp lại cho tới khi thuộc làu.

Cho tới ngày thứ ba đi học, Trung vẫn chưa biết công ty mình gia nhập có tên là gì dù đã hỏi nhưng những "tuyến trên" của Trung đều không nói và lảng tránh sang việc khác. “Điều khiến em nghi ngờ về công ty này là tuyến trên nói chúng em thích đi học cũng được, không cũng không sao cứ mời được người mới về là được nhận tiền hoa hồng một triệu đồng một người. Từ đó em sinh nghi và gọi điện cho người nhà ở gần đó, hỏi ra mới biết em đã bị lừa vào đa cấp. Lợi dụng lúc tuyến trên không có ở đó em trốn ra ngoài và gọi người nhà đến đón”, Trung cho biết.

Sau khi được người nhà đến đón và chắc chắn mình là đã bị lừa đảo, Trung liên lạc với những người còn lại trong nhóm và cho họ biết sự thật.

Công an vào cuộc điều tra

Sau khi thoát khỏi nơi trọ, Trung đã làm đơn cầu cứu gửi cơ quan công an về sự việc của mình và những người khác. Lo sợ Trung sẽ bị nhóm người lừa đảo kia đón lõng, trả thù phóng viên cùng Trung tới trụ sở công an phường Mỹ Đình 2 nơi xảy ra sự việc - để trình báo.

"Công an phường Mỹ Đình 2 cho rằng sự việc xảy ra ở trên địa bàn phường nhưng việc trao tiền và vay tiền là ở trên địa bàn phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy nên yêu cầu em cầm đơn sang đó để trình báo.

Sang phường Yên Hoà khi tiếp nhận đơn một cán bộ ở đây lại nói với em rằng việc mở lớp học và nơi chúng em ở là phường Mỹ Đình 2 nên quay về đó để trình báo. Nhưng em có nói đã trình báo bên đó và được hướng dẫn sang đây thì bên công an phường Yên Hoà lại hướng dẫn em lên công an quận Cầu Giấy trình báo và nói công an quận thụ lý vụ này. Khi lên công an quận thì đơn của em mới được công an tiếp nhận”, Trung cho biết.

cong ty da cap ma va lop hoc lam doanh nhan thanh dat o san bong bo hoang cong vien
Những người bị lừa vào "đa cấp ma" đang làm đơn trình báo công an về sự việc. (Ảnh: Chí Duy)

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ công an phường Yên Hoà cho biết: “Đây không phải là những người đầu tiên có đơn trình báo về sự việc này. Trước đây cũng đã có nhiều người gửi đơn phản ánh về những sự việc tương tự, có liên quan đến hiệu cầm đồ cho vay nặng lãi có địa chỉ tại ngõ 259 phố Yên Hoà này. Hiện tại công an quận đã thụ lý hồ sơ và đang điều tra sự việc”.

Hiện tại, 17 thanh niên bị lừa đã lấy lại được giấy tờ tuỳ thân và đã trở về nhà. Tuy nhiên theo thông tin phóng viên nhận được vẫn còn rất nhiều người khác đang muốn “thoát” ra mà không có cách nào để lấy lại giấy tờ bởi khi tham gia họ không được kí kết bất cứ loại giấy tờ nào ngoài giấy vay nợ.

cong ty da cap ma va lop hoc lam doanh nhan thanh dat o san bong bo hoang cong vien Đổ 2 tỉ vào đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy, sau ba năm chỉ còn 800 triệu

Sau 3 năm tham gia đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy, bà Hà không khỏi xót xa khi nhân viên chịu trách nhiệm thanh lý ...

cong ty da cap ma va lop hoc lam doanh nhan thanh dat o san bong bo hoang cong vien Đến thanh lý hợp đồng với Thiên Ngọc Minh Uy nhiều người ‘ngậm đắng’ ra về

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Liên (60 tuổi,Hà Đông, Hà Nội) sau 3 năm đầu tư 50 triệu đồng vào hệ thống đa cấp Thiên ...

cong ty da cap ma va lop hoc lam doanh nhan thanh dat o san bong bo hoang cong vien Làm giàu sau khoá học của 'thánh' BĐS Nguyễn Mạnh Hà: Viển vông, ảo tưởng

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong khẳng định, khoá học làm giàu của Nguyễn Mạnh Hà chỉ là một hình thức kinh doanh ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.