Công ty 'đại gia' taxi Hồ Huy ẵm nợ phải trả cực lớn, sa thải hơn 400 nhân viên

Tính đến cuối năm 2017, nợ phải trả của Mai Linh Miền Trung là 801,3 tỷ đồng, tăng 18,5 tỷ đồng so với đầu năm, chiếm tới 88,3% tổng tài sản của doanh nghiệp này.

cong ty dai gia taxi ho huy am no phai tra cuc lon sa thai hon 400 nhan vien

Đích thân ông Hồ Huy cũng đã đi xe ôm để hiểu và cổ vũ nhân viên. Mai Linh cũng lên kế hoách sáp nhập Mai Linh 3 miền để tăng sức cạnh tranh…

Công ty CP Mai Linh Miền Trung (mã CK: MNC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm 2017.

Báo cáo cho thấy, tổng doanh thu cung cấp dịch vụ của Mai Linh Miền Trung là 649,1 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 665 tỷ đồng năm 2016.

Trong cơ cấu doanh thu, giảm mạnh nhất ở mảng dịch vụ taxi. Nếu năm 2016, mảng này mang về cho MNC 555,9 tỷ đồng thì năm 2017 chỉ còn 515,4 tỷ đồng; giảm gần 10%.

Ngoài ra, các khoản doanh thu khác như cho thuê tài sản, quản lý xe thương quyền, sửa chữa, kinh doanh xăng dầu; Bán vật tư, phụ tùng và dịch vụ khác cũng có chiều hướng giảm. Chỉ trừ doanh thu vận tải hành khách, xe buýt, vận chuyển du lịch có tăng, nhưng không đáng kể.

Doanh thu sụt giảm, trong khi đó chi phí tài chính và bán hàng đều tăng khiến lợi nhuận gộp của MNC chỉ đạt được 99,7 tỷ đồng; giảm 6% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế năm 2017 chỉ vẻn vẹn đạt 4,3 tỷ đồng; sụt tới 40% so với năm 2016.

Ban lãnh đạo Mai Linh Miền Trung cho biết, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của kỳ này giảm gần 6,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái do doanh thu từ hoạt động kinh doanh taxi giảm.

Nguyên nhân sự sụt giảm doanh thu được cho biết là do có sự cạnh tranh của loại hình xe hợp đồng công nghệ, trong khi chi phí đầu vào không giảm tương ứng.

“Chi phí bán hàng tăng do dự gia tăng cạnh tranh của taxi công nghệ và các đối thủ taxi truyền thống”, lãnh đạo Mai Linh Miền Trung cho hay.

Tính đến cuối năm, tổng tài sản của công ty vào khoảng 908,5 tỷ đồng. Mặc dù tổng tài sản có tăng nhẹ so với đầu năm song tình hình tài chính của MNC vẫn đang quan ngại khi nợ phải trả chiếm đến 88,3% tổng tài sản.

Bên cạnh đó, do tình hình làm ăn không mấy khả quan, Mai Linh Miền Trung cũng đã phải tiến hành sa thải cả trăm nhân viên. Báo cáo tài chính cho thấy, tổng số lao động của MNC tính đến cuối năm 2017 là 752 người, trong khi năm 2016 con số này là 1.162 người.

Được biết, Mai Linh Miền Trung tiền thân là Công ty CP Mai Linh Đà Nẵng, đây là công ty con của Tập đoàn Mai Linh – một trong những “ông lớn” ngành vận tải. Chủ tịch công ty là ông Hồ Huy. Hiện, đơn vị này có 11 công ty con sở hữu trực tiếp trong ngành vận tải hành khách.

Khó khăn không chỉ đến với Mai Linh Miền Trung, Tập đoàn Mai Linh hiện nay cũng phải đối mặt với vô vàn khó khăn trước cuộc chiến giành thị phần với hình thức vận tải hợp đồng công nghệ như Uber, Grab...

Thực tế, việc sụt giảm vài nghìn nhân viên tại taxi Mai Linh thời gian vừa qua không chỉ đến từ phía công ty làm ăn kém hiệu quả, phải cắt giảm lao động mà niều trường hợp tài xế các taxi truyền thống đã phải trả xe để chuyển sang chạy Uber và Grab.

Để vượt qua khó khăn, thời gian gần đây, Mai Linh của đại gia Hồ Huy có rất nhiều thay đổi để cạnh tranh với Uber, Grab như: cung cấp dịch vụ taxi công nghệ, xe ôm công nghệ và hiện đã có cả vạn lái xe. Đích thân ông Hồ Huy cũng đã đi SH đi xem ôm để hiểu và cổ vũ nhân viên. Mai Linh cũng lên kế hoách sáp nhập Mai Linh 3 miền để tăng sức cạnh tranh…

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.