Google chuẩn bị ra mắt dịch vụ taxi mới, hứa hẹn rẻ hơn Uber

Chương trình hiện đang được thử nghiệm tại San Francisco, Mỹ, với mức giá chỉ là 7 nghìn đồng/km.

Theo The Wall Street Journal, Google đang được cho rằng sẽ tiến vào lĩnh vực mà Uber vẫn thống trị với dịch vụ chia sẻ xe mới, chính thức tham gia cuộc chiến dành giật thị trường vốn đang phát triển sôi động và không kém phần khốc liệt này.

Chương trình thử nghiệm tại khu vực trụ sở chính của Alphabet (công ty mẹ của Google) ở California đã được tiến hành vào tháng 5 vừa rồi, nhằm kết nối hàng ngàn nhân viên công sở với những người muốn chia sẻ xe, thông qua ứng dụng Waze.

google chuan bi ra mat dich vu taxi moi hua hen re hon uber
Waze là một ứng dụng dẫn đường nổi tiếng, hiện là một bộ phận con của Google.

Nguồn tin cho hay Google dự định sẽ mở rộng chương trình tới người dùng ở San Franciso trong mùa thu này. Được Google mua từ năm 2013, Waze là ứng dụng cung cấp những chỉ dẫn lái xe thời gian thực dựa vào các thông tin từ tài xế khác và là một trong những ứng dụng dẫn đường nổi tiếng nhất, bên cạnh Google Maps.

Khác với hình thức hoạt động giống taxi của Uber hay Lyft, Waze hướng tới việc kết nối hành khách và lái xe di chuyển trên cùng tuyến đường. Công ty thông báo sẽ giữ mức giá đủ tốt để lái xe không phải chuyển sang lái xe taxi. Trong chương trình thử nghiệm hiện tại, Waze chỉ thu của hành khách 0.54$/ dặm (tức là khoảng 7 nghìn đồng/km) – rẻ hơn Uber và Lyft – và đặc biệt, không thu phí của tài xế.

Việc lấn sân này của Google có thể coi là một đòn cạnh tranh với Uber – công ty 7 năm tuổi được định giá lên tới 68 tỉ đô la, cha đẻ của khái niệm gọi xe qua ứng dụng di động thông minh.

Uber và Google cũng đang chạy đua trong việc phát triển xe tự lái. Google nắm giữ lợi thế vì đã tham gia nghiên cứu công nghệ này từ năm 2008 với 1,8 triệu dặm chạy thử nghiệm. Ngược lại, vào đầu tháng này, Uber vừa mua công ty khởi nghiệp chuyên về xe tải không người lái Ottomotto LLC do các cựu nhân viên của Google sáng lập. Uber cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm tắc xi tự động tại Pittsburgh sau vài tuần nữa, đi trước một bước so với cuộc thử nghiệm phiên bản thương mại của công nghệ xe tự lái từ phía Google.

google chuan bi ra mat dich vu taxi moi hua hen re hon uber
Xe tự lái thử nghiệm của Uber.

Ứng dụng Waze là một phần trong tham vọng to lớn của Google trong lĩnh vực vận tải. Nguồn tin thân cận cho biết "gã khổng lồ" đang cân nhắc thử nghiệm việc kết hợp xe không người lái với dịch vụ chia sẻ xe, và ban điều hành đã xác định đây là mô hình kinh doanh rất tiềm năng cho công nghệ này.

Waze hoạt động độc lập bên trong bộ máy Google, ứng dụng này luôn tự hào vì có tới 65 triệu người dùng. Người dùng Waze thường cảnh báo cho nhau về cảnh sát hoặc tai nạn giao thông – điều đó đã trở thành đặc điểm của Maze.

Hiện tại ở Việt Nam, người dân ở 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh đã dần quen thuộc với những ứng dụng chia sẻ xe Uber hay Grab, và tiếp theo đây có thể là Didi trong tháng 10. Chưa hay cuộc chiến tranh dành thị phần sẽ diễn ra như thế nào nhưng càng nhiều ông lớn nhảy vào thì sẽ càng khiến cho dịch vụ vận tải trở nên rẻ hơn bao giờ hết mà người hưởng lợi cuối cùng sẽ là người tiêu dùng.

google chuan bi ra mat dich vu taxi moi hua hen re hon uber Những điều thú vị có thể làm với Google mà bạn chưa biết tới

Không chỉ là một kho thông tin khổng lồ, Google còn đem đến cho người dùng nhiều trải nghiệm thú vị chỉ với vài thủ ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.