Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các cửa hàng kinh doanh tour du lịch luôn tấp nập người ra vào, cả khách nước ngoài lẫn khách Việt Nam, các tour hai ngày một đêm tham quan các điểm du lịch ngoại thành Đà Nẵng hay các tỉnh thành lân cận như Bà Nà, Huế, Cửa khẩu Lao Bảo, Nha Trang… đã khoá sổ tại các công ty du lịch lữ hành từ cuối tháng trước dù vẫn còn nhiều khách đến hỏi thăm.
Do kì nghỉ lễ được thông báo sớm, du khách chủ động hơn trong việc lên kế hoạch và đăng kí tour, trung bình mỗi tour du lịch đi Hạ Long dao động từ 2,7 triệu đồng đến 8.6 triệu đồng/tour, các tour du lịch dài ngày và xa thì giá sẽ tăng cao hơn, thậm chí cao hơn 30% đến 40% so với ngày thường, nhiều nơi lấy lí do vì giá xăng dầu tăng nên các dịch vụ ăn uống, phòng khách, công hướng dẫn viên cũng tăng theo.
Chị Vũ Thị Nhàn, nhân viên một công ty du lịch chia sẻ: "Dù chưa tới dịp nghỉ lễ nhưng đến thời điểm hiện tại công ty tôi đã quá tải khách và ngừng nhận khách do các khách sạn tại địa điểm du lịch đã gần như kín phòng".
Lượng khách năm nay đông hơn so với mọi năm, hầu hết các công ty du lịch, khách sạn cũng như các hãng hàng không đều tung ra chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng, chị Nhàn cho biết thêm.
Nhiều công ty đưa ra chương trình ưu đãi dành cho khách hàng. (Ảnh: Hương Nguyễn).
Theo khảo sát, giá một tour du lịch hai ngày một đêm đi Vịnh Hạ Long giảm còn từ 2,7 triệu đồng đến 3,1 triệu đồng chưa bao gồm thuế thu nhập cá nhân. Bên cạnh đó, giá những tour ba ngày hai đêm có giá từ 5,5 triệu đồng đến 6,3 triệu đồng.
Đây là các chương trình áp dụng từ 1/5, trước đó thì giá sẽ cao hơn và không còn chỗ trống, khách đã đặt trước từ Tết.
Anh Hoàng Anh, Tây Hồ, Hà Nội tâm sự: "Lâu lâu mới có ngày nghỉ lễ sau ngày Tết nên gia đình tôi dự định đi Đà Nẵng du lịch nhưng khi tìm đến vài công ty du lịch thì tất cả đều lắc đầu không nhận thêm khách vì đã quá tải, tôi gọi điện tới khách sạn tại Đà Nẵng cũng bị từ chối vì đã có người đặt trước".
Nhiều công ty du lịch dừng nhận khách vì đã quá tải. (Ảnh: Hương Nguyễn).
Nghỉ dưỡng tại các khu resort cao cấp cũng đang là "mốt" của khách nội địa cao cấp, giá cả tuy cao nhưng không phải là vấn đề đối với khách nội địa cao cấp và khách nước ngoài bởi các khu resort có đặc điểm chung là dịch vụ khép kín, đảm bảo, không gian rộng rãi nên khách không phải di chuyển nhiều.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty TransViet cho biết, năm nay các sản phẩm tour nội địa thu hút khách nhất vẫn là các điểm đến biển đảo như: Phú Yên, Quy Nhơn, Kiên Giang…, tour nước ngoài bán chạy nhất là các nước khu vực thuộc Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Đặc biệt, tour Triều Tiên dù là điểm đến mới nhưng cũng đạt doanh thu ấn tượng.