Cử nhân 'sốc' vì học chuyên ngành Văn-Báo chí được cấp bằng Văn học

Trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng tuyển sinh, dạy chuyên ngành Văn – Báo chí nhưng cấp bằng Văn học khiến nhiều cử nhân "hụt hẫng" và lo lắng không xin được việc.
 

Trao đổi với chúng tôi, Ng.T. Đ. – cử nhân mới ra trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng phản ánh: Năm 2014, Đ. nhận được giấy triệu tập trúng tuyển vào học tại ĐH Duy Tân với ngành học Văn học, chuyên ngành đào tạo Văn – Báo chí.

Trong thời gian học, Đ. luôn nghĩ là ra trường sẽ được cấp bằng Văn – Báo chí. Tuy nhiên, mới đây trường ĐH Duy Tân cấp bằng ghi ngành Văn học.

“Vào năm 3 khi đối thoại với sinh viên, nhà trường từng hứa sẽ cấp bằng Văn – Báo chí nhưng vừa qua lại cấp bằng ghi Văn học. Nếu ngay từ đầu biết đào tạo ngành Văn học thì tôi đã suy nghĩ lại”, Đ. trăn trở.

cu nhan hut hang vi hoc chuyen nganh van bao chi duoc cap bang van hoc dh duy tan noi do sinh vien khong hieu ban chat
Sinh viên vỡ mộng vì trường cấp bằng văn học. (Ảnh: NVCC)

V.M., cũng là một cử nhân mới tốt nghiệp ra trường với tấm bằng Văn – Báo chí cho biết: Mong muốn sau này làm việc trong cơ quan Báo chí, khi nhận giấy triệu tập trúng tuyển ĐH Duy Tân, M. quyết tâm học, chờ ngày sẽ nhận bằng ghi chuyên ngành Văn – Báo chí khi ra trường.

Tuy nhiên, M. cũng như nhiều sinh viên khác “ngã ngửa” khi trường ĐH Duy Tân cấp bằng Văn học.

“Giờ cầm bằng văn học, chúng tôi rất băn khoăn. Trong thời gian học, chúng tôi đã hỏi người có trách nhiệm ở trường, được nói sẽ cấp bằng ghi Văn – Báo chí. Nào ngờ giờ cấp bằng Văn học.

Chúng tôi hỏi Khoa, lãnh đạo trường nói Quy định của Bộ GD&ĐT nên không ghi Văn – Báo chí trên bằng ĐH. Chúng tôi lo sẽ không xin được việc”, M. nói.

cu nhan hut hang vi hoc chuyen nganh van bao chi duoc cap bang van hoc dh duy tan noi do sinh vien khong hieu ban chat
Trường ĐH Duy Tân. (Ảnh: Văn Luận)

Trên website Trường ĐH Duy Tân, trong phần ngành học, giới thiệu: “Được sự cho phép của Bộ GD&ĐT, Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn ĐH Duy Tân bắt đầu triển khai đào tạo chuyên ngành Văn – Báo chí từ năm 2007, góp phần đáp ứng nhu cầu xã hội, phục vụ công cuộc phát triển của đất nước trong thời kì Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa, đem đến nhiều cơ hội việc làm cho những bạn trẻ năng động, yêu thích văn chương.

… Sinh viên được đào tạo những kiến thức chuyên sâu về Báo chí như: Ngôn ngữ Báo chí, Đạo đức Báo chí, Cơ sở Lý luận Báo chí, Luật Báo chí, Báo điện tử, Truyền hình, Báo in, Báo nói, Tác phẩm Báo chí, Lịch sử Báo chí; cùng những kỹ năng cần thiết để có thể làm việc được trong lĩnh vực báo chí như: Phỏng vấn, Ghi nhanh, Viết tin và Tường thuật, Chụp hình, Quay phim...”.

Trả lời báo chí, ông Võ Thanh Hải, Hiệu phó trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng cho biết, các sinh viên không hiểu đúng bản chất nên đã thắc mắc về bằng ghi Văn học.

Theo ông Hải, Văn học là ngành, còn Văn – Báo chí là chuyên ngành thuộc ngành Văn học.

Bộ GD&ĐT quản lý ở mức ngành, còn các trường tự quyết định các chuyên ngành đào tạo. Do đó, trường mở chuyên ngành nào cũng được. Khi cấp bằng, ghi ngành văn học theo mẫu của Bộ GD&ĐT.

cu nhan hut hang vi hoc chuyen nganh van bao chi duoc cap bang van hoc dh duy tan noi do sinh vien khong hieu ban chat
Dù ông Hải lý giải học nghành văn nhưng băng-rôn quảng cáo tuyển sinh ghi Văn - Báo chí. Câu hỏi đặt ra có hay không việc "đánh lận con đen"? (Ảnh: Văn Luận)

Ông Hải cũng lý giải, trước đây sinh viên theo học ngành Văn học tại trường rất ít, ra trường khó tìm việc làm. Chính vì vậy, trường mới quyết định mở chuyên ngành Văn – Báo chí để thu hút sinh viên.

cu nhan hut hang vi hoc chuyen nganh van bao chi duoc cap bang van hoc dh duy tan noi do sinh vien khong hieu ban chat Người dân nổi mẩn ngứa khi tắm ở biển Đà Nẵng: Du khách lại không ảnh hưởng?

Nhiều người dân khi xuống tắm biển Mỹ Khê, TP Đà Nẵng phản ánh có tình trạng da bị ngứa, nổi mẩn đỏ. Tuy nhiên, ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.